6 món ăn hỗ trợ chữa chứng ra mồ hôi trộm

(khoahocdoisong.vn) - Ra mồ hôi trộm là chứng bệnh thường gặp ở tất cả mọi lứa tuổi. Mồ hôi tự ra mà mình không kiểm soát được, khi ngủ dậy đã thấy mồ hôi lấm tấm trên đầu, mặt... Khi hết mồ hôi thấy người lạnh, sau đó bốc hỏa lên đầu.

Những người bệnh này thường do âm hư sinh nội nhiệt, nóng trong người, bắt buộc làm mồ hôi vã ra để cân bằng nhiệt. Khi bị bệnh, cần ăn các món canh dưới đây để hỗ trợ điều trị.

*Canh tiểu mạch với thịt nạc

Bài dinh dưỡng gồm 100g tiểu mạch, 100g thịt lợn nạc. Tiểu mạch vo sạch, thịt lợn rửa sạch thái miếng vừa ăn, trần qua nước sôi cho sạch, ướp thịt với gia vị, mỳ chính, hạt tiêu. Sau đó xào qua cho ngấm mắm muối, rồi cho lượng nước vừa đủ đun sôi cho tiểu mạch vào ninh cho chín. Khi canh được nêm gia vị vừa đủ cho 1 chút hành hoa thái nhỏ, bắc ra ăn nóng ngày 1 lần. Món này có tác dụng bổ khí hoạt huyết, cầm mồ hôi, thanh nhiệt, giải độc. Thích hợp cho người hay ra mồ hôi trọm, mệt mỏi, ngủ chập chờn, nóng trong háo nhiệt, hay bốc hỏa, hay khát nước, tiểu vàng, ăn ngủ kém. Bệnh nhân ăn ngày 1 lần, khi nào hết ra mồ hôi thì dừng.

*Canh cá chạch

Mỗi lần dùng 120g cá chạch, cho muối vào bóp mạnh rửa bằng nước nóng cho ra hết nhớt. Mổ bỏ ruột để ráo nước, cho mỡ hoặc dầu rán vàng, nước vừa đủ nấu canh, nêm gia vị vừa đủ ăn cả cái lẫn nước, ăn ngày 1 lần khi nào khỏi thì dừng. Nếu trẻ nhỏ, ăn nửa số lượng này. Món canh này có tác dụng bổ khí, bổ âm. Dùng thích hợp cho người ra mồ hôi trộm.

*Canh rau hẹ thịt hến

Rau hẹ 250g, thịt hến 100g, ướp gia vị, mắm tiêu 15 phút, xào qua cho ngấm mắm muối, cho nước luộc hến vào nấu sôi, rau củ hẹ vào nồi, sôi bắc ra. Bệnh nhân ăn ngày 1 lần, khi khỏi thì dừng. Món cháo này tác dụng bổ dưỡng, cân bằng âm dương, cầm ra mồ hôi, khỏe người ăn ngủ được.

*Rau hẹ xào tôm tươi

Rau hẹ 150g, tôm tươi 200g bóc vỏ bỏ đầu, ướp gia vị hạt tiêu, đem sào tôm cho  ngấm gia vị, đổ ra bát, cho rau hẹ vào xào. Khi rau chín cho tôm vào xáo tiếp, chín rau bắc ra ăn nóng với cơm. Ngày ăn 1 lần, ăn khi nào hết ra mồ hôi thì thôi.

*Rau hẹ xào gan dê

Rau hẹ 100g, gan dê 120g, rửa sạch thái miếng vừa ăn, ướp gia vị hạt tiêu 15 phút. Đem xào gan cho ngấm gia vị, cho ra bát, xào tiếp hẹ sau đó cho gan dê vào đảo lẫn, ăn nón với cơm. Món xào này ngon và bổ dưỡng, thích hợp với các trường hợp ra mồ hôi trộm, đái dầm, di mộng tinh.

*Nước đậu đen, hoàng màn

Đậu đen 10g, hoàng màn 6g, phù tiểu mạch 5g. Sắc lấy nước uống. Nước ép này có công hiệu ích khí, bổ huyết, dưỡng tâm, xả stress, cầm ra mồ hôi trộm, kéo dài tuổi xuân, nâng cao tuổi thọ.

BS Đức Quang (Bệnh viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top