6 mẹo để làm quen với ô tô mới bạn nên biết

Đối với những tay lái mới, điều khiển một chiếc ô tô lạ không phải điều quá dễ dàng. Vì vậy, tài xế cần nắm vững những lưu ý dưới đây để có thể làm chủ phương tiện, giúp đảm bảo an toàn giao thông.

Ước lượng kích thước, tầm nhìn, chỉnh ghế lái

Việc ước lượng kích thước và tầm nhìn của xe sẽ giúp cho tài xế tránh được va quệt khi lùi xe, quay vòng hoặc rẽ trái, phải.

Hãy quan sát xe từ bên ngoài trước khi bước vào xe, sau đó ngồi vào ghế lái, chỉnh ghế sao cho vừa tầm nhìn, tầm chân đạp phanh, chân ga và tay tới vô lăng ở tư thế thoải mái nhất, đầu gối bên phải không chạm vào bất cứ bộ phận nào dưới vô lăng.

Ghế lái có 2 dạng: hoặc chỉnh cơ, hoặc chỉnh điện. Nếu là ghế chỉnh cơ thì thường sẽ có 6 hướng là tiến/lùi, nâng cao/hạ thấp, ngả/dựng lưng ghế. Ghế chỉnh điện thì trên các dòng bình dân thường sẽ có 6 hướng, xe hạng sang sẽ có từ 10 -12 hướng.

Làm quen nút bấm khởi động

Để khởi động mẫu xe số tự động đời mới, tài xế cần ấn nút hệ thống start stop engine kết hợp đạp phanh. Nếu chỉ nhấn nút này mà không đạp phanh thì chúng ta mới chỉ bật các tính năng thông tin giải trí trên ô tô, chưa thể "làm nóng" động cơ.

Ảnh minh họa. - Ảnh: internet.

Ảnh minh họa. - Ảnh: internet.

Tìm hiểu về hộp số

Cấu trúc hộp số ở các dòng xe số sàn đều có nhiều điểm tương đồng, giúp người lái không cảm thấy khó khăn khi điều khiển một phương tiện mới. Tuy nhiên, hộp số tự động trên mỗi xe sẽ được bố trí một cách khác nhau bao gồm thiết kế theo kiểu trục dọc hoặc kiểu vặn núm. Để làm chủ phương tiện, người điều khiển nên đạp chân phanh trước khi chuyển từ số P (trạng thái đỗ xe) sang các số khác đồng thời bấm phím shift-lock nếu có.

Thử chân phanh, côn và ga

Đối với xe số tự động, chân ga và chân phanh là hai bộ phận quan trọng nhất giúp tài xế điều khiển thành thạo ô tô. Ở mỗi dòng sản phẩm riêng biệt, hai chi tiết này đều có độ nhạy khác nhau. Khi chưa quen, tốt nhất người lái nên đạp ga nhẹ để cảm nhận động cơ, tránh việc đạp thốc ga, dẫn đến tình huống mất lái, có thể gây tai nạn giao thông. Đáng chú ý, chúng ta chỉ nên dùng chân phải để điều khiển cả chân phanh và chân ga, không nên dùng hai chân cùng lúc vì rất dễ bị nhầm. Ở xe số sàn, người điều khiển còn phải để ý một chi tiết nữa là chân côn. Nó còn được gọi là bộ ly hợp, có tác dụng kết nối giữa động cơ với hộp số.

Cách sử dụng đèn pha, đèn cốt

Đèn pha, cốt là bộ phận rất quan trọng để hỗ trợ người lái trong điều kiện thiếu ánh sáng, sương mù hay trời mưa. Tuy nhiên, mỗi chiếc xe riêng biệt có thể bố trí nút bật đèn pha, cốt ở vị trí khác nhau. Vì vậy, trước khi vận hành, tài xế nên tìm hiểu để điều khiển nó một cách dễ dàng.

Làm quen bảng điều khiển

Đối với khu vực bảng điều khiển, các nút bấm trên vô lăng, khóa cửa, xi-nhan, đèn, hệ thống gạt mưa... thường có cách sử dụng tương tự trên hầu hết các dòng xe. Các chức năng hỗ trợ khác thì mỗi hãng thường sẽ có mỗi kiểu riêng.

Việc làm quen với các nút chức năng trên bảng điều khiển ở những dòng xe có nhiều công nghệ là một thách thức không hề nhỏ với những tài lạ, cần khá nhiều thời gian để tìm hiểu và ghi nhớ. Cách tốt nhất để tiết kiệm thời gian là hỏi chủ xe để được hướng dẫn. Hoặc nếu không, bạn phải nắm được vị trí, cách sử dụng của các chức năng cơ bản để đảm bảo an toàn, nhu cầu cơ bản khi lái xe là được./.

Theo Đời sống
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top