6 khách hàng đòi 50 tỉ đồng bị “bốc hơi” tại Eximbank

Dự kiến trong tuần này, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) sẽ phản hồi cách giải quyết với đại diện 6 khách hàng có số tiền gửi tiết kiệm hơn 50 tỉ đồng tại Ngân hàng Eximbank bị “bốc hơi”.

Giao dịch tại Eximbank (ảnh Ngọc Thạch).

Theo kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An (tháng 8/2017), từ ngày 1/3/2011 đến ngày 7/4/2016, Nguyễn Thị Lam là nhân viên ngân quỹ Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt; quản lý kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng; huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu. Để đạt được chỉ tiêu, Lam trả lãi cho khách hàng cao hơn lãi ngân hàng.

Cụ thể, lãi suất huy động vốn năm 2012, năm 2013 khoảng 10,5%/năm thì Lam trả 12%/năm; lãi suất huy động năm 2014, 2016 từ 4 – 6,3%/năm, Lam nhận gửi lãi suất từ 7,5 – 12%/năm. Chính vì vậy mà Lam đã mời gọi được nhiều khách hàng gửi vào số tiền lớn.

Trong thời gian từ năm 2012 đến tháng 8.2016, Lam đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, cũng như một số chứng từ Lam giả mạo chữ ký khách hàng, lừa dối nhân viên ngân hàng để rút khỏi hệ thống hơn 50 tỉ đồng trong số tiết kiệm của 6 khách hàng gửi tại Eximbank.

Ngoài ra, Lam còn nhận 570 triệu đồng của một khách hàng để mở sổ tiết kiệm nhưng lại chiếm đoạt. Số tiền chiếm đoạt, Lam khai dùng để chi trả cho những sổ tiết kiệm của khách hàng khác gửi tại ngân hàng, dùng để mua đất, đầu tư, cho người khác vay lãi suất cao, làm nhà…

Căn cứ kết luận điều tra, nhân viên kiểm soát viên, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái những quy định rút và gửi tiền của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank nên Lam đã rút tiền tiết kiệm trong hệ thống Eximbank của 6 khách hàng mà không có sổ.

Do đó Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị Ngân hàng Eximbank giải quyết đề nghị của 6 khách hàng (trả tiền gốc và lãi), buộc bà Lam bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank.

Vụ án được khởi tố vào năm 2016, đến 2017 cơ quan cảnh sát điều tra có kết luận nhưng đến nay, phía Eximbank vẫn chưa có động thái trả lại số tiền này cho 6 khách hàng.

Đầu tuần này, luật sư đại diện của 6 khách hàng đã làm việc với ban lãnh đạo Ngân hàng Eximbank và yêu cầu phía ngân hàng trả lại tiền gốc cũng như lãi cho 6 khách hàng có liên quan đến vụ án xảy ra tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương.

Đại diện 6 khách hàng mất tiền cho hay: “Ban lãnh đạo Eximbank sẽ họp trong tuần này và có công văn phản hồi đến khách hàng. Chúng tôi đang chờ hướng giải quyết từ phía ngân hàng. Dự kiến phiên tòa xét xử vụ án mất tiền tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương sẽ được xét xử vào tháng 4 tại Nghệ An”.

Như vậy, hiện nay Ngân hàng Eximbank đang phải xử lý hai vụ mất tiền từ sổ tiết kiệm của khách hàng. Trong vụ mất 245 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm của bà Chu Thị Bình ở Eximbank chi nhánh TPHCM, Eximbank có quan điểm chờ phán quyết của tòa án rồi mới thực hiện chi trả tiền cho khách hay không.

Theo Thanh Xuân (Thanh Niên)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top