6 chữ S dự đoán khả năng ác tính của polyp túi mật

Polyp túi mật là bệnh phổ biến, 90% lành tính nhưng không được chủ quan với khả năng ác tính. Hãy chú ý tới 6 chữ S để phát hiện sớm ung thư túi mật.

Theo PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, polyp túi mật là bệnh phổ biến, chiếm tỷ lệ 0,03 – 9% dân số và 4 – 7% ở người trưởng thành.

Nhưng chính điều này cũng khiến người bệnh chủ quan, không thường xuyên kiểm tra lại, khiến polyp bị ung thư hóa lúc nào không hay. 

polyp-tui-mat.jpg
6 chữ S, dự đoán khả năng ác tính của polyp túi mật

Hiện tình trạng bị ung thư túi mật nói chung và do polyp nói riêng đang ngày càng gia tăng. Vì vậy, người bệnh có polyp cần đi kiểm tra thường xuyên để xử lý kịp thời.

Nhiều trường hợp ung thư túi mật không có triệu chứng đặc hiệu nào. Khi có triệu chứng: Đau hạ sườn phải, vàng da, gày sút, buồn nôn, cổ chướng... thì đã di căn xa ra nhiều nơi: gan, dạ dày, ruột, tuyến tụy, hạch bạch huyết...

Vì vậy, đa phần ung thư túi mật không được chẩn đoán sớm, do đó việc cắt bỏ để điều trị triệt để chỉ thực hiện được trong khoảng 15-30% trường hợp.

Vì vậy, đối với bệnh nhân có hiện tượng đau hoặc khó chịu ở vùng gan mật, đặc biệt là người trên 50 tuổi đã từng bị sỏi mật, viêm túi mật, polyp túi mật, nên đi khám định kỳ để được siêu âm kiểm tra định kỳ 3 – 6/lần, kịp thời phát hiện bệnh chính xác. Trường hợp khối u lớn trên 10mm cần theo dõi thường xuyên nếu phát hiện biểu hiện lâm sàng như đau, sốt thì nên cắt bỏ sớm để tránh ung thư.

BS Nguyễn Thị Hằng, khoa chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện E T.Ư cảnh báo, khi có polyp túi mật, bệnh nhân cần chú ý tới 6 chữ S dưới đây để phát hiện sớm ung thư túi mật:

1. Size: >10mm hoặc phát triển nhanh.

Một polyp đơn độc sẽ có khả năng ác tính cao hơn. Ngược lại, polyp cholesterol lành tính có xu hướng đa polyp.

3. Sessile (đáy rộng hoặc không có cuống): Hình thái đáy rộng (không cuống) có thể gợi ý 1 polyp ác tính. Ngược lại polyp có cuống sẽ có khả năng lành tính cao.

4. Stones (sỏi): Sự tồn tại của sỏi túi mật làm tăng nguy cơ viêm túi mật mạn tính, có thể làm cho polyp có xu hướng ác tính cao hơn bình thường.

5. Primary SCLEROSING cholangitis: Viêm xơ đường mật nguyên phát làm tăng nguy cơ ác tính.

6.Sixty: Bệnh nhân 60 tuổi hoặc cao hơn có nguy cơ ác tính cao hơn.

Theo Đời sống
back to top