6 bài thuốc dân gian từ cỏ mần trầu nhất định phải lưu lại khi cần áp dụng ngay

Cỏ mần trầu là loại cây có vị ngọt, tính mát được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh: huyết áp cao, sốt cao, co giật… Dưới đây là một số bài thuốc dân gian từ cỏ mần trầu mà ai cũng cần nhớ để áp dụng khi cần

Cỏ mần trầu là cây thân thảo sống hàng năm và mọc sum sê thành cụm. Ở Việt Nam, cỏ mần trầu mọc nhiều ở vùng đồng bằng, trung du cho đến những vùng núi cao.

Trong bài viết này, Gia đình mới sẽ chia sẻ đến bạn một số bài thuốc dân gian dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh thường gặp làm từ cỏ mần trầu. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Cỏ mần trầu chữa cảm nắng, sốt nóng

Theo kinh nghiệm dân gian, cỏ mần trầu có thể dùng để sắc nước uống cùng rễ cây cỏ tranh và ngấy tía chữa cảm nắng và sốt nóng rất tốt. Ngoài ra, công thức chữa bệnh từ cỏ mần trầu này cũng hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh như máu xông lên đầu, nổi mẩn đỏ, đái són, đái đỏ…

2. Cỏ mần trầu giúp kích thích tiêu hóa, giải độc, nhuận gan, lợi tiểu

Sử dụng bài thuốc toa căn bản trong đó có một số bị thuốc khác rất tốt cho sức khỏe của con người, nhất là nhuận gan, lợi tiểu, giải độc và kích thích hệ tiêu hóa.

Bài thuốc như sau:

Dùng: 8g cỏ mần trầu. 8g rễ cỏ tranh, 8g rau má, 8 g mơ tam thể, 8g cỏ nhọ nồi, 8g cam thảo, 8g ké đầu ngựa, 4g củ sả, 4g trần bì, 2g sinh khương và 400ml nước. Đem đun sôi tất cả các nguyên liệu trong khoảng 15 phút rồi để nguội, chắt lấy phần nước uống hàng ngày. Sau một thời gian kiên trì áp dụng sẽ có kết quả.

co-man-trau-4

3. Chữa bệnh huyết áp cao từ cỏ mần trầu

Ngày nay, người ta cũng sử dụng cỏ mần trầu để điều trị bệnh huyết áp cao. Bài thuốc dân gian từ cỏ mần trầu như sau:

Lấy 500g cỏ mần trầu tươi đem rửa sạch rồi băm nhỏ, giã nát. Thêm một bát nước đun sôi để nguội vào hỗn hợp cỏ mần trầu vừa giã sau đó lọc lấy phần nước cốt và uống ngày 2 lần vào buổi sáng, chiều là tốt nhất.

Nếu quá khó uống, bạn có thể cho thêm một chút đường vào phần nước cốt cỏ mần trầu.

4. Điều trị sốt cao co giật hôn mê với cỏ mần trầu mọc dại trong vườn

Có thể bạn chưa biết, cỏ mần trầu là một trong những vị thuốc có khả năng điều trị chứng sốt cao co giật hiệu quả. Cách dùng như sau: Lấy khoảng 120g mần trầu tươi đem sắc cùng 600ml nước. Sắc cho đến khi chỉ còn 400ml thì bắc xuống để nguội.

Khi uống thêm một chút muối, uống thành nhiều lần trong 12 giờ.

5. Cỏ mần trầu chữa phong nhiệt, ghẻ lở, nổi mẩn

Một trong những công năng của cỏ mần trầu là điều trị các chứng phong nhiệt, ghẻ lở, nổi mẩn. Hãy lấy cỏ mần trầu còn tươi rồi rửa sạch và giã nát để lọc lấy nước uống.

Kiên trì sử dụng trong một thời gian nhất định để đạt hiệu quả như mong muốn.

6. Dùng mần trầu chữa thấp nhiệt, hoàng đản

Nhắc đến những vị thuốc trong vườn nhà chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua cỏ mần trầu. Loại cỏ này được sử dụng để chữa thấp nhiệt, hoàng đản rất hiệu quả.

Cách dùng như sau: Lấy 60g cỏ mần trầu tươi đem sắc cùng 30g sơn chi ma lấy nước uống hàng ngày.

Vừa rồi là 6 bài thuốc dân gian từ cỏ mần trầu mà ai cũng nên biết. Lưu ý, bạn không nên tự ý sử dụng cỏ mần trầu để chữa bệnh khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia.

(Theo Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam tập 1 – Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật)

Theo Phương Anh/giadinhmoi.vn

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top