--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

58% người tiêu dùng Việt mua sắm trên thương mại điện tử

PV - 15:05 22/01/2022

Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử (TMĐT) với chủ đề “Thương mại điện tử năm 2021: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19” vừa được tuyên bố cho thấy những thay đổi trong hành vi mua sắm của người Việt.

thuong-mai-dien-tu.jpg


Báo cáo cho thấy cái nhìn tổng thể về ngành TMĐT tại Đông Nam Á và Việt Nam, nơi mà TMĐT đã có vai trò thúc đẩy, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế quốc gia trong bối cảnh đại dịch.

Đầu tư phát triển logistics đã trở thành một chủ đề nổi bật trong năm 2021, khi giai đoạn cao điểm giãn cách xã hội đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Báo cáo cũng nêu bật nhiều sáng kiến từ các nền tảng TMĐT nhằm hỗ trợ, giữ chân nhà bán hàng, đồng thời giúp họ nắm bắt những khác biệt cốt lõi giữa kinh doanh trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline).

Về thay đổi hành vi của người tiêu dùng, báo cáo ghi nhận 58% người tiêu dùng Việt cho rằng họ sẽ tiếp tục mua sắm hàng bách hóa trên nền tảng TMĐT bởi sự tiện lợi và thói quen này sẽ vẫn duy trì với 53% thừa nhận rằng mua hàng bách hóa trực tuyến đã trở thành một phần trong cuộc sống của họ.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng sẵn sàng chi tiêu trực tuyến nhiều hơn. Dữ liệu cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng trực tuyến mua sắm trên 5 triệu đồng trong năm 2020 tăng lên đáng kể so với năm 2019.

Báo cáo cũng phân tích sự khác biệt cơ bản giữa kinh doanh trực tuyến và ngoại tuyến chính là trải nghiệm và kết nối.

Không giống với mua sắm ngoại tuyến, người mua có thể “sờ tận tay, nhìn tận mắt” sản phẩm, môi trường trực tuyến cần nhiều nỗ lực hơn từ các nhà bán hàng để xây dựng “kết nối ảo” với khách hàng.

Và chiến lược Shoppertainment - mua sắm kết hợp giải trí - với nhiều hoạt động đa dạng như livestream, trò chơi trực tuyến, đánh giá sản phẩm thực tế…, chính là “chìa khóa” giúp thương hiệu và nhà bán hàng tháo gỡ được nút thắt này.

hanh-vi-mua-sam-thay-doi.jpg

Ngoài ra, các yếu tố tạo dựng sự khác biệt cho các nền tảng TMĐT cũng được nêu bật trong báo cáo bao gồm: sức mạnh từ việc đầu tư bài bản vào hệ thống cơ sở hạ tầng logistics nội bộ, hay các sáng kiến vì xã hội và cộng đồng.

Cụ thể, việc duy trì giao hàng trong khoảng thời gian giãn cách nghiêm ngặt từ tháng 7 đến tháng 9/2021 đã hỗ trợ cải thiện sự hài lòng của người tiêu dùng; và những nhận định như "có trách nhiệm", "nhân ái" hoặc "đạo đức" sẽ giúp các nền tảng TMĐT để lại thiện cảm lâu hơn trong tâm trí người tiêu dùng.

Để duy trì cơ hội tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến, người bán hàng mới hoặc đã tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT nên xem xét các xu hướng được dự báo trong báo cáo:

Sự lên ngôi của Social Commerce: Các phương thức bán hàng sử dụng nội dung tương tác cao, giao tiếp kết nối trực tiếp với người tiêu dùng như livestream (phát trực tiếp), trải nghiệm gian hàng ảo, hoạt động shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Doanh thu từ bán hàng qua livestream được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022.

Nội dung do người dùng sáng tạo (user generated content) sẽ trở nên quyền lực hơn bao giờ hết: Với sự gia tăng của nhiều nền tảng mạng xã hội có tương tác cao và xu hướng để lại bài đánh giá (review), việc thu hút người dùng chia sẻ thêm các nội dung/nhận xét liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm sẽ giúp tối ưu hóa kết nối và hỗ trợ quá trình quyết định mua hàng.

Mua sắm đa kênh: Tăng “điểm chạm” – đẩy doanh thu: Tận dụng cả kênh trực tuyến và truyền thống, sử dụng các công cụ tiếp thị trực tuyến có sẵn cũng như gói hỗ trợ từ nền tảng TMĐT là cách giúp nhà bán tiết kiệm chi phí khi mở rộng hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Sự đa dạng hóa phương thức thanh toán mang lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi và an toàn: Để tăng cường sự tiện lợi cho người tiêu dùng, thanh toán bằng ví điện tử đang trở nên phổ biến hơn và có khả năng chiếm ưu thế hơn phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) trong thời gian tới.

Xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng: Cá nhân hóa nội dung và điểm chạm trong hành trình mua sắm sẽ là chìa khóa để thu hút sự chú ý và giữ chân người tiêu dùng.


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Khó phân biệt rượu methanol
Khỏe- Khánh Thủy - 08:55 09/08/2022
Theo tiến sĩ hóa học Khuất Quang Sơn, rất khó phân biệt rượu methanol với rượu ethanol bằng mắt thường trừ cảm giác ngọt hơn, dễ uống hơn.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Làm hồng vùng kín như thế nào cho an toàn?
    Khỏe- Phương Khánh - 21:36 05/08/2022
    Da vùng này cực kỳ nhạy cảm, nếu điều trị không đúng hoặc sử dụng các sản phẩm làm hồng vùng kín không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến biến chứng phức tạp.
  • Hàng trăm bệnh nhân khám cúm A mỗi ngày
    Khỏe- Thúy Nga - 21:31 05/08/2022
    Cúm A đang bùng phát tại Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc khiến số bệnh nhân đi khám tăng cao, đặc biệt có nhiều người tiến triển nặng và nguy kịch.
  • Nhà máy đốt rác Thiên Ý chưa đủ gỡ “nút thắt”
    Môi trường- Vân Bùi - 21:30 05/08/2022
    Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý thuộc Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) vừa chính thức đi vào vận hành nhằm gỡ “nút thắt” trong xử lý rác thải. Tuy nhiên, những bất cập trong xử lý rác thải ở Hà Nội vẫn chưa thể tháo gỡ một sớm một chiều.
  • Lãnh đạo TP Hà Nội xúc động viếng 3 chiến sĩ PCCC hy sinh
    Thời sự- Vân Bùi - 20:16 05/08/2022
    Chiều 5-8, lãnh đạo TP Hà Nội cùng hàng ngàn người dân đã đến viếng và tiễn đưa 3 chiến sĩ cảnh sát PCCC hy sinh về với đất mẹ, sáng mãi một cuộc đời “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
  • Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường số: Phức tạp, tinh vi!
    Khoa học- Vân Tuyết - 17:00 05/08/2022
    Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày một phức tạp trên môi trường số, đặc biệt là nạn hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử. Các vi phạm ngày càng tinh vi, đã và đang gây khó khăn thách thức không nhỏ cho công tác thực thi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ...
  • 100% sinh viên Học viện Y- Dược học cổ truyền Việt Nam ra trường có việc làm
    Giáo dục- Nguyễn Mai - 16:57 05/08/2022
    Học viện Y- Dược học cổ truyền Việt Nam là trường đầu tiên cam kết chất lượng đào tạo: 100% sinh viên ra trường có việc làm và làm được việc.
  • Đưa dự án Phát triển Kỹ năng Giao tiếp tiếng Anh vào Trường THCS Canh Nậu, Bắc Giang
    Giáo dục- QD - 15:59 05/08/2022
    Đối tượng mà dự án Phát triển Kỹ năng Giao tiếp tiếng Anh hướng tới là các em học sinh cấp 2, đặc biệt là các em đã có lượng kiến thức tiếng Anh tốt nhưng chưa có nhiều cơ hội phát triển kỹ năng nghe, nói và tư duy phản biện.
  • Mỹ: Số ca mắc đậu mùa khỉ lên tới gần 7.000 ca
    Khỏe- Khánh Thủy - 13:37 05/08/2022
    Theo số liệu mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính tới đầu tháng 8, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận ở Mỹ đã lên hơn 6.600 ca, cao nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng con số thực sự có thể cao hơn nhiều.
  • Vùng kín sậm màu có đáng lo?
    Khỏe- An Quý - 13:36 05/08/2022
    Vùng kín kém sắc là nỗi niềm tâm sự của nhiều chị em khiến họ tự ti. “Vệ sinh vùng kín” đang ngày càng được xem trọng hơn.
  • Hộ chiếu mới công nghệ cải tiến, khó làm giả
    Khoa học- PV - 13:32 05/08/2022
    Từ ngày 1/7/2022, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã bắt đầu triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông mẫu mới (không gắn chip điện tử) cho công dân. Dự kiến đến quý IV/2022 sẽ tiến hành cấp các mẫu Hộ chiếu ngoại giao, công vụ, phổ thông gắn chip điện tử. So với mẫu cũ, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến, bảo đảm các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.