5 tháng đầu năm tăng số doanh nghiệp ngừng hoạt động và lao động mất việc làm

(khoahocdoisong.vn) - Dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ tư tại Việt Nam đã tác động nặng nề đến tình hình lao động, việc làm của cả nước và ảnh hưởng đến đà khôi phục việc làm cũng như cải thiện thu nhập của người lao động trong 5 tháng đầu năm.

Tính lũy kế trong 5 tháng đầu năm nay, có 59.800 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, khoảng 31.800 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2020; 20.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 20,7%; 8.000 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 32,3%. Trung bình mỗi tháng có gần 12.000 doanh nghiệp phải rút lui khỏi thị trường.

Theo đó, số lao động mất việc làm, nghỉ chờ việc tăng lên đáng kể. Số lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng mạnh, cụ thể là số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tháng 4/2021 tăng 17,2% so với tháng 3; tháng 5 tăng 19,4% so với tháng 4.

Ngoài ra, do yêu cầu phòng dịch của nhiều địa phương, cơ hội tìm kiếm được việc làm trong khu vực chính thức gặp khó khăn, nên người lao động buộc phải chấp nhận làm các công việc kém ổn định, thu nhập không cao. Có 19,9% lao động trong các cơ sở sản xuất kinh doanh và 19% lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã bị ảnh hưởng.

Nhiều lao động vẫn giữ được việc làm nhưng thu nhập đi xuống rõ rệt, ảnh hưởng đời sống hằng ngày của họ.

Một số ngành như dịch vụ, nghệ thuật, vui chơi giải trí bị ảnh hưởng mạnh. Thu nhập của lao động trong các ngành này bị giảm 5,2%. Thu nhập của lao động vận tải kho bãi giảm 2,7%. Hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cũng chịu ảnh hưởng, hiện có 40.000 lao động đã hoàn tất các thủ tục nhưng chưa thể xuất cảnh.

Nguy hiểm hơn, dịch Covid-19 với chủng mới đã tấn công các khu công nghiệp, khu chế xuất của một số tỉnh miền Bắc khiến sản xuất kinh doanh bị đình trệ. Một loạt nhà máy, công xưởng phải đóng cửa để thực hiện phòng dịch. Đây là nơi tập trung một lượng lớn lao động, có các doanh nghiệp lớn trong chuỗi giá trị toàn cầu, đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế, thu ngân sách.

Với diễn biến dịch bệnh còn nhiều phức tạp như hiện nay, dự báo số lao động bị tác động tiêu cực sẽ trên 12 triệu người, thậm chí còn cao hơn nếu không kiểm soát được dịch bệnh, tập trung nhiều ở khu vực các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn bán lẻ, hoạt động làm thuê.

Theo Đời sống
back to top