5 sàn thương mại điện tử Việt Nam thuộc top 10 ASEAN

(khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia, ngành thương mại điện tử Việt Nam đã có nhiều thay đổi về quy mô khi so sánh với các nước trong khu vực. Năm 2018, theo đánh giá của iPrice, 5/10 trang thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất khu vực Đông Nam Á là của các công ty nằm tại Việt Nam.

Theo kết quả của iPrice đánh giá về thị trường năm 2018, các công ty thương mại điện tử Việt Nam liên tục được rót đầu tư lớn từ các quỹ đầu tư quốc tế. iPrice tiến hành xếp hạng 10 trang thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2018. Kết quả có đến 5 trong số đó là các công ty hiện đang có mặt tại Việt Nam, lần lượt là Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo.

Năm 2018, Tiki được tập đoàn JD đầu tư 122 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2018, Shopee Việt Nam cũng được công ty mẹ là Tập đoàn SEA (Singapore) "bơm" thêm hơn 1.200 tỷ đồng vốn điều lệ. Tháng 3.2018, tập đoàn Alibaba quyết định đổ thêm 2 tỷ USD vào Lazada để tăng khả năng cạnh tranh. Không thua kém, Sendo cũng gọi được 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) và một số công ty khác. Dòng tiền đầu tư này đã ngay lập tức đem lại sức mạnh cho các công ty thương mại điện tử Việt Nam, và tạo biến động trên thị trường.

Sau khi nhận được các khoản đầu tư, Tiki đã có những bước tiến ngoạn mục. Cuối quý 3/2018, số lượt truy cập website của Tiki tăng đến 47,59% so với quý 2. Đến tháng 10, Tiki đã leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt truy cập. Sendo cũng công bố đã đạt 5 triệu sản phẩm bán ra trong một tuần. Đây là mức doanh số kỷ lục của sàn này vào dịp Black Friday. Shopee Việt Nam chỉ mới bắt đầu hoạt động năm 2018, nhưng đã kịp giành vị trí thứ 3 về lượng truy cập chỉ trong vòng 7 tháng. Đây là lần đầu tiên kể từ quý 2 năm 2017 vị trí số 1 của bảng xếp hạng này không thuộc về Lazada.

Đáng chú ý, Thegioididong là đơn vị duy nhất trong top 10 sàn thương mại điện tử, tuy chỉ kinh doanh một mặt hàng là thiết bị công nghệ, nhưng vẫn đạt được lượng truy cập đáng nể. Trung bình hơn 29 triệu lượt mỗi tháng – xếp vị trí thứ hai toàn quốc trong quý 3/2018.

Những khoản đầu tư lớn, cùng sự thay đổi vị trí liên tục, cho thấy quyết tâm của các sàn thương mại điện tử Việt Nam trong cuộc chiến để giành thị phần. Do đó, thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2019 hứa hẹn sẽ có cạnh tranh gay gắt về thứ hạng của các sàn.

Theo Đời sống
back to top