5 nhóm yếu tố gây nguy cơ ung thư nhìn thấy hàng ngày

(khoahocdoisong.vn) - Là một người chuyên nghiên cứu và tư vấn y khoa về trị liệu ung thư thuộc Trung tâm Ung thư Parkway, Bs. See Hui Ti chỉ ra 5 yếu tố gây ung thư hàng ngày chúng ta dễ dàng mắc phải. 

Rượu và thuốc lá

Người ta ước tính một nửa phụ nữ sau 45 tuổi có nguy cơ mắc bệnh ung thư, còn đàn ông chiếm 60%. Một trong những yếu tố nguy cơ cao nhất gây tăng nguy cơ ung thư chính là thuốc lá. Yếu tố thứ hai dẫn đến nguy cơ ung thư trong cuộc đời chúng ta hay không là đồ uống có cồn.

Các nghiên cứu cho thấy, nếu giảm hút thuốc lá và uống rượu có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư đến 60% - 70%. Cho nên, cách tốt nhất để tránh ung thư chính là không hút thuốc lá, tránh môi trường có khói thuốc lá và không uống rượu.

“Nếu không bỏ thuốc và rượu, dù dùng các thực phẩm chức năng, thuốc bổ sung cũng vô tác dụng, thậm chí còn tăng nguy cơ ung thư. Bởi, phần lớn các thực phẩm chức năng bảo vệ tế bào, nhưng chỉ bảo vệ tế bào lành. Nếu đã là tế bào ung thư, dùng các sản phẩm này vô hình chung giúp tế bào ung thư chống lại hệ miễn dịch của cơ thể để phát triển nhanh hơn”, Bs. See Hui Ti chỉ ra.

Nước uống có gas, thực phẩm ăn nhanh

Nếu mỗi tuần uống hơn 2 lần các nước uống có gas nguy cơ ung thư tụy tăng 87%. Dùng sản phẩm có đường làm tăng tiết isulin. Chính isulin cũng là chất có thể gây ung thư.

Các thực phẩm ăn nhanh đến từ Phương Tây có nguy cơ ung thư cao như bít tết, hamburger… Thậm chí món salat nếu không kiểm soát nguồn gốc rau cũng có chất bảo quản làm tăng nguy cơ.

Vậy cần ăn uống thế nào? Vị chuyên gia hướng dẫn: Nên ăn rau có các màu xanh, tím… Chọn các rau không có chất bảo quản. Nên chọn ăn rau hữu cơ nếu giá hợp lý. Nhưng cần cảnh giác, kể cả Việt Nam hay trong khu vực, nhiều nơi quảng cáo rau organic nhưng thực tế không phải. Nếu tự trồng và kiểm soát nguồn rau vẫn tốt nhất.

Ăn hoa quả nhưng không nên ăn nhiều vì hoa quả nhiều đường. Chỉ ăn 1 phần hoa quả, 4 phần rau xanh.

Riêng với các thực phẩm, cần tránh bị mốc. Như lạc bị mốc có chứa chất aflatoxin - độc chất nguy hiểm cho sức khỏe. Nhiều bà mẹ biết điều này nên đã tự rang lạc, không mua lạc bán sẵn để phòng bị mốc…

Bs. See Hui Ti, chuyên gia nghiên cứu và tư vấn y khoa về trị liệu ung thư thuộc Trung tâm Ung thư Parkway.

Bs. See Hui Ti, chuyên gia nghiên cứu và tư vấn y khoa về trị liệu ung thư thuộc Trung tâm Ung thư Parkway.

Sóng cao tần, phấn rôm

Có rất nhiều lời đồn về nguyên nhân gây ung thư như sóng cao tần, điện thoại di động… Thực tế cần hiểu đúng, các chất phóng xạ có thể gây ung thư khi đạt cường độ mạnh. Tương tự, hít phải chất thuốc nhuộm tóc hàng ngày mới bị, hay lạm dụng bột tan (phấn rôm) xoa lên người…

Ngày nay, người ta dùng bột ngô thay thế phấn rôm. Sống cách xa các trạm biến thế hay nguồn phóng xạ.

Virus và vi khuẩn

Bs. See Hui Ti cho hay, có nhiều bệnh ung thư bắt nguồn từ nhiễm khuẩn, điển hình ung thư gan do viêm gan virus B và ung thư dạ dày do vi khuẩn HP.

Ở Việt Nam, người lành mang virus viêm gan B lên tới 20-30% do truyền nhiễm từ mẹ sang con. Do vậy phải đi kiểm tra, thử máu để phát hiện virus sớm. Người chưa nhiễm virus cần tiêm phòng viêm gan B. Ở Singapore, do tiêm phòng nên tỉ lệ ung thư gan giảm xuống rất nhiều. Đồng thời, cần điều chỉnh chế độ ăn uống. Gan nhiễm mỡ, nhiễm độc do rượu bia cũng làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày, nhưng ở Việt Nam, còn phát hiện chủng HP kháng thuốc. Chính vì thế, càng phải giữ gìn vệ sinh để chống vi khuẩn.

Một lời khuyên để giảm nguy cơ ung thư được Bs. See Hui Ti đưa ra là cần thường xuyên tập thể dục. Nếu tập thể dục đều và đúng cách có thể giảm 13 loại ung thư khác nhau. Nhưng cần chú ý, không nên tập quá sức để tránh tình trạng tăng quá trình viêm cho cơ thể. Mỗi tuần tập khoảng 150 - 200 phút.

Để kiểm tra các chức năng, làm các xét nghiệm và được tư vấn, thăm khám bởi các chuyên gia điều trị ung thư tại Singapore, bạn đọc có thể liên hệ thông qua địa chỉ:

Văn phòng đại diện Tập đoàn Y tế Parkway, Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội

Điện thoại: 024- 3747 27 29

Hotline: 0988 155 855

Email: info@parkway.com.vn

Theo Đời sống
back to top