5 mẫu xe kinh điển trong ngành công nghiệp ô tô của Nga

Nga không phải là một nước có nền công nghiệp ô tô vĩ đại nhưng trong lịch sử từ trước đến nay cũng đã có những mẫu xe đặc biệt, góp phần tạo nên dấu ấn khó phai.

1. VAZ-2121 'Niva', 1977

Một trong những chiếc ô tô thành công nhất của Nga chính là chiếc SUV VAZ-2121 hay còn gọi là Lada Niva được ra đời vào 5/4/1977. Chiếc xe này sinh ra để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng ở các vùng nông thôn vì có kích thước gọn gàng và khả năng vận hành ổn định nhờ hệ dẫn động 4x4 cần thiết vào thời điểm bấy giờ khi mà đường xá còn chưa “mượt mà”.

5 mẫu xe kinh điển trong ngành công nghiệp ô tô của Nga ảnh 1

 Lada Niva 1977

Không chỉ tạo ra cơn sốt ở thị trường Nga, Lada Niva còn hấp dẫn cả những khách hàng khó tính ở nhiều nơi trên thế giới và đây cũng là mẫu xe của Nga bán ra nước ngoài với doanh số cao nhất từ trước tới nay và chưa từng có mẫu Lada nào khác có thể phá vỡ kỷ lục này.

5 mẫu xe kinh điển trong ngành công nghiệp ô tô của Nga ảnh 2

 Lada Niva Bronto 2021

Một trong những bí quyết giúp Niva thành công chính là xe giá rẻ, vận hành bền bỉ và có thể sửa chữa, thay thế linh kiện một cách dễ dàng. Khi gặp những cung đường địa hình phức tạp, nó cũng có thể dễ dàng vượt qua và khi di chuyển trong thành phố, nó vẫn phát huy tốt khả năng của một chiếc xe ô tô lúc bấy giờ. Lada Niva cũng là một trong những chiếc SUV có thời gian sản xuất lâu nhất (1977 -nay) với một số dòng có kiểu dáng không khác quá nhiều so với mẫu xe ra đời năm 1977.

2. KamAZ 1976

Chiếc xe tải KamAZ 1976 có lẽ là một trong những mẫu xe rất quen thuộc với người dân Việt Nam ở giai đoạn những năm 1990-2000 trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Ba biến thể được coi là đầu tàu của thương hiệu này là KamAZ-5320, KamAZ-5511 và KamAZ-5410 là những mẫu bán chạy nhất và tính từ năm 1976 đến năm 2017, nhà máy KamAZ đã xuất xưởng khoảng hơn 2,2 triệu xe ra thị trường.

5 mẫu xe kinh điển trong ngành công nghiệp ô tô của Nga ảnh 3

Năm 1996, KamAZ đã giành được chiến thắng trong cuộc đua Dakar và tiếp tục thống lĩnh cuộc đua danh giá với tổng cộng 17 trận thắng, nhiều hơn bất kì thương hiệu nào từng đạt được. Ngày nay, phần lớn xe tải của KamAZ xuất khẩu sang các nước hậu Xô Viết, Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi.

3. UAZ 469 – 1972

Đây cũng là một mẫu xe rất quen thuộc với người dân Việt Nam qua nhiều giai đoạn lịch sử khi mà Liên Xô đã tài trợ số lượng lớn xe UAZ 469 (hay còn gọi là xe U-oát) cho quân đội Việt Nam. Đến tận bây giờ, mẫu xe này vẫn được sử dụng cho nhiều đơn vị quân đội nhờ khả năng vận hành bền bỉ và có thể “trèo đèo vượt suối” không kém bất kì một mẫu xe Off-Road nào, trong khi chi phí bảo trì bảo dưỡng thấp và dễ thay thế.

5 mẫu xe kinh điển trong ngành công nghiệp ô tô của Nga ảnh 4

Ngày nay, thương hiệu UAZ đã có thêm một loạt sản phẩm mới như UAZ Hunter hay UAZ Patriot… những vẫn giữ được tố chất cốt lõi của sự bền bỉ và khả năng Off-Road ấn tượng. Năm 2016, UAZ cũng đã đặt chân vào thị trường Việt Nam với 3 dòng sản phẩm chính là UAZ Hunter, UAZ Pickup và UAZ Patriot với giá bán giao động từ 390-686 triệu đồng. Tuy nhiên, với thiết kế có phần lỗi thời và trang bị “nghèo nàn” nhưng giá bán lại khá chát khiến khách hàng Việt không mấy mặn mà.

4. Moskvich-412 năm 1967

Moskvich-412 là phiên bản nâng cấp của Moskvich-408 khi mà trước đó, mẫu xe này chưa được khách hàng đón nhận. Chiếc sedan cỡ nhỏ này được trang bị động cơ 1.5L cho công suất 75 mã lực tương tự như những động cơ BMW M115 thời đó. Nhờ khối động cơ này, Moskvich-412 đã có thể cạnh tranh thành công trong các cuộc đua khác nhau trên trường quốc tế.

5 mẫu xe kinh điển trong ngành công nghiệp ô tô của Nga ảnh 5

Năm 1971, hai chiếc Moskvich-412 đã vượt qua cuộc đua sức bền kéo dài 24 giờ với tên gọi “24 hours Spa” tổ chức tại Bỉ. Ngoài ra, chiếc xe này còn dành được hầu hết các giải thưởng trong cuộc đua “Avon Round Britain Rally” tổ chức năm 1973 và còn ghi được dấu ấn nhờ chiến thắng trong cuộc đua Safari Nam Phi.

5 mẫu xe kinh điển trong ngành công nghiệp ô tô của Nga ảnh 6

Nhờ thành công của các mẫu xe trên đường đua đã thúc đẩy việc thương mại hóa của chiếc xe giúp gia tăng doanh số ấn tượng tại Châu Âu. Chiếc Moskvich-412 được lắp ráp tại Bulgaria và Bỉ nơi nó được đặt những cái tên thú vị như “Rila” và “Scaldia”.

5. ZIS-5 năm 1934

Chiếc xe tải kinh điển này trở nên quen thuộc với người dân Xô Viết vào thời Thế chiến thứ 2, ZIS-5 còn trở thành chiếc xe tải chủ chốt của Hồng quân Liên Xô thời bấy giờ. Năm 1934, ZIS-5 được sản xuất hàng loạt để phục vục cho quá trình vận tải hàng hóa lẫn binh lính, góp phần to lớn trong cuộc chiến chống phát xít Đức vào 9 năm sau đó. 

5 mẫu xe kinh điển trong ngành công nghiệp ô tô của Nga ảnh 7

ZIS-5 không chỉ xuất hiện trong quân đội Xô Viết mà còn trở thành xe tải được cung cấp cho phe Cộng Hòa, những người đã chiến đấu với phe Quốc Gia trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha. Theo các số liệu do Liên Xô cung cấp, hơn 2.000 xe ZIS-5 đã được cung cấp cho Tây Ban Nha vào thời điểm ấy.

(tổng hợp theo Russia Beyond)

Theo Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top