5 dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp

Các triệu chứng của ung thư tuyến giáp thường không rõ ràng nên khiến nhiều người dễ nhầm lẫn. Do đó, hãy cùng tìm hiểu 5 dấu hiệu bất thường ở vùng cổ sau đây để biết mình có mắc bệnh ung thư tuyến giáp hay không.

Sờ thấy có khối u ở cổ: Tuyến giáp nằm ở vị trí phía trước cổ nên rất dễ nhận ra những biểu hiện khác thường. Khi sờ thấy có một khối u lớn ở trước cổ, hay dưới yết hầu mà kéo dài trong vài tuần không biến mất thì nên chủ động đi khám ngay.

Ho mạn tính: Nếu tình trạng ho dai dẳng lâu khỏi lại đi kèm với sốt, viêm, hay đờm thì nên đi khám để biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

Nổi hạch to ở cổ: Đôi khi, nếu chỉ đi khám thông thường sẽ rất khó nhận ra các khối u tuyến giáp. Thay vào đó, có thể bạn sẽ chỉ thấy xuất hiện các hạch to ở vùng cổ, đặc biệt còn đi kèm với cảm giác đau rát, khó nuốt thức ăn... Cần đi khám và siêu âm, làm các xét nghiệm cần thiết để có chẩn đoán bệnh chính xác.

Khàn giọng: Đây cũng là một dấu hiệu thường dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng thông thường. Nhiều trường hợp do khối u mang trong người là khối u ác tính có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp nên dễ làm tổn thương dây thần kinh thanh quản và gây ảnh hưởng không nhỏ tới hộp thanh âm. 

Khó nuốt, khó thở: Do thực quản nằm ngay phía dưới khí quản nên khối u tuyến giáp cũng có thể gây áp lực trực tiếp, hoặc gián tiếp lên thực quản, từ đó khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt, mắc nghẹn khi nuốt. Còn triệu chứng khó thở xảy ra là khi căn bệnh ung thư đã phát triển đến giai đoạn nguy hiểm. Khối u tuyến giáp phình to ra gây chèn ép lên khí quản và khiến người bệnh gặp phải tình trạng khó thở.

ThS.BS Nguyễn Khắc Hoàng (Trưởng Đơn vị Điện quang Can thiệp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top