5 cách để giảm nguy cơ mắc Covid-19 nặng

(khoahocdoisong.vn) - Để thay đổi tình trạng nặng và tử vong do Covid-19, chúng ta hãy thay đổi những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được để có sức khỏe tốt tránh mắc bệnh hoặc vượt qua các biến chứng nặng của bệnh.

Covid-19 là nỗi ám ảnh của mọi người cũng bởi vì nguy cơ chuyển nặng và tử vong của bệnh. Tuy nhiên, theo thống kê cho thấy, có hơn 80% người bệnh mắc ở thể nhẹ như cảm cúm và có thể điều trị tại nhà, 20% mắc Covid-19 thể nặng phải nhập viện và 5% mắc Covid-19 rất nặng phải vào phòng hồi sức và có nguy cơ tử vong.

Nhưng tại sao có người ngoài 80 vẫn được chữa khỏi xuất viện và tại sao có người U50 vẫn tử vong. Đó là do nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố không thay đổi được, nhưng cũng có những cái thay đổi được. Do vậy, ngay từ khi chưa mắc bệnh, chúng ta cần điều chỉnh những yếu tố có thể thay đổi được sau đây:

Một là hãy đi chích ngừa văcxin phòng Covid-19.

Hai là theo dõi và điều trị ổn định bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường. Theo thống kê tại Việt Nam cho thấy, tỷ lệ tăng huyết áp vào khoảng 21% và đái tháo đường vào khoảng 7%. Nhưng quan trọng hơn hết là có khoảng 50% trong số người bệnh không biết mình mắc bệnh cho đến khi phát hiện tình cờ qua lần khám hay nhập viện. Ngay cả ở những người biết mình mắc bệnh thì chỉ có khoảng 50% là có điều trị đầy đủ và thường xuyên. Như vậy, nhân cơ hội này, mọi người nên tầm soát xem mình có mắc bệnh không và điều trị ổn định 2 bệnh này cũng là cách chuẩn bị sức khỏe cho mình trong mùa đại dịch.

Ba là bỏ hút thuốc lá. Các thống kê về tình trạng người mắc Covid-19 đều cho thấy, người bệnh có hút thuốc là làm gia tăng nguy cơ khó thở lên 14% và tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện khi mắc Covid-19. Cuộc chiến với Covid-19 còn lâu dài, do đó, đây cũng là cơ hội tốt để quyết tâm bỏ thuốc.

Bốn là là giảm cân. Béo phì là một yếu tố nguy cơ tăng nặng bệnh Covid-19 ở bất cứ lứa tuổi nào ngay cả ở người trẻ. Giảm cân tuy khó và mất thời gian nhưng cũng là một vấn đề mọi người nên cân nhắc để giảm nguy cơ mắc Covid-19 nặng.

Năm là tập thể dục thường xuyên. Một nghiên cứu cho thấy, người có thói quen tập thể dục thường xuyên giảm nguy cơ chuyển nặng khi mắc Covid-19. Do đó, không bao giờ là muộn để bắt đầu tập thể dục thường xuyên. Theo khuyến nghị là 150 phút vận động cường độ trung bình mỗi tuần. Cường độ trung bình là khi người tập có tăng nhịp tim và nhịp thở.

TS.BS Trần Quốc Cường (giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top