5 bước quan trọng giúp doanh nghiệp chuyển đổi số

(khoahocdoisong.vn) - Có thể nói, chuyển đổi số không phải là chuyện của riêng ai, cũng không phải là vấn đề mà mọi người có nên thực hiện hay không mà là “bắt buộc phải thực hiện”. Hoặc là chuyển đổi hoặc là doanh nghiệp bạn sẽ bị loại bỏ trong kỷ nguyên số 4.0. 

Trong bối cảnh hiện tại, chiến lược tư duy thông thường không còn phù hợp, thậm chí còn khiến cho các công ty bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, không phải chuyển đổi một cách tùy ý là được, mỗi doanh nghiệp cần thực hiện từng bước và có kế hoạch rõ ràng. Dưới đây là 5 bước quan trọng giúp doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số hiệu quả.

Bước 1: Rà soát mong muốn của doanh nghiệp

Thực tế, doanh thu chính là mục tiêu lớn nhất mà tất cả các doanh nghiệp đều quan tâm. Vì vậy, để công ty tiết kiệm thời gian và chi phí một cách hiệu quả, các nhà lãnh đạo cần dành thời gian để xem xét kỹ lưỡng tình hình thị trường hiện tại, đặc biệt là tìm ra vấn đề nhức nhối mà doanh nghiệp đang mắc phải. Từ đó, các nhà lãnh đạo sẽ phác họa lộ trình chuyển đổi số phù hợp với tổ chức của mình nhất. Tuyệt đối không nóng vội chạy theo doanh số hoặc những lợi ích ngay trước mắt mà đối mặt với những hậu quả về sau.

Bước 2: Đánh giá mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp

Sau khi đã có một lộ trình rõ ràng, doanh nghiệp cần phải đánh giá mức độ sẵn sàng cho việc cải thiện quy trình vận hành. Để làm được điều này, các công ty cần đáp ứng được hai yếu tố quan trọng là Con người và Dữ liệu. 

Với Con người, một doanh nghiệp không thể thành công nếu chỉ sở hữu những công nghệ kỹ thuật số tiên tiến nhất nhưng những người sử dụng chúng lại quá thờ ơ, chậm chạp. Vì vậy, để thỏa mãn yếu tố này, các cấp lãnh đạo cần có những tư duy, tầm nhìn xa và rộng, đồng thời truyền cảm hứng cũng như đào tạo cho cấp nhân viên vì suy cho cùng công nghệ cũng chỉ là một loại công cụ mà thôi.

Với Dữ liệu, ban lãnh đạo công ty cần có những hiểu biết cần thiết về nền tảng dữ liệu để có thể nắm rõ tình hình thị trường lẫn tình trạng doanh nghiệp. Hãy lựa chọn những chuyên viên phân tích dữ liệu chuyên nghiệp và chú ý đến những dữ liệu của đối tác chiến lược, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiến xa hơn trong công cuộc chuyển đổi số.

Bước 3: Rà soát quy trình để đưa ra các thay đổi cần thiết

Khi đã hiểu rõ dữ liệu đang phản ánh điều gì, các nhà lãnh đạo phải phán đoán và xem xét cũng như nhìn nhận được doanh nghiệp của mình đang đứng ở đâu và cần thay đổi những gì. Đặc biệt, phải tìm ra được hạn chế của doanh nghiệp và xem xét mình đã hoàn toàn sẵn sàng cho việc chuyển đổi hoặc chỉ nên số hóa một số khâu nào đó mà thôi. 

Bước 4: Tìm ra một giải pháp phù hợp và tối ưu nhất

Ở bước này, chủ doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự là những người giữ vai trò quan trọng trong sự thành công trong việc chuyển đổi số vì họ am hiểu đặc thù của sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp, đồng thời tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Hơn hết, tất cả mọi người cần xác định đối tượng mà mình phục vụ và làm thế nào để có thế tiếp cận họ nhanh chóng, chính xác nhất.

Bước 5: Nuôi dưỡng tính cam kết trong chuyển đổi số của ban lãnh đạo và toàn thể doanh nghiệp

Việc công nghệ trở nên quá phổ biến khiến nhiều người bỏ qua những giá trị của con người. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng một văn hóa mà ở đó tất cả mọi người đều tôn trọng và đề cao tinh thần học hỏi những điều mới mẻ. Doanh nghiệp của bạn có thể thành công hay thất bại phụ thuộc rất nhiều vào điều này.

Các bước chuyển đổi số trong doanh nghiệp là một trong các vấn đề sẽ được phân tích tại chuyên đề “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp”, hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Đình Tuấn, Nguyên CCO – TOG Thái Lan. Đây là một trong 30 chuyên đề miễn phí thuộc Hệ thống đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại:  https://vietnamsme.gov.vn/elearning/

Theo Đời sống
back to top