5 bước đơn giản để ngăn ngừa bệnh tim mạch

Một chế độ ăn và lối sống lành mạnh là chìa khóa vàng để ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh lý tim mạch. Hội Tim mạch Hoa kỳ (AHA) đã đưa ra khuyến cáo các bước đơn giản dưới đây để mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe và trái tim.

1. Phải biết mình nên ăn bao nhiêu calo

Bạn phải biết mình nên ăn bao nhiêu calo để duy trì cân nặng. Thông tin thành phần dinh dưỡng và số calo trên nhãn thực phẩm thường tính cho chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày. Cơ thể của bạn có thể cần ít hoặc nhiều calo hơn người khác tùy vào một số yếu tố bao gồm tuổi tác, giới tính và cường độ hoạt động thể chất.

2. Tăng về cả số lượng và cường độ hoạt động thể chất để đốt cháy nhiều calo hơn

Cố gắng dành ít nhất 150 phút cho hoạt động thể chất cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động thể chất cường độ mạnh (hoặc kết hợp cả hai) mỗi tuần.

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp bạn duy trì cân nặng, giữ được cân nặng lý tưởng và sức khỏe tim mạch tốt nhất. Nếu khó duy trì lịch tập thể dục thường xuyên, hãy tìm cách xây dựng các hoạt động ngắn thành thói quen hàng ngày của bạn như đỗ xe xa cơ quan hơn và đi cầu thang bộ thay vì thang máy, đạp xe đi làm thay vì đi xe máy, ô tô. Tốt nhất, hoạt động thể chất của bạn nên được trải đều trong cả tuần.

5-buoc-giam-can.jpg
5 bước đơn giản để ngăn ngừa bệnh tim mạch.

3. Thực hiện chế độ ăn lành mạnh, đặc biệt cần lưu ý tăng cường sử dụng

a. Nhiều loại trái cây và rau quả.

b. Ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm chủ yếu làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

c. Nguồn protein lành mạnh: Chủ yếu là thực vật như các loại đậu và quả hạt; cá và hải sản; sữa ít béo hoặc không béo; nếu ăn thịt và gia cầm, hãy chọn thịt nạc và chưa qua chế biến, không chất bảo quản).

d. Sử dụng dầu thực vật.

e. Thực phẩm ít chế biến.

f. Giảm tiêu thụ đường ít nhất có thể.

g. Thực phẩm chế biến sử dụng ít hoặc không có muối.

h. Hạn chế tối đa hoặc tốt nhất là không uống rượu.

4. Áp dụng chế độ ăn lành mạnh ở bất kỳ đâu

Có thể theo một chế độ ăn được chứng minh có lợi cho tim mạch bất kể thức ăn đó được chế biến ở nhà, đặt hàng tại nhà hàng hay đặt online, hay mua chế biến sẵn.

Cần phải đọc kỹ thông tin và thành phần dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm đóng gói để chọn thức ăn ít muối, đường và chất béo bão hòa. Tìm nhãn Heart-Check để nhận biết các loại thực phẩm được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chứng nhận là tốt cho tim mạch.

5. Cuộc sống không thuốc lá

KHÔNG hút thuốc lá - thuốc lào, thuốc lá điện tử hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá hoặc nicotine - và tránh hút thuốc lá thụ đông.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top