--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

5 bài tập đơn giản đẩy lui chóng mặt

AN NGỌC HOA - 14:46 01/12/2018

Choáng váng, chóng mặt, đau đầu bất chợt là nỗi ám ảnh của không ít người. Cảm giác này thậm chí có thể gây tình trạng buồn nôn, mệt mỏi kéo dài.

Nguyên nhân của hiện tượng này cũng rất đa dạng, từ mất nước, thiếu ngủ,  tụt huyết áp cho tới áp lực cuộc sống... Tuy vậy, chỉ với một vài bài tập yoga đơn giản, bạn hoàn toàn có thể hạn chế được tình trạng này.

1.Tư thế Tadasana

Đây là tư thế đứng dành cho người mới tập yoga. Ai cũng có thể tập được tư thế này, các động tác của bài tập tuy đơn giản nhưng có khả năng ngăn ngừa nhức đầu, chóng mặt rất hiệu quả.

Đứng thẳng, cơ thể vuông góc với sàn nhà. Chân chụm, bàn chân mở rộng, phân tán trọng lượng đều lên hai chân. Đầu cổ đặt ngay ngắn ngay trên hai vai. Tưởng tượng một đường thẳng chạy dọc từ đầu xuống chân bạn. Mở rộng hai vai, thư giãn. Hít thở chậm và đều. Thả lỏng hai cánh tay, úp lòng bàn tay sát hông.

5 bài tập đẩy lui chóng mặt

2.Tư thế Svastikasana

Đây là tư thế thiền đơn giản giúp bạn cải thiện sự dẻo dai của cơ lưng và cơ hông, đồng thời còn giúp giảm đau nhức mệt mỏi khi bị chóng mặt.

Ngồi thẳng, hai chân khoanh vào nhau để chân phải chạm vào đùi chân trái và ngược lại. Giữ phần lưng và thân trên thẳng. Nếu cần thiết bạn hãy điều chỉnh phần hông và mông để đảm bảo sống lưng thẳng. Hai mông đặt hoàn toàn trên thảm. Đặt tay lên trên đầu gối và giữ vững tư thế. Điều hòa nhịp thở chậm và sâu và thư giãn hoàn toàn.

3. Tư thế Setu Bandha Sarvangasana

Bài tập này có tác dụng mở rộng vai và tăng cường sức mạnh cơ lưng, giúp dáng đứng đẹp hơn. Tuy nhiên, khi mới tập bạn nên thực hiện tư thế này khi có sự hỗ trợ của giáo viên hay người khác. Bạn cũng nên thực hiện từng bước, từ tốn để tránh chấn thương.

Nằm thẳng, gập gối, giữ lòng bàn chân sát sàn. Hai tay thả lỏng hai bên cơ thể. Lấy chân làm trụ từ từ nâng phần hông lên, ngực căng ra, hít vào thật sâu. Đặt lại lưng, hông xuống thảm và từ từ thở chậm đẩy khí ra hết. Trong suốt bài tập cần lưu ý giữ chân luôn vuông góc với sàn nhà.

4.Tư thế Supta Padangusthasana

Tư thế này cũng khá dễ tập với người mới. Không chỉ cải thiện tình trạng chóng mặt, nó cũng giúp tăng cường sức mạnh cơ đùi, hông và điều chỉnh tư thế đứng.

Nằm và duỗi thẳng hai chân. Nâng chân phải lên cao, chân càng gần với ngực càng tốt, chân kia giữ trên sàn, ngón chân chỉ lên trần nhà. Điều chỉnh mông và hông của bạn sao cho hai chân luôn thẳng. Bạn có thể tìm người hoặc một sợ dây hỗ trợ để giữ chân phải được căng hết mức. Để hai tay hai bên và nhẹ nhàng hạ chân xuống cho đến khi thấy thoải mái. Lặp lại với chân trái. Hít thở đều, sâu và chậm rãi.

5.Tư thế Dandasan

Đây là bài tập ngồi giúp tăng cường cảm giác cân bằng cho cơ thể. Tư thế này giúp giãn gân kheo, hông và đùi. Hơn thế nữa, nó còn gia tăng sức mạnh nhóm cơ lưng và ngăn ngừa chóng mặt hiệu quả.

Ngồi thoải mái và duỗi thẳng chân ra phía trước. Chống hai tay xuống sàn, hai tay đỡ bớt trọng lượng cơ thể. Gập hai bàn chân lại vuông góc với sàn nhà. Thả lỏng người, tưởng tượng một đường thẳng chạy dọc từ đầu xuống xương sống và hông. Hít thở chậm và đều. Mọi suy nghĩ chỉ tập trung vào hơi thở, không vướng bận bất kỳ điều gì khác.

Lưu ý:

Nếu bạn chưa quen với yoga, hãy thực hiện các động tác này từ từ. Các động tác đột ngột có thể làm bạn chóng mặt hơn.

Kiên trì luyện tập các bài tập này thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa hiện tượng mệt mỏi và giải phóng tinh thần khỏi những căng thẳng.

Buổi sáng mùa đông trời lạnh khi thức dậy cần ngồi trên giường từ tốn xoa bóp mặt, đầu, cổ, vươn người rồi co duỗi và xoay các khớp tay, chân vài phút rồi mới bước xuống sàn. Tránh vùng dậy đột ngột nhất là với người cao tuổi.

 
 
Theo suckhoedoisong.vn (link gốc)
  • 7 cách thoát khỏi chóng mặt nhờ giảm stress
    Bác sĩ của bạn- 07:29 30/09/2018
    Ngoài những nguyên nhân như mất ngủ kéo dài, bỏ bữa thường xuyên, lười vận động khiến máu huyết không lưu thông, huyết áp thấp, rối loạn tiền đình… chóng mặt còn có nguyên nhân phổ biến khác là do stress gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ có nơi dưới 12 độ C
Thời sự- Y Vân - 12:37 18/01/2020
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ngày mai 19/01 ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác. Trong 2-3 ngày tới ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Đề nghị truy tố đại gia xăng giả Trịnh Sướng
    Pháp luật- Nhật Huy - 12:39 18/01/2020
    Chiều 17/1, nguồn tin Tiền Phong cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã có kết luận điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, đồng thời chuyển VKSND tỉnh này đề nghị truy tố bảy bị can trong vụ án Trịnh Sướng.
  • Phong thủy cho không gian phòng bếp
    Khám phá- Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà - 12:18 18/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Tại nhiều chung cư, thậm chí cả nhà mặt đất thường bài trí phòng bếp ở khu vực trước nhà, như vậy mùi nấu nướng sẽ lan khắp nhà. Nếu có điều kiện về không gian để thiết kế và lựa chọn thì phòng bếp nên thiết kế tại khu vực sau của căn nhà, như vậy sẽ đảm bảo tính kín đáo và việc nấu nướng không ảnh hưởng đến các không gian sống khác.
  • Sở Tài chính TPHCM có tân giám đốc
    Thời sự- Huy Thịnh - 12:07 18/01/2020
    Bà Phạm Thị Hồng Hà (50 tuổi), Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TPHCM vừa được UBND TPHCM bổ nhiệm làm giám đốc Sở Tài chính mà không phải qua thi tuyển công chức.
  • Nhà thông gió tốt tránh nhiễm khí radon
    Hỏi đáp- Hà Bình - 11:59 18/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Làm thế nào để có thể giảm ảnh hưởng của khí radon trong tự nhiên?
  • Tưởng con hiếu động hóa tăng động
    Khỏe- Thúy Nga - 11:51 18/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Tại Việt Nam các bậc phụ huynh vẫn chưa phân biệt được trẻ hiếu động bình thường và tăng động nên thường cho trẻ đi khám muộn dẫn tới hiệu quả điều trị kém.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO