--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

5 bài tập đơn giản đẩy lui chóng mặt

AN NGỌC HOA - 14:46 01/12/2018

Choáng váng, chóng mặt, đau đầu bất chợt là nỗi ám ảnh của không ít người. Cảm giác này thậm chí có thể gây tình trạng buồn nôn, mệt mỏi kéo dài.

Nguyên nhân của hiện tượng này cũng rất đa dạng, từ mất nước, thiếu ngủ,  tụt huyết áp cho tới áp lực cuộc sống... Tuy vậy, chỉ với một vài bài tập yoga đơn giản, bạn hoàn toàn có thể hạn chế được tình trạng này.

1.Tư thế Tadasana

Đây là tư thế đứng dành cho người mới tập yoga. Ai cũng có thể tập được tư thế này, các động tác của bài tập tuy đơn giản nhưng có khả năng ngăn ngừa nhức đầu, chóng mặt rất hiệu quả.

Đứng thẳng, cơ thể vuông góc với sàn nhà. Chân chụm, bàn chân mở rộng, phân tán trọng lượng đều lên hai chân. Đầu cổ đặt ngay ngắn ngay trên hai vai. Tưởng tượng một đường thẳng chạy dọc từ đầu xuống chân bạn. Mở rộng hai vai, thư giãn. Hít thở chậm và đều. Thả lỏng hai cánh tay, úp lòng bàn tay sát hông.

5 bài tập đẩy lui chóng mặt

2.Tư thế Svastikasana

Đây là tư thế thiền đơn giản giúp bạn cải thiện sự dẻo dai của cơ lưng và cơ hông, đồng thời còn giúp giảm đau nhức mệt mỏi khi bị chóng mặt.

Ngồi thẳng, hai chân khoanh vào nhau để chân phải chạm vào đùi chân trái và ngược lại. Giữ phần lưng và thân trên thẳng. Nếu cần thiết bạn hãy điều chỉnh phần hông và mông để đảm bảo sống lưng thẳng. Hai mông đặt hoàn toàn trên thảm. Đặt tay lên trên đầu gối và giữ vững tư thế. Điều hòa nhịp thở chậm và sâu và thư giãn hoàn toàn.

3. Tư thế Setu Bandha Sarvangasana

Bài tập này có tác dụng mở rộng vai và tăng cường sức mạnh cơ lưng, giúp dáng đứng đẹp hơn. Tuy nhiên, khi mới tập bạn nên thực hiện tư thế này khi có sự hỗ trợ của giáo viên hay người khác. Bạn cũng nên thực hiện từng bước, từ tốn để tránh chấn thương.

Nằm thẳng, gập gối, giữ lòng bàn chân sát sàn. Hai tay thả lỏng hai bên cơ thể. Lấy chân làm trụ từ từ nâng phần hông lên, ngực căng ra, hít vào thật sâu. Đặt lại lưng, hông xuống thảm và từ từ thở chậm đẩy khí ra hết. Trong suốt bài tập cần lưu ý giữ chân luôn vuông góc với sàn nhà.

4.Tư thế Supta Padangusthasana

Tư thế này cũng khá dễ tập với người mới. Không chỉ cải thiện tình trạng chóng mặt, nó cũng giúp tăng cường sức mạnh cơ đùi, hông và điều chỉnh tư thế đứng.

Nằm và duỗi thẳng hai chân. Nâng chân phải lên cao, chân càng gần với ngực càng tốt, chân kia giữ trên sàn, ngón chân chỉ lên trần nhà. Điều chỉnh mông và hông của bạn sao cho hai chân luôn thẳng. Bạn có thể tìm người hoặc một sợ dây hỗ trợ để giữ chân phải được căng hết mức. Để hai tay hai bên và nhẹ nhàng hạ chân xuống cho đến khi thấy thoải mái. Lặp lại với chân trái. Hít thở đều, sâu và chậm rãi.

5.Tư thế Dandasan

Đây là bài tập ngồi giúp tăng cường cảm giác cân bằng cho cơ thể. Tư thế này giúp giãn gân kheo, hông và đùi. Hơn thế nữa, nó còn gia tăng sức mạnh nhóm cơ lưng và ngăn ngừa chóng mặt hiệu quả.

Ngồi thoải mái và duỗi thẳng chân ra phía trước. Chống hai tay xuống sàn, hai tay đỡ bớt trọng lượng cơ thể. Gập hai bàn chân lại vuông góc với sàn nhà. Thả lỏng người, tưởng tượng một đường thẳng chạy dọc từ đầu xuống xương sống và hông. Hít thở chậm và đều. Mọi suy nghĩ chỉ tập trung vào hơi thở, không vướng bận bất kỳ điều gì khác.

Lưu ý:

Nếu bạn chưa quen với yoga, hãy thực hiện các động tác này từ từ. Các động tác đột ngột có thể làm bạn chóng mặt hơn.

Kiên trì luyện tập các bài tập này thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa hiện tượng mệt mỏi và giải phóng tinh thần khỏi những căng thẳng.

Buổi sáng mùa đông trời lạnh khi thức dậy cần ngồi trên giường từ tốn xoa bóp mặt, đầu, cổ, vươn người rồi co duỗi và xoay các khớp tay, chân vài phút rồi mới bước xuống sàn. Tránh vùng dậy đột ngột nhất là với người cao tuổi.

 
 
  • 7 cách thoát khỏi chóng mặt nhờ giảm stress
    Bác sĩ của bạn- 07:29 30/09/2018
    Ngoài những nguyên nhân như mất ngủ kéo dài, bỏ bữa thường xuyên, lười vận động khiến máu huyết không lưu thông, huyết áp thấp, rối loạn tiền đình… chóng mặt còn có nguyên nhân phổ biến khác là do stress gây ra.
Theo suckhoedoisong.vn

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Khai mở khí lực toàn thân giúp cơ thể khỏe mạnh
Khỏe- BS.VS Nguyễn Văn Thắng - 13:50 19/10/2019
(khoahocdoisong.vn) - Dùng phép tĩnh công để khai mở toàn bộ tuần hoàn chu thiên cơ thể tức là khai mở vận hành các mạch chính của cơ thể như: Nhâm mạch, đốc mạch thông qua đan điền kết nối bách hội, hội âm để trung tâm thủy hỏa cân bằng âm dương, đảm bảo nội lực bên trong cơ thể cân bằng.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Món ăn trị viêm dạ dày mạn tính
    Chữa bệnh không dùng thuốc- BS Khánh Hiển (Bệnh viện TƯQĐ 108) - 14:21 19/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Trên cơ sở học thuyết Đồng khí tương cầu và Dĩ tạng bổ tạng  (lấy tạng bổ tạng) khi cơ thể con người bị các bệnh lý tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng cổ nhân đã dùng dạ dày lợn để làm thuốc chữa trị dưới dạng các món ăn bài thuốc.
  • Mía chữa nôn mửa
    Khỏe- BS Kim Lan - 13:04 19/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Trời nóng uống 1 cốc nước mía vừa có tác dụng giải nhiệt, trừ khát, vừa bổ do mía có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng.
  • Hai cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông bị truy tố
    Thời sự- Thanh Long - 12:09 19/10/2019
    Cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn bị truy tố tội Nhận hối lộ với khung hình phạt từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
  • Trung Quốc bơm 28 tỷ USD kích thích nền kinh tế
    Kinh tế- Hồng Linh - 08:59 19/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo bơm 200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 28 tỷ USD) vào hệ thống tài chính, thông qua công cụ cho vay trung hạn (MLF).
  •  Tưởng mụn trên mũi hóa ung thư da
    Thời sự- NHật Hà - 08:44 19/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Vì có một nốt sùi trên sống mũi, tưởng mụn nào ngờ các bác sĩ chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào đáy.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO