46 ca tử vong do bệnh dại trong 6 tháng

(khoahocdoisong.vn) - 46 ca tử vong do bệnh dại trong 6 tháng: 100% chết vì chủ quan không tiêm phòng

Đó là thông tin được ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra tại “Hội nghị tăng cường các biện pháp liên ngành phòng chống bệnh dại các tỉnh trọng điểm miền Bắc Việt Nam” do Bộ Y tế phối hợp với Bộ NN & PTNN, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức ngày 6/9. 

Theo Cục Y tế dự phòng và Cục Thú y, hiện nay, ở Việt Nam bệnh dại xuất hiện trên nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc, đặc biệt tăng mạnh ở những tỉnh vốn không phải là khu vực trọng điểm về dại. Bệnh dại hiện vẫn là một trong số các bệnh truyền nhiễm gây dịch có số tử vong trên người cao nhất (gần như 100%) và hầu hết các trường hợp tử vong là do không tiêm văcxin phòng dại sau khi bị động vật cắn. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 46 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 24 tỉnh. Trong đó cao nhất là tỉnh Sơn La với 6 ca tử vong. Khu vực miền núi phía Bắc vẫn ghi nhận số ca tử vong do dại cao nhất cả nước chiếm hơn 80%.  

Trung bình mỗi năm có khoảng 500.000 người chủ động đi tiêm phòng văcxin dại. Tuy nhiên, thực tế số bị người bị động vật cắn lớn hơn con số này rất nhiều.

Bệnh dại hiện đã ghi nhận ở hơn 150 quốc gia, lãnh thổ và khu vực. Bệnh dại ở người chỉ có thể được ngăn chặn thông qua các biện pháp như tiêm văcxin dại cho người ngay sau khi bị chó nghi dại cắn, bên cạnh đó cần quản lý tốt đàn chó, và tiêm văcxin cho chó.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top