4 tuýp gây bệnh sốt xuất huyết

Do miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng tuýp cho nên người đã mắc sốt xuất huyết có thể mắc bệnh lần thứ hai, thứ ba bởi những tuýp virus khác nhau.

Hỏi: Tôi sống trong vùng báo động đỏ về dịch sốt xuất huyết nên rất lo. Quanh nhà tôi có nhiều vườn, ao, cống rãnh và đã có nhiều người sốt xuất huyết. Phường tôi ở đã tổ chức phun thuốc nhưng tôi thấy muỗi vẫn bay rào rào. Năm ngoái nhà tôi có 2 người mắc bệnh rồi, năm nay tôi lo những người còn lại mắc bệnh thì rất gay, tôi phải làm thế nào?

Nhàn Thư (Hoàng Mai, Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/4-tuyp-gay-benh-sot-xuat-huyet-300x197.jpg

Ảnh minh họa.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội: Tại Hà Nội dịch sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp, dự kiến bệnh nhân sốt xuất huyết tiếp tục tăng đến tháng 11, 12. Thành phố đã sử dụng máy phun công suất lớn đi phun bằng ô tô, máy phun mù nóng bằng bơm hơi, tạo nổ, phun lượng thuốc dầy như khói để diệt muỗi.

Ở các ngõ nhỏ, nhà dân dùng máy phun đeo vai phun vào sáng sớm hoặc chiều muộn là lúc muỗi bay ra nhiều nhất. Do thời tiết hiện nay nóng ẩm, mưa nhiều nên dù có phun liên tục muỗi vẫn hình thành và phát triển. Vì vậy, các gia đình nên có ý thức tự bảo vệ mình. ở nơi có nhiều cống rãnh, ao hồ có thể rắc thêm vôi bột để diệt muỗi.

Trong gia đình có người từng bị sốt xuất huyết rồi vẫn có nguy cơ mắc lại vì sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có 4 tuýp gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Do miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng tuýp cho nên người đã mắc sốt xuất huyết có thể mắc bệnh lần thứ hai, thứ ba bởi những tuýp virus khác nhau.

Lưu ý, mọi năm sốt xuất huyết chỉ xuất hiện tuýp D1, D2 nhưng năm nay ở Tây Hồ, Hà Nội đã phát hiện cả tuýp D4. Người đã mắc sốt xuất huyết rồi mà mắc lại bệnh sẽ càng nặng hơn.

KT (ghi)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top