4 nguyên tắc thực hành lập kế hoạch chiến lược

(khoahocdoisong.vn) - Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Academy, Nhà sáng lập nền tảng MVV Everlearn, để đạt được thành công, doanh nghiệp chỉ cần một chiến lược tốt là chưa đủ. Việc hoạch định và thi hành chiến lược lúc này đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Theo thống kê, có đến trên 70% các chiến lược thất bại hay bỏ dở vì kế hoạch thực hiện không khả thi. Hoạch định chiến lược là một quá trình xác định chiến lược của tổ chức và ra quyết định phân bổ nguồn lực để theo đuổi điều này. Đây là một quá trình rất quan trọng, nhưng thường được làm sơ sài và dẫn đến việc thực thi kém chất lượng.

Sau đây là 4 nguyên tắc thực hành dựa trên những nghiên cứu của Boston Consulting Group nhằm đảm bảo hoạch định chiến lược hiệu quả:

1. Xây dựng tầm nhìn

Theo Henry Ford – nhà sáng lập Công ty Ford Motor đã từng nói: “Khi tôi hoàn tất nhiệm vụ, mỗi người sẽ có một chiếc xe hơi cho mình” hay Steve Jobs, khi mới bắt đầu quá trình khởi động hãng máy tính Apple cũng đã tuyên bố: “Tôi biết điều gì đang diễn ra ở đây... Điều mà thực sự sẽ làm thay đổi thế giới và chúng tôi gọi đó là “epicenter” (tâm chấn)”. Hai câu nói đến từ hai nhân vật nổi tiếng này thể hiện Tầm nhìn.

Tầm nhìn của một công ty, doanh nghiệp là hình dung về bức tranh tương lai của tổ chức. Đồng thời cũng là lời tuyên bố về việc nhà quản lý muốn doanh nghiệp của mình sẽ như thế nào.

2. Đối thoại chiến lược

Chiến lược không phải là công việc của nhà lãnh đạo mà phải được truyền đạt trong toàn bộ tổ chức sao cho mỗi thành viên phải hiểu rằng mình là một phần trong “tương lai” đó.

Trên thực tế, có rất nhiều bản chiến lược cho tầm nhìn dài hạn trên 5 năm đã không được xem xét, cũng không được phổ biến rõ ràng đến các thành viên trong công ty, điều đó đã dẫn đến thất bại trong việc thực thi.

3. Sự tham gia của tổ chức

Các tổ chức cần có sự tham gia của các bên liên quan (nội bộ & ngoại bộ) trong việc phát triển chiến lược. Theo nhiều nghiên cứu, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp trên mang lại kết quả cao hơn các tổ chức mà chiến lược phó thác cho một nhóm nhỏ và tập trung.

Việc thúc đẩy sự tham gia từ các thành viên có nguồn gốc, tuổi tác, và khu vực địa lý khác nhau sẽ loại trừ những quan điểm, ý tưởng cũ kỹ (suy nghĩ giống nhau giữa các thành viên trong tổ chức).

4. Thi hành và giám sá

Thực chất, việc thi hành chiến lược (execution) là điều khó khăn. Hoạch định mang tính “tĩnh” và ổn định tạm thời. Trong khi đó, thi hành là “động”, thay đổi liên tục và có nhiều yếu tố chi phối.

Chiến lược là điểm khởi đầu, không phải kết thúc. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xem chiến lược là một quá trình liên tục điều chỉnh, cần phải truyền thông chiến lược, phát huy sáng kiến, xác định các KPI và điều chỉnh các động cơ thúc đẩy.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Academy, các doanh nghiệp hãy tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích về Quản trị chiến lược tại chuyên đề “Quản trị chiến lược kỷ nguyên 4.0”.

“Quản trị chiến lược kỷ nguyên 4.0” là một trong 30 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại: https://vietnamsme.gov.vn/elearning/.
Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
back to top