4 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mất tiếng

Mất tiếng là hiện tượng có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng đa phần, rối loạn giọng nói xảy ra chủ yếu ở các ngành nghề phải sử dụng tiếng nói, tiếng hát làm công cụ như: Giáo viên, MC, ca sĩ,… Dưới đây là 4 nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng mất tiếng mà có thể bạn chưa biết.
Lạm dụng giọng nói quá mức sẽ dẫn đến mất tiếng

Lạm dụng giọng nói quá mức sẽ dẫn đến mất tiếng

Cứ coi thường 4 nguyên nhân này, mất tiếng như chơi

Viêm thanh quản

Viêm thanh quản cấp là nguyên nhân gây ra mất tiếng phổ biến nhất. Hầu hết các trường hợp viêm thanh quản cấp là do nhiễm trùng hoặc do virus, gây sưng dây thanh. Khi dây thanh quản sưng lên khiến chúng rung động khó khăn, dẫn đến mất giọng. Việc điều trị tốt nhất cho tình trạng này là giữ được độ ẩm và giảm thiểu việc sử dụng tiếng nói, nên nghỉ ngơi thật nhiều.

Lạm dụng giọng nói quá mức

Nói là một hoạt động vật lý đòi hỏi sự phối hợp hô hấp với việc sử dụng một số nhóm cơ. Nếu nói quá lớn, kéo dài có thể dẫn đến những rắc rối về âm thanh, tương tự việc nâng tạ không đúng cách có thể gây ra một vài chấn thương vùng lưng. Nếu cơ cổ và cơ thanh quản bị căng thẳng quá mức, cùng với kỹ thuật thở kém trong suốt bài phát biểu sẽ khiến cổ họng mệt mỏi, thanh âm không rõ ràng, hụt hơi, mất tiếng. Lạm dụng giọng nói hay sử dụng giọng quá mức sẽ khiến bạn có nguy cơ phát triển các tổn thương dây thanh, ví dụ như viêm thanh quản.

Bệnh trào ngược acid lên thanh quản (LPRD)

Acid dạ dày trào ngược vào cổ họng có thể gây ra nhiều triệu chứng ở thực quản (ống nuốt) cũng như trong cổ họng. Mất giọng, khó nuốt hoặc đau cổ họng là những triệu chứng phổ biến của việc acid gây kích ứng cổ họng. Lưu ý rằng, LPRD có thể xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác, chỉ đơn thuần giống như chứng ợ nóng ở bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Xuất huyết dây thanh

Nếu thấy mất giọng nói đột ngột sau khi la hét, hát hò, cổ vũ và thấy cổ họng đau rát thì có thể bạn đã gặp phải tình trạng xuất huyết dây thanh quản. Bệnh là kết quả khi một hoặc nhiều mạch máu trên bề mặt dây chằng và các mô mềm dây thanh âm bị tổn thương, vỡ nứt. Đây được coi là một trường hợp khẩn cấp chỉ được điều trị dứt điểm cho đến khi vấn đề xuất huyết được giải quyết. Nếu bạn bị xuất huyết dây thanh, hãy tới ngay cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Khắc phục tình trạng mất tiếng 

Mặc dù mất tiếng là do nhiều nguyên nhân nhưng phương pháp điều trị thì tương tự nhau. Chỉ cần xác định được chính xác nguyên nhân bạn sẽ ngăn chặn và cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả.

Hiện nay, một phương pháp được nhiều bác sĩ cũng như người bệnh lựa chọn để cải thiện tình trạng khản tiếng, mất tiếng và dự phòng ung thư thanh quản đó là sử dụng sản phẩm được bào chế từ thảo dược, dựa trên những bài thuốc y học cổ truyền.

Hoàn toàn chỉ với sản phẩm thảo dược

Tiêu biểu cho dòng sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cây rẻ quạt. Khi rẻ quạt được kết hợp với một số thảo dược quý khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, sẽ có tác dụng chống viêm, thanh nhiệt, giải độc, giảm sưng trong các bệnh lý như viêm amidan, viêm thanh quản, chữa khản tiếng, mất tiếng.

Khản tiếng gây ra nhiều phiến toái, khó chịu cho người bệnh. Để phòng ngừa khản tiếng, hãy loại bỏ 4 nguyên nhân gây bệnh trên ra khỏi cuộc sống và đừng quên sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt mỗi ngày để giọng nói luôn trong sáng, bạn nhé!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh – Giữ gìn sự trong sáng của giọng nói

Những người hay phải nói nhiều, nói to như giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên, người dẫn chương trình, người bán hàng… thường rất dễ bị viêm thanh quản. Biểu hiện thường thấy và nặng nề của viêm thanh quản là khản tiếng hoặc mất tiếng, gây cho người bệnh nhiều khó chịu và phiền toái trong cuộc sống, thậm chí phải nghỉ việc, bỏ nghề.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh được kết hợp từ thành phần chính là cây rẻ quạt cùng các loại thảo dược quý khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Sản phẩm có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, đặc biệt hữu dụng với các trường hợp bị khản tiếng, mất tiếng, làm trong sáng giọng nói.

Tiêu Khiết Thanh là một lựa chọn mới và khả quan cho mọi người, giúp phòng ngừa khản tiếng, mất tiếng, giúp giọng nói trong sáng hơn.

Quốc Anh (bài tài trợ)

Theo Đời sống
back to top