4 món ăn trị chứng sốt mùa hè cho trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Sốt mùa hè là loại bệnh chỉ có riêng ở trẻ nhỏ. Để chữa trị và tránh tái phát cần bổ sung dinh dưỡng đúng cách.

Sốt mùa hè là loại bệnh chỉ có riêng ở trẻ nhỏ. Biểu hiện là sốt, miệng khát, uống nước nhiều, đái nhiều, mồ hôi ít, ngoài ra thể tạng gầy còm, uể oải, ăn uống giảm sút... Kiểm tra y tế các loại y sẽ không thấy có gì khác thường. Khí hậu hơi lạnh hoặc sau khi vào thu, sốt sẽ tự giảm dần, mùa hè năm sau lại tái phát như cũ.

Nguyên nhân là do khả năng điều tiết nhiệt của cơ thể trẻ nhỏ tương đối kém. Dưới thời tiết nóng bức, nhiệt độ cơ thể trẻ dễ tăng lên. Trong trường hợp này, chỉ cần dùng điều hòa đúng cách và uống nhiều nước là được. 

Theo Đông y, vào mùa hè, thời tiết nóng và trẻ em dễ phát hỏa do âm thường bất túc, dương thường hữu dư. Ý nói rằng phần dương trong người đứa trẻ có phần trội hơn. Vậy nên trẻ em thường hiếu động, chơi đùa chạy nhảy không biết mệt. Nếu thời tiết nắng nóng (thuộc dương), phần dương khí ngoài trời kết hợp với phần dương dư thừa trong người thì lại càng không có lợi cho trẻ.

Thêm vào đó, trẻ bình thường không chú ý đến việc uống nước, do đó uống ít nước càng dễ phát hỏa. Khi phát hỏa thì dễ dẫn tới sốt, đau họng và các triệu chứng khác. Phụ huynh nên để ý cho trẻ uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây có tác dụng giáng (hạ) hỏa.

Ngoài ra, sốt cũng có thể do trẻ hiếu động, thích chạy và thích nhảy, thường xuyên đổ mồ hôi và không lau khô kịp thời sẽ dẫn tới cảm lạnh và sốt.

Để phòng chữa, lúc bình thường cần chú ý bồ bổ sung dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ, hoặc phải cho ăn uống các thức bổ đúng cách, sẽ tránh được tái phát lần sau. Nên ăn những thức bổ như hạt sen, đại táo, mật ong, mộc nhĩ trắng... 

Cà chua hầm thịt: Cà chua 60g, thịt lợn nạc 50 - 100g. Cà chua rửa sạch thái lát hoặc băm nhỏ. Bắc nồi lên bếp, cho một bát nước, đổ thịt vào nấu chín trước, sau đó cho cà chua, một ít muối, dầu, hành, gừng, đun chín đã được. Uống canh ăn thịt và cà chua, mỗi ngày một lần.

Rau muống, mã thầy: Rau muống 200g, mã thầy 10g. Hai thứ trên rửa sạch, cho vào nồi nước, luộc chín nhừ. Ăn rau uống canh, mỗi ngày 2 - 3 lần, ăn liền trong 7 ngày.

Chè đậu xanh rau câu: Đậu xanh 50g, rau câu 30g, đường đỏ vừa đủ. Đậu xanh cho vào nước đun cho đậu chín nhừ, rau câu thái nhỏ cho vào nồi nấu cùng đến khi rau câu chín kỹ thì cho đường đỏ vào vừa ăn là được. Mỗi ngày một liều, ăn liên tục mấy ngày.

Trà giải nhiệt: Phần vỏ xanh dưa hấu 50g, ngân hoa 10g, thái tử sâm 10g, hoa đậu ván 6g, lá sen tươi nửa tàu, lá bạc hà 6g. Sắc nước uống thay trà, mỗi ngày mấy lần.

Lương y Hoài Vũ (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top