4 lầm tưởng về thành công của các tỷ phú tự thân

Không phải tỷ phú tự thân nào cũng xuất thân từ nghèo khó và có ý tưởng khởi nghiệp được đánh giá là vĩ đại.

Dưới đây là 4 suy nghĩ sai lầm thường gặp khi nói về các tỷ phú tự thân:

1. Bỏ học khởi nghiệp thì sẽ thành công

Trên thế giới, có không ít tỷ phú nổi tiếng từng bỏ học giữa chừng để theo đuổi niềm đam mê và đã thành công. Trong đó có thể kể đến nhà đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates hay CEO Facebook, Mark Zuckerberg.

Cả Bill Gates và Mark Zuckerberg đều ngồi trên giảng đường Harvard trước khi bỏ học

Nhưng thực tế, số người tài năng như Gates hay Zuckerberg chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hơn nữa, phần lớn những tỷ phú trước khi bỏ học đều là sinh viên của những ngôi trường danh tiếng. Cả Gates và Zuckerberg đều có thời gian ngồi trên giảng đường của Harvard.

2. Xuất thân từ nghèo khó

Những câu chuyện về các doanh nhân sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn nhưng không ngừng nỗ lực để thành công đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới. Tuy nhiên, không phải tỷ phú tự thân nào cũng xuất thân từ nghèo khó.

Sinh ra trong gia đình giàu có, Evan Spiegel vẫn tự xây dựng được sự nghiệp của riêng mình

Evan Spiegel, nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin Snapchat là ví dụ điển hình. Anh sinh ra trong một gia đình thượng lưu với cha mẹ là luật sư từng học trường thuộc nhóm Ivy League. Năm 16 tuổi, Spiegel đã có bằng lái xe và được mua cho một chiếc Cadillac Escalade.

3. Có ý tưởng khởi nghiệp vĩ đại

Năm 2011, hai anh em người Ireland – Patrick và John Collison – thành lập công ty Stripe Inc. Họ bắt đầu phát triển phần mềm cho phép các website, ứng dụng kết nối tức thì với thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng để nhận thanh toán.

Từ ý tưởng bị cho là ‘điên rồ’, 2 anh em nhà Collison trở thành những tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Ý tưởng này ban đầu bị nhiều người cho là “điên rồ” và bất khả thi. Tuy nhiên, Stripe đã thử nghiệm thành công bản beta chỉ trong chưa đầy 2 tháng. Sản phẩm của công ty gây chấn động trong giới start-up tại Thung lũng Silicon lúc đó, trở thành giải pháp “xương sống” cho hoạt động thanh toán của hàng loạt công ty như Lyft, Facebook, DoorDash… Từ ý tưởng bị chê bai, giờ đây 2 anh em nhà Collison trở thành những tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

4. Là những người giỏi nhất công ty

Các tỷ phú dù tài năng và nỗ lực đến mấy cũng không thể một mình xây dựng cả đế chế kinh doanh. Và một trong những bí quyết giúp họ thành công là tìm được những người cộng sự và nhân viên giỏi giúp họ biến mục tiêu thành hiện thực. Trước khi trở thành ông chủ của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, Jack Ma là một giáo viên dạy tiếng Anh. Nghề giáo đã dạy Ma một điều mà cho tới giờ ông vẫn không bao giờ quên: một giáo viên luôn muốn sinh viên của mình thành công hơn họ.

Jack Ma, ông chủ Alibaba luôn muốn tuyển dụng những người giỏi hơn mình

Với Chủ tịch Alibaba, tuyển dụng nhân viên cũng tương tự như vậy. Ma nói: “Khi tuyển người, tôi luôn muốn thuê những người thông minh hơn mình”. Ông cũng đưa ra lời khuyên dành có đồng nghiệp: “Trong quá trình tuyển dụng, nếu gặp một người mà bạn nghĩ rằng họ có thể trở thành sếp của mình trong vòng 5 năm tới, hãy thuê họ ngay lập tức”.

Linh Lam (Theo NDH)

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top