4 kíp bác sĩ cứu bệnh nhân nguy kịch: sốc mất máu, đứt niệu đạo,

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân 42 tuổi (Bắc Giang) được đưa đến Bệnh viện TƯQĐ 108 ngày 16/2, trong tình trạng nguy kịch: sốc mất máu, bất lực vận động 2 chân, đứt niệu đạo...

Nguyên nhân được biết, bệnh nhân gặp tai nạn lao động, bị một thanh sắt lớn hơn ray đường tàu đập vào vùng ngang hông.

TS Nguyễn Lâm Bình, Phó chủ nghiệm khoa Chấn thương chỉnh hình tổng hợp cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, mất máu nhiều, sốc mất máu, chấn thương nặng vùng xương chậu, bất lực vận động cả 2 chân.

Kết quả chụp Xquang, bệnh nhân bị gãy khung xương chậu, gãy liên mấu chuyển xương đùi 2 bên, chân trái gãy thành 3 đoạn, rách dập động mạch đùi phải gây chảy máu nhiều. Chân phải của bệnh nhân không có máu nuôi dưỡng. Bệnh nhân còn bị đứt niệu đạo, tổn thương bàng quang, thủng trực tràng, chảy máu rất nhiều.

Ngay lập tức, ca bệnh được thông báo trên nhóm ở điện thoại, kíp bác sĩ trực ở 4 khoa liên quan, ngay lập tức cùng có mặt tai phòng cấp cứu. Hội chẩn nhanh chóng diễn ra giữa các bác sĩ ngay cả khi chưa có đủ kết quả xét nghiệm, thống nhất nhận định chẩn đoán dựa trên lâm sàng của bệnh nhân cần phải mổ cấp cứu.

Bệnh nhân vừa được truyền máu, truyền dịch vừa được khẩn trương chuyển đến phòng mổ. Đồng thời lúc đó nhóm bác sỹ đã thống nhất phương pháp, thứ tự các phẫu thuật và điện thông báo kíp phòng mổ chuẩn bị sẵn sàng”. 4 kip bác sĩ của 4 khoa đã lập tức có mặt và họp trực tiếp tại phòng cấp cứu. Họ thống nhất phương pháp xử lý và quyết định thứ tự các ekip can thiệp. Bệnh nhân được đưa vào phòng mổ ngay.

Sau khi bệnh nhân được gây mê, kíp các bác sĩ chấn thương và mạch máu đã phối hợp can thiệp trước để xử lý được tình trạng mất máu, đồng thời cứu được chân phải của bệnh nhân. Sau đó, các bác sĩ khoa Ngoại bụng và tiết niệu tiếp tục xử lý các tổn thương và đặt hậu môn nhân tạo cho bệnh nhân. Tiếp theo, khoa chấn thương quay trở lại để xử lý đôi chân gãy của bệnh nhân.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 06 giờ, các bác sĩ liên tục thay nhau và phối hợp xử lý các tổn thương cho bệnh nhân. Ca mổ thành công, bệnh nhân được chuyển về khoa hồi sức tích cực. Hiện, tình trạng bệnh nhân ổn định, thể trạng tốt.

TS Nguyễn Tiến Bình cho biết, bệnh nhân này bị đa chấn thương phức tạp, liên quan đến nhiều bộ phận. Các bác sĩ đã phải hội chẩn nhanh trên điện thoại và đưa ra phương pháp xử lý ngay lập tức. Từ lúc nhập viện đến khi vào phòng mổ chỉ mất 30 phút. Thành công của ca bệnh là cách xử lý nhanh, cách làm việc nhóm, cùng phối hợp hiệu quả của tập thể các bác sĩ.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top