4 kịch bản cho tương lai ngành sữa

(khoahocdoisong.vn) - Tetra Pak đã hợp tác với trường Kinh tế và Quản lý, Đại học Lund (Thụy Điển) thực hiện một nghiên cứu, đưa ra 4 kịch bản cho ngành sữa trong tương lai. Nghiên cứu đã phân tích 6 thị trường trọng điểm trên toàn cầu để đánh giá rủi ro của các yếu tố môi trường - xã hội cũng như sự dịch chuyển công nghệ có khả năng thay đổi ngành sữa trong mười năm tới.

Qua phân tích 6 thị trường trọng điểm toàn cầu gồm Anh, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nigeria và Brazil, nhóm nghiên cứu đã đưa ra 4 kịch bản có thể xảy ra với ngành sản xuất sữa – với tên gọi “Sự tiến hóa”, “Cách mạng Xanh”, “Sự pha trộn” và “Sự táo bạo”. Mỗi kịch bản thể hiện tác động qua lại khác nhau của các yếu tố môi trường - xã hội và sự chuyển dịch công nghệ, từ đó cho các kết quả cũng rất khác nhau.

Kịch bản đầu tiên, “Sự tiến hóa” là kịch bản không có biến động nào đáng kể, theo đó ngành công nghiệp sữa sẽ tiếp tục phát triển theo những xu hướng hiện tại với những sự gián đoạn nhỏ hơn. “Cách mạng Xanh” đặc trưng bởi các yếu tố môi trường - xã hội có tác động mạnh mẽ như nhu cầu của người tiêu dùng và sự thắt chặt trong chính sách nhưng lại có ít sự chuyển đổi công nghệ hơn, đóng vai trò thúc đẩy ngành sữa đầu tư mạnh vào việc giảm phát thải carbon. “Sự pha trộn” được chi phối bởi công nghệ và quy trình tiên tiến nhưng yếu tố môi trường yếu kém, từ đó tác động đáng kể đến ngành. Kịch bản cuối cùng, “Sự táo bạo”, là kịch bản bao gồm cả các yếu tố môi trường – xã hội mạnh mẽ và các công nghệ có tính sáng tạo cao, dẫn tới sự chuyển đổi hoàn toàn.

4 kịch bản dự báo vô số tác động có thể thay đổi môi trường kinh doanh, chỉ ra rằng khi toàn thị trường phát triển và có sự khác biệt giữa các khu vực trên thế giới thì trong tương lai sản phẩm làm từ sữa bò có thể chiếm từ 20% trong một số trường hợp cá biệt cho đến 85% toàn thị trường. Trong khi đó, sản lượng đồ uống có nguồn gốc từ thực vật có thể tăng lên 35%, còn lại là các sản phẩm thay thế sữa được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Dự đoán trước sự chuyển dịch này, Tetra Pak đã bắt đầu hợp tác với các công ty khởi nghiệp và các học viện để nghiên cứu về hoạt động của các loại protein trong điều kiện chế biến khác nhau. Qua đó, tạo ra các giải pháp giúp khách hàng tận dụng được những thay đổi trong tương lai.

Theo Đời sống
back to top