4 động tác giúp tâm trí năng động

Người trung tuổi trở lên sẽ rất hay gặp một số bệnh tật do thói quen sinh hoạt, làm việc, ăn uống. Những động tác dưới đây sẽ giúp cho thần kinh và cơ bắp, giúp cho tâm trí năng động và sáng tạo.

Cần kiên trì tập luyện

  1. Đứng hai chân để cách nhau 15-20 cm rồi khụy gối xuống, 2 bàn chân mở ngang ra bên ngoài tạo thành một đường thẳng. Hai bàn tay chắp lại quay đầu ngón tay lên trên, để sát vào người, giữa ngực, lưng thẳng, thở bình thường, giữ tư thế này 8 giây.
  2. Từ từ đưa tay phải sang ngang song song với mặt đất, lòng bàn tay hướng về phía trước, các ngón tay khép lại. Trong khi đó tay trái vươn theo tay phải ép sát vào ngực nhưng bàn tay trái chỉ giới hạn ép sát vào nách phải. Giữ tư thế này trong 8 giây.
  3. Chuyển từ từ 2 tay sang bên trái theo nguyên tắc như trên, giữ thở bình thường trong 8 giây.
  4. Tiếp đó từ từ đưa 2 tay ra sau lưng, 2 bàn tay chắp lại để sát vào lưng với các ngón tay hướng lên trên càng cao càng tốt. Giữ 8 giây.

Chú ý: Bài tập này phải tập trung chú ý vào ấn đường.

Người già hay người trung tuổi thường mắc nhiều bệnh, vì vậy cần kiên trì tập luyện mới cho kết quả tốt. Đối với các động tác này, người bệnh cần tập nhẹ nhàng, đều đặn, giữ tinh thần sảng khoái. Ngoài ra, ăn uống cũng rất quan trọng, nên chọn những thực phẩm có màu đỏ, xanh, vàng rõ ràng, tăng cường hoa quả, nhưng hạn chế các loại quả ngọt và đồ uống có gas để bổ sung vitamin và khoáng chất, giúp tinh thần minh mẫn.

Lương y Chu Văn Tiến

Hội Đông y Vĩnh Tường

Theo Đời sống
back to top