4 đô thị lớn Bình Dương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Số ca nhiễm vượt 1.100 ca, Bình Dương đã thực hiện giãn cách xã hội toàn TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An, Dĩ An và thị xã Tân Uyên theo Chỉ thị 16.

Động thái mới của Bình Dương là quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 10 phường TP Thủ Dầu Một thực hiện từ ngày 9/7 đến khi có thông báo mới, trong bối cảnh tỉnh ghi nhận 1.119 ca nhiễm. Thị xã Bến Cát và huyện Dầu Tiếng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

19 ngày trước, bốn phường Hiệp An, Chánh Mỹ, Phú Hòa và Hiệp Thành (TP Thủ Dầu Một); TP Thuận An, thị xã Tân Uyên đã cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Nguyên tắc của chỉ thị là "gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh".

Hôm nay Bình Dương ghi nhận thêm 65 ca Covid-19 mới, trong đó 24 ca phát hiện khi đi xét nghiệm tại các cơ sở y tế. Đến nay, 45 công ty xí nghiệp và hàng chục khu trọ trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca nhiễm.

Người dân TP Thủ Dầu Một được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Phước Tuấn

Người dân TP Thủ Dầu Một được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Phước Tuấn

Theo ngành Y tế Bình Dương, ổ dịch phức tạp nhất Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên đến nay ghi nhận 311 ca, cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, các ổ dịch mới có liên quan đến các công ty, các chợ đầu mối tại TP HCM vẫn phức tạp.

Bình Dương hiện có hơn 7.200 F1, 22.300 F2. Sau khi Bệnh viện Đa khoa Bình Dương và Bệnh viện dã chiến quá tải, tỉnh đã thành lập thêm 5 khu điều trị với tổng 1.340 giường bệnh. Địa phương đang trưng dụng Ký túc xá (Khu A) Đại học Quốc gia TP HCM tại TP Dĩ An, Đại học Quốc tế Miền Đông và Cao đẳng Y tế Bình Dương làm khu điều trị Covid-19 trong thời gian tới.

Sở Y tế Bình Dương đánh giá, việc có nhiều nhà trọ đan xen với nhà máy trong và ngoài khu công nghiệp là nguyên nhân dịch bùng phát mạnh tại đây, rất khó kiểm soát và có thể số ca bệnh sẽ tăng cao trong thời gian tới.

UBND tỉnh này yêu cầu những người từ TP HCM về quê Bình Dương phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 7 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 7 ngày tiếp theo, theo quy định của Bộ Y tế.

Các địa phương giãn cách xã hội ở Bình Dương. Đồ họa: Thanh Nhàn

Các địa phương giãn cách xã hội ở Bình Dương. Đồ họa: Thanh Nhàn

Vĩnh Long, từ 12h hôm nay, TP Vĩnh Long và 3 huyện Bình Tân, Long Hồ, Tam Bình cách ly xã hội trong 14 ngày, trong bối cảnh tỉnh này ghi nhận 70 ca mắc Covid trong cộng đồng trong 19 ngày qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang yêu cầu bốn địa phương này phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tương ứng mức "nguy cơ rất cao".

Theo đó, người dân được khuyến cáo phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; không tụ tập quá 3 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m tại nơi công cộng...

Chủ tịch UBND các địa phương chỉ huy trực tiếp, huy động tất cả nguồn lực hiện có thần tốc truy vết các F0, F1, F2, quản lý nghiêm các trường hợp cách ly tập trung, tại nhà; có phương án đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch...

4 huyện thị còn lại gồm thị xã Bình Minh và các huyện Vũng Liêm, Trà Ôn, Măng Thít áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng mức "nguy cơ cao". Theo đó, dừng tất cả hoạt động tập trung từ 30 người trở lên, không tụ tập 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m nơi công cộng...

Ở phía Nam, Đồng Nai TP HCM đã giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 toàn địa bàn từ 0h hôm nay. Trước đó, TP Tân An và bốn huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc (Long An); TP Mỹ Tho, Cái Bè, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang)... cũng áp dụng biện pháp tương tự.

Theo vnexpress.net
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top