Thứ 2, 16/09/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

37 dự án BOT sẽ tăng phí?

Bảo Ngọc - Thời sự - 07/06/2019 10:00
37 dự án BOT sẽ tăng phí?
Trong 61 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý có 25 dự án doanh thu thực tế thấp hơn dự báo, 37 dự án phải tăng phí từ 12-18% theo lộ trình cam kết trong hợp đồng.
37 dự án BOT sẽ tăng phí? - Ảnh 1.

Trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang có vấn đề về sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ, là một trong 37 dự án BOT có thể sẽ tăng phí - Ảnh: NAM TRẦN

Theo Bộ GTVT, nếu không tăng phí BOT đúng lộ trình, đến năm 2021 sẽ có 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không thể tăng phí đồng loạt mà cần cân nhắc cụ thể từng dự án để hạn chế tác động xã hội.

Đến hạn tăng phí 12-18%

Bộ GTVT vừa có văn bản lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương trước khi trình Thủ tướng tình trạng sụt giảm doanh thu của hàng chục dự án BOT và đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước.

Tính đến tháng 5-2019, Bộ GTVT đã quyết toán toàn bộ hoặc một phần 59 dự án BOT đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác, 2 dự án còn lại đang thi công. Điều đáng nói, hầu hết hợp đồng BOT được ký giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư tư nhân đều có điều khoản cho điều chỉnh thời gian thu phí, hoàn vốn khi doanh thu thực tế tăng hoặc giảm hai năm liên tiếp từ 2-5% so với tính toán trong hợp đồng.

Tổng cục Đường bộ ghi nhận trong năm 2018 có 31 dự án BOT lưu lượng xe thực tế cao hơn dự báo trong hợp đồng BOT, 11 dự án lưu lượng xe thực tế đạt 80-100% dự báo và 10 dự án có lưu lượng xe thực tế thấp hơn so với dự báo.

Theo thông tư 159 của Bộ Tài chính về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ, lộ trình tăng phí của các dự án BOT là 3 năm 1 lần. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, từ tháng 5-2016 đến nay Bộ GTVT chưa thực hiện tăng phí với 59 dự án BOT trên cả nước.

Chiếu theo điều khoản đã ký kết của 59 hợp đồng BOT, theo Bộ GTVT, đến thời điểm này có 37 dự án tới hạn tăng phí 12-18% theo lộ trình. Trong đó, năm 2018 tăng phí 2 dự án, năm 2019 tăng phí 35 dự án, năm 2020 tăng phí 10 dự án, năm 2021 tăng phí 2 dự án, các dự án còn lại sẽ tăng phí sau năm 2021. Bộ GTVT cũng cho biết đến nay đã nhận được đề xuất tăng phí của nhiều nhà đầu tư BOT.

Không thể không "cứu"?

Trong số 37 dự án BOT đề xuất tăng phí có 25 dự án doanh thu thực tế giảm so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT. Bộ GTVT cảnh báo nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời "cứu" 25 dự án này thì phương án tài chính bị phá vỡ, doanh nghiệp dự án phá sản, các khoản vay nghìn tỉ từ ngân hàng để đầu tư công trình BOT trở thành nợ xấu.

Ví dụ, doanh thu một số trạm BOT sụt giảm do lưu lượng xe thấp hơn thực tế được đưa ra là: trạm BOT hầm Đèo Cả, Hà Nội - Bắc Giang, Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 38, tuyến tránh TP Phủ Lý, quốc lộ 5, quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Nam...

Nguyên nhân do kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương không đúng dự báo làm giảm lưu lượng xe, một số trạm thu phí BOT có số lượng sử dụng vé tháng, vé quý lớn cũng làm doanh thu các trạm giảm 15-20%...

Bộ GTVT cũng cho rằng tình trạng các trạm BOT sụt giảm lưu lượng xe một phần xuất phát từ việc các địa phương đầu tư các dự án giao thông chạy song hành với tuyến đường BOT, đường ngang chạy qua khu vực trạm BOT dẫn tới thất thoát lưu lượng xe, hoặc tình trạng các phương tiện vận tải cố ý tránh trạm thu phí...

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền - chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô VN - đề nghị không tăng phí dự án BOT cải tạo, nâng cấp đường. Ông Quyền cho rằng hoạt động thu phí tại các trạm chưa bảo đảm minh bạch theo mong muốn của người dân, doanh nghiệp. Khi trạm BOT hụt thu cần phân tích nguyên nhân do phương tiện không đạt như dự báo, hay biên chế các trạm thu phí BOT quá nhiều, tổ chức không hợp lý dẫn tới chi phí tổ chức thu cao...

Các trạm BOT hiện nay có 2 nhóm: dự án đầu tư mới hoàn toàn, người sử dụng có quyền lựa chọn tuyến song song để đi thì điều chỉnh mức thu không tạo ý kiến trái chiều từ phía người sử dụng. Với trạm thu BOT đầu tư nâng cấp, mở rộng, tăng số làn xe trên tuyến cũ, người dân không có sự lựa chọn thì không nên tăng phí.

"Hiện mức thu phí giữa tuyến đường BOT đầu tư mới và các tuyến chỉ nâng cấp, cải tạo vẫn na ná như nhau, đây là một bất hợp lý không phù hợp với chủ trương của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội" - ông Quyền nói.

Không tăng phí, Nhà nước bù lỗ 3.000 tỉ đồng

Trả lời Tuổi Trẻ về đề xuất trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chỉ cho hay bộ đã trình Thủ tướng quyết định, vì các dự án BOT có thời gian thu phí dài.

Trong văn bản, nếu phí BOT không tăng theo lộ trình 3 năm 1 lần, Bộ GTVT cho rằng phương án tài chính của tất cả dự án BOT bị phá vỡ, Nhà nước buộc phải cân đối nguồn để bù đắp cho dự án nhằm bảo đảm các dự án BOT kinh doanh hiệu quả.

Vì vậy, bộ này đề xuất Chính phủ 2 phương án: thứ nhất tăng phí BOT đúng lộ trình trong giai đoạn 2019-2021. Để tránh sốc khi tăng phí đồng loạt hàng chục dự án BOT, Bộ GTVT sẽ đàm phán trong năm 2019 chỉ tăng phí với các dự án BOT có sụt giảm doanh thu lớn.

Phương án 2, Bộ GTVT đề xuất 49 dự án có lộ trình tăng phí trong giai đoạn 2018-2021 phải lùi thời điểm tăng phí sang năm 2022. Với phương án này, bộ cho biết sẽ có 9 dự án BOT bị phá vỡ phương án tài chính, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, Nhà nước phải bố trí khoảng 3.000 tỉ đồng để hỗ trợ 9 dự án nhằm tránh bị đổ bể.

Bộ GTVT cũng cho biết đang nghiêng về phương án 1 vì có nhiều ưu điểm, không phải bố trí ngân sách nhà nước cứu các dự án BOT.

Chủ đầu tư nói gì?

Một số chủ đầu tư đã đề nghị tăng phí. Ông Hồ Anh Sơn - giám đốc Công ty TNHH MTV CECO 545 BOT (thuộc Công ty CP Xây dựng công trình 545) quản lý trạm BOT Điện Bàn qua quốc lộ 1, Quảng Nam - khẳng định theo hợp đồng ký với Bộ GTVT, lộ trình 3 năm tăng phí 1 lần, tăng theo kiểu trượt giá. Đáng lẽ năm 2019 trạm sẽ tăng giá vé nhưng trước đây có nhiều chuyện nên lùi thời gian tăng.

Ông Sơn cho hay tại trạm BOT Điện Bàn hiện tụt khoảng 60% doanh thu. Trạm BOT phải tăng phí bởi trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều tuyến đường như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và nhiều đường vòng, tránh, làm trạm thất thu lớn. "Doanh nghiệp của chúng tôi khá bức xúc... Câu chuyện này bộ phải lo, nếu không tăng được giá dễ dẫn đến doanh nghiệp vỡ phương án tài chính, không hoàn vốn được theo hợp đồng" - ông Sơn nói. (LÊ TRUNG)

Một số dự án BOT phía Nam hụt thu năm 2018 được đề xuất tăng phí

tramthuphiphu_bienhoavungtau(2 2(read-only)

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 51 đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu được đề xuất sẽ tăng phí - Ảnh: T.T.D.

Mở rộng quốc lộ 1 đoạn km1125 - km1153, tỉnh Bình Định (doanh thu chỉ đạt 49% dự báo trong hợp đồng BOT)

Mở rộng quốc lộ 1 đoạn km1212 - km1265 qua Bình Định, Phú Yên (doanh thu đạt 72-90% dự báo)

Mở rộng quốc lộ 1 đoạn km1642 - km1692, tỉnh Bình Thuận (doanh thu đạt 84% dự báo)

Mở rộng quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (doanh thu đạt 77% dự báo)

Mở rộng quốc lộ 1 đoạn km2118 - km2127 và xây dựng tuyến tránh TP Sóc Trăng (doanh thu đạt 76% dự báo)

Nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1K trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM (doanh thu đạt 91% dự báo)

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 51 (doanh thu đạt 88% dự báo) (T.PHÙNG)

Ông Nguyễn Quang Đồng (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông):

"Xem lại chính sách 3 năm tăng phí BOT 1 lần"

Để tăng phí cho hàng chục trạm BOT đến hạn như hiện nay là không thể. Cần làm rõ trách nhiệm cụ thể thuộc về bên nào, doanh nghiệp BOT cũng phải chịu một phần rủi ro về lưu lượng xe. Đặc biệt, khi các điểm nóng BOT chưa hạ nhiệt, nên xem xét từng dự án cụ thể trên cơ sở minh bạch nguồn thu.

Cần xem lại chính sách 3 năm tăng phí 1 lần cho các dự án BOT. Cần đặt trong bối cảnh phát triển hạ tầng dài hạn ở VN chắc chắn sẽ còn thiếu hụt vốn, rất cần sự tham gia của tư nhân. Vì vậy nếu xử lý không khéo bài toán BOT giao thông thì chi phí đầu tư tương lai có thể đắt hơn rất nhiều.

Theo tuoitre.vn


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Quảng Ninh: Than thổ phỉ vẫn sống khỏe nhờ đâu?

(khoahocdoisong.vn) - Trường hợp doanh nghiệp biết địa điểm nào có than lộ thiên sẽ xin dự án ở đó. Mục đích không phải để xây dựng, mà để tận dụng khai thác than. Sau khi khai thác xong, doanh nghiệp sẽ từ tìm mọi cách bỏ dự án.

Cháu bé bị bỏ quên 9 tiếng trên ôtô đã sống sót kỳ diệu thế nào?

Theo các chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé bị bỏ quên trên ôtô suốt 9 tiếng đồng hồ đã thoát chết, được cứu sống chính nhờ vào khâu cấp cứu ban đầu rất tốt, kịp thời.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí

Những ngày qua, chỉ số chất lượng không khí AQI tại Hà Nội đang ở mức 150-170, thuộc nhóm màu đỏ. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy cảnh sắc thủ đô mịt mù cả ngày vì ô nhiễm.

Nhiều dự báo sẽ tăng nhưng giá xăng lại tiếp tục giảm từ chiều nay

Tại kỳ điều chỉnh ngày 16/9, xăng E5RON92 được điều chỉnh giảm 109 đồng/lít; Xăng RON95-III giảm 92 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S giảm 139 đồng/lít...

Phát hiện số ca bệnh whitmore do vi khuẩn 'ăn thịt người' đang gia tăng

Những ngày qua có tin vi khuẩn 'ăn thịt người' gây bệnh whitmore xuất hiện tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Nguyên... khiến người dân lo lắng. Cùng lúc Bệnh viện Bạch Mai có hàng loạt ca bệnh whitmore nhập viện.

Tạm đình chỉ cơ sở mầm non vụ bé 3 tuổi bị quên trên ôtô gần một ngày

Ngày 16-9, Công an Bắc Ninh xác nhận một cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên ôtô của chủ cơ sở mầm non. Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du - Bắc Ninh có quyết định tạm đình chỉ cơ sở mầm non để phục vụ điều tra.

Thủ tướng bổ nhiệm hai phó tổng tham mưu trưởng quân đội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 15-9 đã ký 2 quyết định bổ nhiệm Chuẩn Đô đốc Hải quân Nguyễn Trọng Bình và Trung tướng Phùng Sĩ Tấn giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Mới nhất

Nhiều dự báo sẽ tăng nhưng giá xăng lại tiếp tục giảm từ chiều nay

Thời sự - Nguyễn Mạnh - 16:02 16/09/2019
Tại kỳ điều chỉnh ngày 16/9, xăng E5RON92 được điều chỉnh giảm 109 đồng/lít; Xăng RON95-III giảm 92 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S giảm 139 đồng/lít...

Đình Trọng, Quang Hải tham gia chào cờ đầu tuần với học sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Nhịp sống doanh nghiệp - Sơn Lâm - 15:59 16/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16/9, tại trường THCS Nguyễn Trường Tộ, quận Đồng Đa, Hà Nội, chương trình “Strong Vietnam” (Việt Nam Vững Mạnh) số thứ 3 do Tập đoàn T&T Group và CLB Bóng đá Hà Nội tổ chức đã diễn ra. Chương trình được xây dựng với mục đích truyền cảm hứng yêu thích và tập luyện thể thao, nuôi dưỡng ước mơ cùng niềm tin vào bản thân và cuộc sống cho học sinh và thế hệ trẻ Việt Nam.

AVG đổi tên thương hiệu truyền hình

Thời sự - Nguyễn Hà - 15:20 16/09/2019
Sau hơn 3 năm mang tên MobiTV, AVG lại đổi tên thương hiệu truyền hình thành VivaTV.

Khởi công dự án đầu tiên trong tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thời sự - Hoàng Táo - 15:19 16/09/2019
Lễ khởi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam được tổ chức sáng 16/9.

Ô tô nhập giá chưa đến 100 triệu đồng, xe nội trước tình thế sống còn

Thị trường - Trần Thuỷ - 15:17 16/09/2019
Giá nhập khẩu ô tô trung bình đang có xu hướng giảm. Với khu vực ASEAN, chỉ ở mức hơn 4.000 USD/xe. Không lo tăng thuế, xe nhập sẵn sàng hạ giá đấu xe nội.

Sáng nay thả cá Koi Nhật Bản xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây

Thời sự - Nguyễn Dương - Quân Đỗ - 15:15 16/09/2019
Khoảng 9h sáng nay (16/9), chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam tiến hành thả cá Koi Nhật Bản (cá chép Nhật Bản) và cá chép Tam Dương Việt Nam xuống sông Tô Lịch.

Cháu bé bị bỏ quên 9 tiếng trên ôtô đã sống sót kỳ diệu thế nào?

Thời sự - T.LINH- T.ANH - 15:10 16/09/2019
Theo các chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé bị bỏ quên trên ôtô suốt 9 tiếng đồng hồ đã thoát chết, được cứu sống chính nhờ vào khâu cấp cứu ban đầu rất tốt, kịp thời.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí

Thời sự - Khánh Huyền và Duy Hiệu - 15:08 16/09/2019
Những ngày qua, chỉ số chất lượng không khí AQI tại Hà Nội đang ở mức 150-170, thuộc nhóm màu đỏ. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy cảnh sắc thủ đô mịt mù cả ngày vì ô nhiễm.

Phát hiện số ca bệnh whitmore do vi khuẩn 'ăn thịt người' đang gia tăng

Thời sự - ĐẮC LUÂN - 15:06 16/09/2019
Những ngày qua có tin vi khuẩn 'ăn thịt người' gây bệnh whitmore xuất hiện tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Nguyên... khiến người dân lo lắng. Cùng lúc Bệnh viện Bạch Mai có hàng loạt ca bệnh whitmore nhập viện.

Bắt 2 thanh niên gây ra vụ nổ bưu kiện ở Linh Đàm khiến 5 người bị thương

Thời sự - CHÍ TUỆ - 15:04 16/09/2019
Công an đã bắt 2 thanh niên gây ra vụ nổ tại khu chung cư Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) làm 5 người bị thương ngày 7-9, khi hai người này đang lẩn trốn ở một khách sạn tại Lai Châu.

Tạm đình chỉ cơ sở mầm non vụ bé 3 tuổi bị quên trên ôtô gần một ngày

Thời sự - THÂN HOÀNG - V.HÀ - 15:03 16/09/2019
Ngày 16-9, Công an Bắc Ninh xác nhận một cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên ôtô của chủ cơ sở mầm non. Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du - Bắc Ninh có quyết định tạm đình chỉ cơ sở mầm non để phục vụ điều tra.

Vụ sát hại hai nữ sinh tại Nghĩa Đô, Hà Nội: Nghi phạm gây án đã tử vong

Thời sự - Nguyễn Hoàng - 15:01 16/09/2019
Đại diện Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đối tượng Giàng A Dông (sinh năm 1996, quê ở Điện Biên) - nghi phạm liên quan đến vụ sát hại hai nữ sinh vào sáng 16/9 tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy đã tử vong sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện E.

Quảng Ninh: Than thổ phỉ vẫn sống khỏe nhờ đâu?

Kinh tế - Hồng Nhung - 14:14 16/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Trường hợp doanh nghiệp biết địa điểm nào có than lộ thiên sẽ xin dự án ở đó. Mục đích không phải để xây dựng, mà để tận dụng khai thác than. Sau khi khai thác xong, doanh nghiệp sẽ từ tìm mọi cách bỏ dự án.

Xây tòa nhà độc đáo mà không dị biệt như DOJI Tower là cách kiến trúc sư phá bỏ giới hạn

Nhịp sống doanh nghiệp - Hồng Hải - 12:58 16/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Anh Hoàng Hải, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Đông Dương, Hiệp hội Nhà cao tầng Mỹ vừa đưa ra nhận xét về kiến trúc của DOJI Tower.

HDBank đạt chuẩn quốc tế Basel II trước thời hạn

Nhịp sống doanh nghiệp - Bùi Mai - 12:09 16/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TPHCM (mã HDB) vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trao quyết định áp dụng Thông tư 41/2016/TT- NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (phương pháp tiêu chuẩn của Basel II) kể từ ngày 01/10/2019.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO