35% bệnh nhân bị khó thở sau mắc Covid-19 một năm

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Respiratory Research vào tháng 3, diễn ra trên hơn 300 bệnh nhân bị viêm phổi do mắc Covid-19. Trong đó, 60 người phải thở oxy, 140 người thở máy áp lực dương (CPAP) và 90 bệnh nhân thở máy xâm nhập (IMV).

Trong số 300 tình nguyện viên nghiên cứu, không ai tử vong, song 5 người cần nhập viện lại. 70% bệnh nhân không có tiền sử hút thuốc, khoảng 80% không có hoặc chỉ mắc một bệnh lý nền cơ bản. Tỷ lệ thuyên tắc phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu thấp và tương đương ở các nhóm.

Ở nhóm 60 người phải thở oxy, khả năng khuếch tán CO2 thấp nhất. Những chức năng khác không có sự khác biệt giữa các nhóm. Tuy nhiên, cứ 5 bệnh nhân thì có một người đi bộ được quãng đường ngắn hơn so với trước đây.

Khoảng 40% bệnh nhân cho biết họ bị khó thở khi hoạt động nhiều, 34 người đi bộ chậm hoặc phải dừng lại để lấy hơi giữa chừng. Tỷ lệ khó thở gia tăng trong tháng thứ 12 khỏi bệnh, nhưng không đáng kể.

Kết quả trên cho thấy xơ hóa phổi không phải hiện tượng phổ biến ở người mắc Covid-19 từng nhập viện, chỉ 1% bệnh nhân gặp biến chứng này sau 12 tháng. Hầu hết các trường hợp bị viêm phổi kẽ nhẹ, chủ yếu có tổn thương kính mờ.

Theo các chuyên gia, tuổi tác là yếu tố khiến người bệnh dễ bị di chứng Covid-19. Điều đáng chú ý, dù di chứng chức năng nhẹ, 35% bệnh nhân vẫn báo cáo tình trạng khó thở một năm sau mắc Covid-19, tình trạng xấu đi so với lần khám định kỳ 6 tháng trước đó.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top