300 nhà khoa học biên soạn xong Bộ Lịch sử Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Sáng 12/11, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức tiếp nhận bản thảo Bộ Lịch sử Việt Nam.

Bộ bản thảo gồm 25 tập thông sử, 5 tập Biên niên sử được thực hiện bởi gần 300 nhà khoa học tham gia trong 5 năm. Đề án "Nghiên cứu, biên soạn Bộ Lịch sử Việt Nam" (còn gọi là Quốc sử) biên soạn gồm 25 tập thông sử (trong đó, 13 tập Lịch sử Việt Nam thời kỳ cổ-trung đại, 12 tập thời kỳ cận-hiện đại) và 5 tập Biên niên sự kiện lịch sử (trong đó, 3 tập thời kỳ cổ-trung đại, 2 tập thời kỳ cận-hiện đại). Đề án bắt đầu thực hiện từ năm 2015, Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan chủ trì phê duyệt và tổ chức thực hiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (giữa) và Thứ trưởng Phạm Công Tạc (bìa trái) chụp ảnh cùng các thành viên nghiên cứu tại lễ tiếp nhận bản thảo Bộ Lịch sử Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (giữa) và Thứ trưởng Phạm Công Tạc (bìa trái) chụp ảnh cùng các thành viên nghiên cứu tại lễ tiếp nhận bản thảo Bộ Lịch sử Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết, Đề án đã huy động gần 300 nhà khoa học thuộc các cơ quan nghiên cứu và giảng dạy lịch sử trên cả nước, tại các viện nghiên cứu, các trường đại học, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, Thừa Thiên - Huế và TPHCM thực hiện. Lần đầu tiên một Đề án đặc biệt lớn về quy mô, phạm vi nghiên cứu, nhận được sự quan tâm của giới học giả trong, ngoài nước và cả người dân. Trong các chương trình về khoa học xã hội và nhân văn, đây là Đề án đầu tiên thực hiện việc xây dựng Thể lệ biên soạn để bảo đảm sự thống nhất của công trình. Thể lệ xác định rõ yêu cầu chung của công trình, mối quan hệ giữa các tập và quy định cụ thể về bố cục nội dung và các quy định trong cách trình bày của mỗi tập, bảo đảm ngay từ khi bắt đầu thực hiện, Ban Biên soạn của các đề tài cùng triển khai trên một quỹ đạo thống nhất. Sau tiếp nhận bản thảo, sau đó sẽ tổ chức thẩm định chuyên gia, đánh giá nghiệm thu các đề tài thuộc đề án.

"Các đề tài tiếp tục điều chỉnh bản thảo theo ý kiến chuyên gia và kết luận của Hội đồng khoa học, đối chiếu giữa các tập Chính sử, Biên niên, để bảo đảm chất lượng biên soạn, tính thống nhất của bộ Quốc sử trước khi đưa vào biên tập xuất bản", Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết thêm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, chưa có đề tài nào sau bước nghiệm thu cấp cơ sở lại có lễ bàn giao. Trong hàng nghìn đề tài, nhiệm vụ cấp Nhà nước nếu kể về số nhà khoa học tham gia, kinh phí lớn hơn, trang tài liệu sẽ có nhiều đề tài có số lượng nhiều hơn nhưng với đề tài này có nhiều điểm đặc biệt, thu hút sự quan tâm bởi ý nghĩa sự trân trọng quá khứ, các thời đại đã qua.

Theo Đời sống
back to top