30% trường hợp nhồi máu cơ tim tử vong trước khi đến viện

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa kịp thời cứu sống một bệnh nhân nam (sinh năm 1961, TPHCM) vốn đã ngưng tim, ngưng thở trên đường đi cấp cứu. Trước đó, Ông N.H.G. thấy nặng ngực, người nhà ngay lập tức gọi taxi đưa đi cấp cứu, nhưng ông bất ngờ đổ gục trong xe, tím tái, mê man.

Tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng đã ngưng tim, ngưng thở, kíp trực cấp cứu của bệnh viện ngay lập tức tiến hành hồi sức cấp cứu tim phổi, sốc điện, đặt nội khí quản, bóp bóng hỗ trợ hô hấp tích cực và kích hoạt quy trình báo động. 

Sau 5 phút hồi sức tim phổi, người bệnh có lại nhịp tim. Tại đây, ông G. được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp và được chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu. Theo ThS.BS Nguyễn Thanh Nhân, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, kết quả chụp mạch số hóa xóa nền DSA xác định người bệnh tắc cấp động mạch liên thất trước. Ê kíp khẩn trương can thiệp đặt 1 stent phủ thuốc với kích thước (2,75 x 38mm) tái thông động mạch bị tắc sau 30 phút thủ thuật.

Sau 7 ngày điều trị, tình trạng người bệnh đã ổn định, có thể đi lại, trò chuyện, ăn uống bình thường và đã được xuất viện.

ThS.BS Nguyễn Thanh Nhân tư vấn sức khỏe khi người bệnh nhồi máu cơ tim tái khám sau xuất viện.

ThS.BS Nguyễn Thanh Nhân tư vấn sức khỏe khi người bệnh nhồi máu cơ tim tái khám sau xuất viện.

Theo ThS.BS Nguyễn Thanh Nhân, nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch, có đến 30% người bệnh tử vong trước khi đến bệnh viện. Đặc biệt, những trường hợp nhồi máu cơ tim cấp rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao trong những giờ đầu vì biến chứng loạn nhịp và choáng tim.

Nhồi máu cơ tim có những biến chứng nguy hiểm, nếu không xử lý kịp thời bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào. Nguyên nhân của nhồi máu cơ tim là do sự tắc nghẽn đột ngột của mạch máu nuôi tim (động mạch vành) bởi cục máu đông.

Nguyên tắc chung của điều trị là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim do thiếu máu nuôi dưỡng, nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã chết vì hoại tử do thiếu máu.

Khi không kịp thời cấp cứu hồi sức tim phổi cho các trường hợp người bệnh bị ngưng tim, ngưng thở; nếu có cứu sống cũng để lại nhiều di chứng, đặc biệt là đời sống thực vật hoặc suy tim sau này.

Các bác sĩ khuyến cáo, phòng ngừa nhồi máu cơ tim bằng cách điều trị tích cực các bệnh lý tim mạch liên quan, kết hợp với điều chỉnh lối sống khoa học lành mạnh, hạn chế các loại chất béo có hại có nhiều trong mỡ, da, phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt dê), lòng đỏ trứng; ăn giảm muối và tăng cường bổ sung chất xơ và các vitamin có nhiều trong rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt; không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê; tập luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top