30 nhà khoa học về nước chuyển giao hơn 70 quy trình công nghệ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14/1, Bộ KH&CN phối hợp với Ngân hàng Thế giới đã tổ chức hội nghị tổng kết Dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ.

Ngày 14/1, Bộ KH&CN phối hợp với Ngân hàng Thế giới đã tổ chức hội nghị tổng kết Dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ (First).

Sau 6 năm triển khai, dự án First đã đạt được đầy đủ các mục tiêu cam kết. Dự án đã giúp kết nối được với hơn 600 nhà khoa học nước ngoài, trong đó có hơn 100 nhà khoa học trực tiếp thực hiện các nội dung hợp tác. Trong đó có 30 nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài đã về nước để chuyển giao hơn 70 quy trình công nghệ, đào tạo nâng cao và chia sẻ phương pháp nghiên cứu tiên tiến cho các đồng nghiệp trong nước. Thu hút 77 doanh nghiệp tư nhân than gia, đầu tư trực tiếp gần 400 tỷ đồng để thực hiện các dự án làm chủ công nghệ và tạo ra 50 sản phẩm mới có giá trị gia tăng từ công nghệ.

Sau khi kết thúc dự án, các doanh nghiệp đã đầu tư thêm hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy sản xuất quy mô lớn. Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với 108 hạng mục gồm các sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích, giống cây trồng, phần mềm, trong đó có 2 sáng chế được cấp ở Hoa Kỳ. 16 tổ chức khoa học và công nghệ công lập được đầu tư nâng cấp các phòng thí nghiệm, trong đó có 10 phòng thí nghiệm hiện đại đạt chứng chỉ ISO và công nhận Vilas đủ năng lực cung cấp các dịch vụ KH&CN đạt chuẩn quốc tế, làm chủ công nghệ hiện đại.

Ngoài ra, dự án còn đào tạo chuyên môn sâu và theo êkip cho hơn 150 nhà khoa học Việt Nam tại các phòng thí nghiệm hiện đại của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Canada, Isarel, Đài Loan (Trung Quốc) và công bố 105 bài báo quốc tế.

Theo Đời sống
back to top