30 năm tới, Hải Quân Mỹ có thể mua tới 78 tàu ngầm tấn công thế hệ mới

(khoahocdoisong.vn) - Hải quân Mỹ đã nhận được 1 triệu USD từ Quốc hội để bắt đầu nghiên cứu và phát triển một nguyên mẫu kế thừa tàu ngầm tấn công năng lượng nguyên tử (SSN) lớp Virginia hiện nay.

Tàu ngầm mới có thể rộng hơn Virginia SSN (tương đương với đường kính của SSN lớp Seawolf), sẽ được thiết kế và tối ưu hóa để chống lại tất cả các mối đe dọa trên mặt nước và dưới ngầm trong tương lai, ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhằm giảm thiểu thủy âm, tăng sức mạnh động cơ trạm nguồn và trở thành tàu ngầm chiến đấu tiên tiến nhất thế giới.

Phác thảo 3D tàu ngầm tấn công năng lượng nguyên tử thế hệ mới SSN (X)

Phác thảo 3D tàu ngầm tấn công năng lượng nguyên tử thế hệ mới SSN (X)

Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội (CRS) ngày 10/5 đã công bố một tài liệu của Hải quân Mỹ với những chi tiết phác thảo về chương trình Tàu ngầm tấn công thế hệ tiếp theo của Hải quân Mỹ, được đặt tên là SSN (X). Bản báo cáo của CRS về kế hoạch mua sắm SSN (X):

“Theo kế hoạch đóng tàu 30 năm kể từ năm tài chính FY2020 (FY2020-FY2049) của Hải quân, chiếc SSN (X) đầu tiên sẽ được mua vào năm FY2031, cùng với một chiếc lớp Virginia. Trong năm tài chính FY2032 và FY2033, sẽ mua 4 chiếc tàu ngầm lớp Virginia cuối cùng với tốc độ hai chiếc mỗi năm. Việc mua sắm SSN (X) tiếp theo duy trì tốc độ hai chiếc mỗi năm sẽ bắt đầu vào năm tài chính FY2034. Tỷ lệ mua duy trì hai SSN mỗi năm của kế hoạch, sau 30 năm sẽ có được lực lượng 66 chiếc tàu ngầm tấn công SSN, mục tiêu số lượng SSN của Hải quân trong năm tài chính FY2048. 

Tài liệu 30 năm đóng tàu tiếp theo cho Hải quân mà Chính quyền Trump phát hành ngày 9/12/ 2020, là tầm nhìn cuối cùng được công bố của chính quyền Trump về cơ cấu lực lượng Hải quân trong tương lai, và cũng là bản dự thảo kế hoạch đóng tàu ngầm 30 năm kể từ năm FY2022, đưa ra mục tiêu số lượng tàu ngầm tân công năng lượng nguyên tử (SSN) có từ 72 đến 78 chiếc. Để đạt được mục tiêu này, trong những năm 2040, dự kiến ​​tỷ lệ mua SSN là ba tàu ngầm mỗi năm giai đoạn FY2035-FY2041 và hai đến ba tàu mỗi năm (số lượng tàu mua hàng năm theo chu kỳ 2-3-3) trong giai đoạn năm tài chính FY2042-FY2050. ”

Thiết kế của tàu ngầm tấn công SSN (X) mới tập trung  vào Tác chiến chống ngầm (ASW), tăng tốc độ cơ động di chuyển SSN (X), tăng cường tính năng tàng hình so với tàu ngầm tấn công năng lượng nguyên tử lớp Virginia hiện nay. Tàu ngầm mới SSN (X) cũng sẽ mang nhiều loại vũ khí trang thiết bị và khí tài công nghệ cao hơn so với tàu ngầm Virginia để chống lại các các tàu ngầm đối phương hiện đại hơn, tàu ngầm không người lái (UUV) của kẻ thù tiềm năng, tăng cường khả năng phối hợp với lực lượng chiến hạm mặt nước, không quân và Lực lượng Hải quân các quốc gia đồng minh. 

Tài liêu mà CRS công bố về SSN (X) cho biết, “Hải quân đang xem xét ba phương án thiết kế cho SSN (X) — một thiết kế dựa trên cấu trúc tàu ngầm SSN lớp Virginia, một thiết kế dựa trên cấu trúc tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo SSBN lớp Columbia và một thiết kế hoàn toàn mới.

“Một quan chức Hải quân tuyên bố, tàu ngầm tân công năng lượng nguyên tử SSN (X) có thể có đường kính thân tàu lớn hơn so với lớp Virginia (10 m) và gần với đường kính thiết kế của tàu ngầm SSN lớp Seawolf và thiết kế SSBN lớp Columbia (tương ứng 12 và 13 m). 

“Cơ quan Ngân sách Quốc hội (CBO) trong báo cáo tháng 4/2021, đề cập đến tài liệu 30 năm đóng tàu của Hải quân ngày 9/12/2020 cho biết, nếu tính theo giá USD không đổi trong năm tài chính 2021, chi phí mua sắm đơn vị trung bình của SSN (X) ước tính là 5,8 tỷ USD theo tính toán của Hải quân, và 6,2 tỷ USD theo CBO . ”

Theo chuyên gia tàu ngầm H.I Sutton, tàu ngầm tấn công năng lượng nguyên tử SSN (X) có thể được trang những công nghệ mới như: Vũ khí laze, Sonar mảng pha hình cánh cung mũi, Công nghệ lượng tử, Khoang chứa vũ khí lớn hơn để chứa nhiều loại vũ khí trang bị và UUV (tàu ngầm không người lái).

Ngoài ra, tàu ngầm SSN (X) được thiết kế với nhiều ống phóng ngư lôi để triển khai các loại vũ khí khác nhau, radar mảng pha sườn rất lớn, động cơ truyền động điện triệt tiêu tiếng ồn, bánh lái hình X cho khả năng cơ động linh hoạt và hệ thống ống phóng thẳng đứng cho tên lửa hành trình, vũ khí siêu thanh.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top