30 mô hình xuất sắc lọt vào vòng Chung kết Sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ” 2019

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 25/12/2019 tại Hà Nội, sau gần 2 tháng chuẩn bị và đánh giá mô hình, Ban Giám khảo Sân chơi Ý tưởng trẻ thơ 2019 do Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức cùng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục & Đào tạo) đã lựa chọn được 30 mô hình xuất sắc nhất để bước tiếp vào Vòng Chung kết dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào ngày 12/1/2020.
Ý tưởng về "Máy gom bụi thành gạch xây dựng chống ô nhiễm không khí".

Ý tưởng về "Máy gom bụi thành gạch xây dựng chống ô nhiễm không khí".

Trải qua 11 năm tổ chức, ngay từ những mùa đầu tiên, “Ý tưởng trẻ thơ” đã trở thành một sân chơi bổ ích để các em nhỏ trên khắp cả nước thỏa sức thể hiện đam mê sáng tạo của mình để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Sự gia tăng về số lượng của các bài dự thi qua mỗi năm càng chứng tỏ được sức hút và giá trị nhân văn mà sân chơi mang lại cho các bạn nhỏ. Điều này cũng là minh chứng cho cam kết của Công ty Honda Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển của xã hội trong việc ươm mầm và nuôi dưỡng các tài năng “nhí” đất nước, đúng như tôn chỉ  “Sức mạnh của những Ước mơ” mà công ty luôn theo đuổi.

Tại sân chơi này, các bạn nhỏ được thỏa sức thể hiện đam mê của chính mình, tạo ra những trải nghiệm và giá trị cho bản thân, đóng góp một phần vào sự phát triển của xã hội văn minh.

Sau khi phát động Sân chơi tại tất cả các trường tiểu học từ tháng 9 tới tháng 11, Ban tổ chức đã nhận được về số lượng bài dự thi kỷ lục với con số 587.968, tăng 50.202 ý tưởng so với năm học trước. Năm nay, chủ đề được đưa ra cụ thể hơn làCùng Honda cho một cuộc sống tốt đẹp hơn, gắn liền với việc bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức an toàn giao thông, các bạn nhỏ thuộc hai khối lớp 1 - 3 và 4 - 5 đã mang đến nhiều ý tưởng khá ngộ nghĩnh, phần nào giúp cho Ban Tổ chức thấy được sự phong phú và trí tưởng tượng không giới hạn của các em nhỏ khi giải quyết cùng một vấn đề.

Sau Vòng đánh giá ý tưởng diễn ra vào tháng 11 để chọn ra 60 ý tưởng tốt nhất bước vào Vòng Thực hiện mô hình, các em nhỏ không chỉ một lần nữa được thể hiện sự sáng tạo mà còn sự khéo léo, tài năng trong việc trực tiếp lựa chọn nguyên vật liệu tái chế từ những vật dụng quen thuộc hằng ngày để tạo nên những mô hình đầy màu sắc và sinh động, cùng với sự hỗ trợ và hướng dẫn của thầy cô và gia đình. 

Tại Vòng đánh giá mô hình diễn ra vào tháng 12, các em nhỏ đã làm cho Ban Giám khảo đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi “mô hình hóa” ý tưởng của mình một cách tinh tế, chi tiết và đầy tính chuyển động. Tuy nhiên, để hoàn thiện được một “dự án” như vậy thì trước đó, các em cũng đã gặp không ít khó khăn trong quá trình làm như lựa chọn nguyên liệu sẵn có phù hợp hay mô hình vận hành không đúng theo cơ chế hoạt động ban đầu,… Song những khó khăn này đều giúp các em rèn luyện tính kiên trì, kỹ năng xử lý tình huống và kích thích thêm sự sáng tạo.

Điều đặc biệt ở đây là những chất liệu mà các em sử dụng để làm mô hình đều là những vật dụng gần gũi trong cuộc sống hằng ngày hay những vật liệu tái chế như bình xịt, ống nước nhựa cũ, giấy bìa, vỏ chai lọ, vải, xốp, đồ chơi cũ, đất nặn hay thậm chí cả những động cơ mini tận dụng sẵn có trong nhà để tạo tính chuyển động cho mô hình. Phải tận mắt chứng kiến những tác phẩm của những “nhà phát minh nhí” này thì mới thấy hết được sự sáng tạo, tỉ mỉ và cẩn thận của các em từ những chi tiết lớn đến những chi tiết nhỏ nhất.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top