3 tháng trước dịch, chuyên gia y tế Mỹ dự báo virus corona mới có thể giết chết 65 triệu người

Các chuyên gia y tế hàng đầu Mỹ từng dự đoán một loại coronavirus có thể giết chết hàng chục triệu người trong cảnh báo ba tháng trước khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Các nhà khoa học tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins mô phỏng một đại dịch giả định trên máy tính như một phần của nghiên cứu vào tháng 10/2018. Mô phỏng dự đoán 65 triệu người từ mọi nơi trên thế giới sẽ chết do bệnh dịch trong 18 tháng.

3 tháng trước dịch, chuyên gia y tế Mỹ dự báo virus corona mới có thể giết chết 65 triệu người - 1

Hình ảnh virus mới tại Trung Quốc. (Ảnh: Daily Mail)

Mô phỏng của Tiến sĩ Eric Toner, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Johns Hopkins, giả định một loại virus có tên CAPS - bùng phát đại dịch từ các trang trại lợn của Brazil, kháng với bất kỳ loại vaccine hiện đại nào. Nó sẽ nguy hiểm hơn SARS, nhưng cũng dễ mắc như bệnh cúm.

Cho đến nay, khá tương đồng với kịch bản trên, căn bệnh dễ lây lan hiện đang tàn phá Trung Quốc đã giết chết 41 người và gây nhiễm hơn 1.200 người - và các chuyên gia dự đoán con số thực sự lên đến hàng nghìn.

Tiến sĩ Eric Toner cho biết ông không sốc khi biết tin về sự bùng phát của coronavirus tại Vũ Hán vào cuối tháng 12/2019.

"Tôi đã suy nghĩ từ lâu rằng loại virus có khả năng gây ra đại dịch mới nhất sẽ là một loại coronavirus", ông nói với Business Insider.

"Chúng tôi chưa biết nó dễ lây lan như thế nào. Chúng tôi biết rằng nó đang được lan truyền từ người sang người, nhưng chúng tôi không biết ở mức độ nào."

"Ấn tượng ban đầu là nó nhẹ hơn đáng kể so với SARS. Vì vậy có thể yên tâm. Nhưng nó có thể lan truyền nhiều hơn SARS, ít nhất là trong môi trường cộng đồng".

Vi rút corona là các nhiễm trùng đường hô hấp có thể dẫn đến các bệnh như viêm phổi hoặc cảm lạnh thông thường. Một chủng virus corona từng làm bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) ở Trung Quốc, ảnh hưởng đến 8.000 người và giết chết 774 người vào đầu những năm 2000.

Mô phỏng máy tính của Tiến sĩ Toner cho thấy sau 6 tháng, gần như mọi quốc gia trên thế giới sẽ có trường hợp nhiễm coronavirus. Trong vòng 18 tháng, 65 triệu người có thể chết.

Vụ dịch ở Vũ Hán không được coi là đại dịch, nhưng virus đã được báo cáo phát hiện ở nhiều nơi khác nhau. Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Singapore, Hong Kong, MaCau, Nepal, Pháp, Australia đều có các trường hợp được xác nhận.

Nguồn: Daily Mail

Theo VTC
back to top