3 người suy hô hấp nghi do ngộ độc botulinum sau khi ăn thịt chuột

Ngày 10/12, BS Võ Văn Thiện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, bệnh viện đang điều trị cho 3 người bị ngộ độc do ăn thịt chuột.

Hiện cả 3 bệnh nhân đều phải thở máy, sức khỏe diễn biến xấu và vẫn đang được theo dõi điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện.

Trước đó, ngày 4/12, A Gen (17 tuổi, trú tại thôn 5, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) và A Kiên (34 tuổi, trú thôn 10, xã Đăk Ruồng, H.Kon Rẫy) cùng nhau đi làm rẫy và bắt được khoảng 10 con chuột.

Đến tối hôm đó, 2 người đã về nhà của chị dâu A Kiên là Y Khanh tại thôn 10 (xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) và đem các con chuột bắt được ra nấu để mọi người cùng ăn.

ngo-doc-chuot.jpg
3 người suy hô hấp vì ăn thịt chuột đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Kon Tum

Sau khi ăn uống, cả ba cùng xuất hiện triệu chứng đau bụng, nôn kèm đau đầu, chóng mặt, mệt nhiều, da môi nhợt, khó thở, phổi thông khí kém, suy hô hấp và được nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy, sau đó được chuyển đến theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Theo BS Võ Văn Thiện, các bệnh nhân đã được thay huyết tương nhưng diễn biến sức khỏe vẫn không khả quan. Qua chẩn đoán, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum nhận định, bệnh nhân bị ngộ độc botulinum.

Hiện Sở Y tế tỉnh Kon Tum đang tiến hành điều tra, xác định rõ nguyên nhân gây ra ngộ độc. Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, giáo dục về an toàn thực phẩm, vận động mọi người dân thực hiện vệ sinh ăn, uống vệ sinh trong chế biến, bảo quản thức ăn.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top