3 năm không quan hệ được vì dương vật vùi

(khoahocdoisong.vn) - Vợ chồng lấy nhau đến 3 năm mà không thực hiện được sinh hoạt phòng the. Nguyên nhân là do người chồng mắc chứng dương vật vùi. Đó là câu chuyện khó nói của anh Trần Văn D. (Hải Dương).

3 năm cưới vợ, chưa được làm chồng

Nghe thì có vẻ lạ, nhưng câu chuyện liên quan đến bệnh tật của anh D. đã là lời cảnh báo cho nhiều bạn trẻ nên thăm khám tiền hôn nhân, hoặc cha mẹ nên chú ý đến những bất thường của con trai mình để phát hiện điều trị sớm.

Từ lúc dậy thì D. đã cảm thấy dương vật của mình bé, ngắn nhưng anh không dám kể hay hỏi ai mà nghĩ chắc do cấu tạo. Anh D. lập gia đình với mối tình đầu ở tuổi 23. Cả hai yêu nhau 2 năm và kết thúc bằng một đám cưới giản dị, nhưng ấm cùng. Thế nhưng, từ ngày yêu cho đến lúc lấy nhau 3 năm mà anh chưa một lần sinh hoạt phòng the với vợ. Dương vật của D. vùi trong lớp da bìu, nhìn thì bình thường, vẫn thấy dương vật, nhưng vùi trong da như một chân vịt, khiến anh không thể quan hệ được. Không có nhiều kiến thức giới tính, lại ái ngại không dám khám hay kể cho ai. Vợ chồng D. mỗi lần định gần gũi nhau là mỗi lần cảm thấy ngại ngùng.

Sau một thời gian dài như vậy, cuối cùng D. mới đủ can đảm tới các phòng khám thăm khám thì bác sĩ kết luận “thừa da quy đầu”. D. dùng mọi biện pháp, nhưng không đúng chuyên khoa nên vẫn không có kết quả.

Cuối cùng, vợ chồng anh phải nhờ tới sự can thiệp của BS Nguyễn Văn Phúc, Khoa Tiết niệu, Bệnh viện TƯQĐ 108. Sau khi thăm khám, BS Phúc kết luận anh D. bị tồn dư dương vật vùi. Một dị tật bẩm sinh có thể thấy được ngay khi sinh; nếu được bác sĩ nhi khoa có kinh nghiệm thăm khám, sẽ phát hiện được ngay bởi hình dạng bất thường của dương vật với đặc trưng là ống dương vật rất ngắn hay không có.

Tuy nhiên, thực tế có nhiều trường hợp được phát hiện rất muộn, có lẽ do lầm lẫn với biểu hiện của hẹp bao quy đầu và do thiếu sự quan tâm của cha mẹ.Với kỹ thuật mổ, cắt da quy đầu, tạo hình dương vật. Sau mổ 1 tuần, anh D. đã lành vết thương và 1 tháng sau vợ chồng anh quan hệ bình thường, đạt khoái cảm. Thi thoảng anh D. vẫn gọi điện tâm sự và cảm ơn bác sĩ Phúc

Dị tật bẩm sinh

Chia sẻ về chứng bệnh này, BS Nguyễn Văn Phúc cho hay, dương vật bị vùi là do nếp da và mỡ bụng che phủ nên còn gọi là dương vật bị giấu, dương vật ẩn, hay không thấy được. Vùi dương vật là tình trạng thân dương vật ở bên dưới lớp mỡ trước mu và không thấy được một phần hay toàn bộ dương vật do béo phì hoặc cắt hoàn toàn bao quy đầu, mặc dù thể hang vẫn bình thường và có thể sờ được dưới phần da và mô dưới da che phủ. Biểu hiện của vùi dương vật chủ yếu là không thấy dương vật, hẹp bao quy đầu.

Không thấy dương vật là mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ và đây là nguyên nhân ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ nhiều nhất vì dễ bị bạn bè trêu chọc. Hẹp bao quy đầu là nguyên nhân gây nhầm lẫn trong chẩn đoán và thường dẫn đến điều trị sai lầm. Trong khi vùi dương vật điển hình ở trẻ chưa cắt bao quy đầu có tình trạng dương vật khá đặc trưng dễ nhận biết, vùi dương vật ở trẻ đã cắt bao quy đầu rất khó chẩn đoán điều trị.

Các biểu hiện khác của vùi dương vật thường là do biến chứng như nhiễm trùng tiểu, tiểu phồng bao quy đầu. Có nhiều báo cáo về các vấn đề chức năng liên quan đến vùi dương vật như tia nước tiểu, viêm quy đầu tái phát do tích tụ nước tiểu nhiễm trùng trong khoang giữa niêm mạc bao quy đầu và quy đầu. Khi thăm khám, vùi dương vật có biểu hiện thân dương vật không thấy được.

Khi ấn ngón tay ở gốc dương vật để kéo da dương vật và bao quy đầu về phía xương mu sẽ xác định được thân dương vật bình thường, khi buông tay ra thì thân dương vật lại biến mất trong ngấn da. hẹp bao quy đầu lúc dương vật không cương và hẹp bao quy đầu trên trẻ béo phì rất dễ nhầm lẫn với vùi dương vật.

Nói về cách điều trị của chứng bệnh vùi dương vật, BS Phúc cho hay, nguyên tắc điều trị nhằm tạo lại dáng vẻ bình thường của dương vật. Trong thời gian chờ phẫu thuật có thể nong bao quy đầu để giải quyết tình trạng tiểu khó, bí tiểu. Khi điều trị phẫu thuật chỉ định vùi dương vật thực sự mói có chỉ định phẫu thuật, không cần thiết phẫu thuật đối với vùi dương vật trên trẻ béo phì mà bao quy đầu có thể nong được; phẫu thuật sớm khi có tình trạng bí tiểu, viêm bao quy đầu. Phẫu thuật nhằm cố định gốc dương vật vào những cấu trúc chắc nhưng vẫn di động (phần gần của cân dương vật). Nhờ vậy kết quả lâu dài vẫn được duy trì và hình thể dương vật vẫn phát triển bình thường.

Kỹ thuật mổ, các bác sĩ sẽ dùng kìm kẹp dọc bao quy đầu ở vị trí 12 giờ đến dưới khấc quy đầu, cắt theo đường kẹp để hạn chế chảy máu, tuột da quy đầu ngược ra sau, đường cắt dọc trở thành đường cắt ngang, kéo dài đường cắt thành vòng tròn. Sau đó đính một sợi chỉ ở phần xa của quy đầu, kéo dương vật ra phía trước để thao tác được dễ dàng hơn. Bác sĩ lột dương vật tới gốc mu bằng kéo hoặc dao điện, đặt thông tiểu trong lúc lột dương vật để tránh tổn thương niệu đạo, cầm máu kỹ. Sau đó khâu lớp cân, phủ da bằng cách may lại lớp da và niêm mạc bao quy đầu phủ dương vật. Đặt và cố định thông tiểu, băng ép quanh dương vật. Sau phẫu thuật, bệnh nhân nằm nghỉ tại giường 1-2 ngày, lưu ống thông tiểu 1-2 ngày, thay băng, dùng kháng sinh. Sau khoảng 1 tuần, bệnh nhân sẽ bình thường.

Theo nghiên cứu này, tỷ lệ không thấy dương vật là 53% hẹp bao quy đầu 37% và rất ít gặp là tiểu phồng bao quy đầu (5%), nhiễm trùng tiểu (3%). Vì vậy nếu được hướng dẫn tốt các bác sĩ sản khoa và nhi khoa sẽ giúp phát hiện sớm dị tật này, tuổi phát hiện bệnh sẽ nhỏ hơn và giúp tránh được việc cắt nhầm bao quy đầu cho trẻ vùi dương vật gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top