3 mức độ đẻ non

(khoahocdoisong.vn) - Tùy theo mức độ sinh non trẻ sẽ đối mặt với các nguy cơ khác nhau.

Hỏi: Tôi nghe nói trẻ sinh non được chia thành các mức độ khác nhau và tùy theo mức độ nguy cơ sẽ khác nhau không biết có đúng không?

Nguyễn Minh Hải (Hà Nội)

TS.BS Đỗ Tuấn Đạt.

TS.BS Đỗ Tuấn Đạt.

TS.BS Đỗ Tuấn Đạt, Trưởng khoa Sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Đẻ non là trường hợp chuyển dạ đẻ xảy ra từ tuần 22 đến trước tuần 37 của thai kỳ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 15 triệu trẻ đẻ non ra đời. Như vậy, cứ 10 đứa trẻ đẻ ra trên thế giới lại có một trẻ đẻ non. Trên 1 triệu trẻ tử vong hàng năm có liên quan đến các biến chứng của đẻ non. Trẻ sinh non sẽ được chia theo 3 mức độ:

Sinh non trung bình và sinh non muộn: Những bé sinh ra trong khoảng giữa tuần thứ 32 và 37 – chiếm 84% tổng số trẻ sinh non. Phần lớn các bé này sống được, một số có thể phải cần chăm sóc hỗ trợ của y tế.

Rất non: Những bé sinh giữa tuần thứ 28 và 32. Những bé này cần nhiều chăm sóc hỗ trợ hơn và phần nhiều có thể sống sót. Nhưng em bé này bị nhiều biến chứng của đẻ non hơn nhóm trên như suy hô hấp, xuất huyết não, tổn thương mắt...

Cực non: Những bé sinh trước tuần thứ 28. Những bé này cần sự điều trị tích cực của hệ thống y tế để có thể sống được. Ở những nước kém phát triển, cơ hội sống sót chỉ khoảng 10%. Tuổi thai càng bé, cơ hội sống sót càng thấp, đặc biệt là nhóm trước 24 tuần tỷ lệ sống sót là rất thấp.

Theo Đời sống
back to top