3 món canh cho người bị tinh trùng yếu

(khoahocdoisong.vn) - Trong bệnh hiếm muộn có thể do nguyên nhân của phụ nữ hay nam giới. Nếu do nam giới thường là do các bệnh liệt dương, xuất tinh sớm, di tinh, mộng tinh và tinh trùng yếu.

Tinh trùng yếu là muốn nói đến số lượng tinh trùng hay mật độ tinh trùng trong 1ml tinh dịch- số lượng tinh trùng càng nhiều, càng khỏe thì càng tốt, khả năng thụ thai càng chắc chắn. Nếu số lượng tinh trùng dưới 2.000.000/ml thì được xếp vào loại tinh trùng ít hay tinh trùng yếu. Sau khi lập gia đình mà hiếm  muộn thì cần phải đi khám để tìm ra nguyên nhân. Nếu tinh trùng yếu, bên cạnh việc điều trị, có thể bồi bổ cho cơ thể có sức khỏe để nhanh hồi phục.

Theo quan điểm của y học cổ truyền, tinh trùng yếu là do thận dương hư, thận tinh hư nhược và khí huyết lưỡng hư, tùy theo từng người bị suy kém sinh dục theo từng thể và thời gian mắc bệnh lâu hay chóng mà có hướng điều trị.  Xin giới thiệu một số món ăn bổ thận, bổ khí huyết, tráng dương để mọi người áp dụng.

Canh hoàng kỳ gà ác: Gà ác 1 con, đương quy 30g, hoàng kỳ 30g. Gà ác làm sạch lông, bỏ nội tạng, thái miếng vừa ăn. ướp gà với gia vị, gừng thái nhỏ, hành khô 20 phút, sau đó cho vào với hành phi thơm, cho nước vào đun sôi, cho hoàng kỳ và đương quy vào nấu chín, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày, tuần ăn ba bữa. Món canh này dùng cho những người ít tinh trùng, không có con, tinh thần mệt mỏi, ăn ngủ kém. Món canh này có tác dụng bổ khí dưỡng huyết, bổ thận cố tinh, tăng cường sức đề kháng, nâng cao chức năng chuyển hóa cho cơ thể, cung cấp axit amin để tạo tinh trùng. Chú ý không ăn cay, lạnh gây hao tổn khí huyết. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi.

Canh địa hoàng thịt rùa: Rùa một con, địa hoàng 20g, sa nhân 3g. Rùa cắt tiết làm sạch, bỏ mai, bỏ phủ tạng, bóp muối, bóp gừng, thái nhỏ miếng vừa ăn, đem ướp với gia vị, hạt tiêu, gừng thái sợi 20 phút. Sau đó phi hành thơm rồi xào thịt rùa cho ngấm gia vị, cho nước đun sôi, cho địa hoàng và sa nhân vào đun đến khi thịt chín, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày. Món ăn này có tác dụng bổ thận cố tinh, sinh thêm tinh trùng, dùng cho người tinh trùng ít, đau lưng mỏi gối, không có con, hay ra mồ hôi, trong người bồn chồn. Món canh giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường chuyển hóa cơ thể, tiềm dương ích thận, kiện cốt, dưỡng tâm an thần.

Canh thục địa thịt dê: Thịt dê 100g, thục địa 30g, câu kỷ tử 30g, dâm dương hoắc 30g. Thịt dê thái miếng vừa ăn, ướp gia vị, gừng thái sợi, sau 20 phút cho vào xào qua, cho nước đun sôi lên, cho tiếp 3 vị thuốc vào đun sôi rồi cho nhỏ lửa, khi thịt dê chín nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày, tuần ăn 3 bữa. Món canh này tác dụng ôn thận, tráng dương nâng cao sức đề kháng, thúc đẩy chuyển hóa cơ bản của cơ thể và sinh tinh trùng, giúp thận khỏe, bổ gan, sinh tân chỉ khát, tăng hormon sinh dục. Ngoài ra, cần tập luyện thể dục thể thao hợp với sức khỏe và ăn uống đều đặn, tránh thức ăn cay, lạnh để khỏi hao tổn dương khí.

BS Kim Ngân (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top