3 món ăn cho người suy tim

(khoahocdoisong.vn) - Mùa hè, thời tiết nóng bức và khô, vì thế người bị suy tim cần hạn chế ra ngoài, nên uống đủ nước, ăn đủ chất, khi trời mát có thể ra sân tập nhẹ nhàng. Cần bổ sung một số món ăn giúp cho tim hồi phục.

Gà đen hầm đương quy, tam thất: Gà đen 150g, 7g tam thất, 20g đương quy, 6g muối (bệnh tim ăn nhạt). Gà rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, chần qua nước sôi. Đương quy thái mỏng, rửa sạch, cho 2 thứ vào nồi ninh cho kỹ, khi lượng nước còn 500ml cho tam thất vào nồi đun sôi lên là được, bắc ra ăn cả nước và cái. Món này rất tốt cho tim, là món khai vị, bổ tì, ích khí, dưỡng tâm an thần. Một tuần ăn 3 bữa, ăn kéo dài rất tốt với tim, giúp nhịp tim đều hơn, không mệt, ăn ngủ tốt.

Tìm lợn hầm cẩu khởi: Tim lợn 1 quả 150 - 200g, lá cẩu khởi 200g, đường, gia vị, gừng tươi, mỳ chính vừa đủ. Tim lợn rửa sạch máu đọng trong buồng tim, thái miếng vừa ăn, cho trần qua nước sôi, sau đó ướp mì chính, gia vị, tiêu, dầu ăn 30 phút. Lá cẩu khởi rửa sạch, ngâm trong nước nóng 10 phút để lá nở ra, thái ngắn, cho hành khô phi thơm với một chút dầu ăn. Cho tim vào xào qua cho ngấm gia vị rồi cho 800ml nước vào đun sôi lên, cho lá cẩu khởi vào đun nhỏ lửa cho tim chín nhừ, lá cũng mềm ra, đổ ra bát ăn ấm cả nước cả cái. Món ăn này có tác dụng thanh nhiệt trừ phiền, dưỡng tâm, ích trí, an thần. Một tuần ăn 2 bữa giúp cho tim khỏe.

Tim gà hầm long nhãn, bách hợp: Tim gà 150g, long nhãn 30g, bách hợp 30g, gia vị, hạt tiêu, hành, gừng, đường vừa đủ, 1 chút bột mỳ.

Tim gà rửa sạch, bổ làm đôi, đem ướp gia vị, hạt nêm, hạt tiêu và gừng thái sợi, ướp 20 phút. Bách hợp rửa sạch thái ngắn. Cho dầu vào phi hành mỡ cho thơm, cho tim gà vào xào qua cho nóng ăn mắm gia vị, sau đó cho 1l nước đun sôi rồi cho long nhãn và bách hợp vào đun cho chín, khi được ăn ấm trong ngày, ăn cả nước và cái. Tuần ăn 2 bữa.

Ngoài các món ăn để chữa bệnh, suy tim cần tập thể dục nhẹ nhàng theo sức của mình, kiêng rượu bia và các chất kích thích.

BS Đức Quang (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top