3 mô hình đô thị mới hậu Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Trong thời kỳ hậu Covid-19, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến một cuộc cách mạng trong kiến trúc và quy hoạch đô thị trên khắp thế giới.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nghiên cứu “Chính sách phản ứng với Covid-19 của thành phố” hậu Covid-19 và đưa ra dự đoán về 3 mô hình đô thị mới.

Đầu tiên phải nói tới mô hình thành phố thông minh và công nghệ kỹ thuật số sẽ phát triển mạnh. Nhiều thành phố đã sử dụng số hóa là một phần quan trọng trong việc ứng phó với đại dịch và dần dần ứng dụng các công cụ kỹ thuật số và hướng tới xây dựng thành phố thông minh. 

Trong tương lai, nhiều thành phố sẽ tiến hành xây dựng kho dữ liệu đô thị lớn nhằm phục vụ cho những công nghệ thông minh, đồng thời, yêu cầu những đối tượng đang trong diện phải cách ly y tế buộc phải chấp hành theo hệ thống theo dõi số.

Mô hình thứ hai là giải quyết bất bình đẳng trong xã hội đô thị. Khi đại dịch nổ ra, bất bình đẳng trong xã hội càng được thể hiện rõ nét và hậu Covid-19, thế giới sẽ được chứng kiến bức tranh với gam màu xám. Việc giải quyết bất bình đẳng giữa những đối tượng trong xã hội sẽ là tiền đề tạo ra sức mạnh tổng hợp giúp các thành phố chống chọi với làn sóng đại dịch trong tương lai. 

Cuối cùng là mô hình đô thị xanh trở thành xu hướng dẫn đầu. Sau một thời gian dài giãn cách, chất lượng không khí cùng nhiều vấn đề ô nhiễm trong thành phố được cải thiện tương đối. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội để thực hiện phương án quy hoạch đô thị xanh trong tương lai. Vì quy hoạch xanh hay phát triển thành phố xanh không chỉ giúp cải tạo không gian, mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống của cư dân, giảm phát thải, giảm lượng khí cacbonic và ứng phó kịp thời với thiên tai.

Theo Đời sống
back to top