3 kịch bản để ứng phó với dịch bệnh do virus corona mới

(khoahocdoisong.vn) - Hai hành khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt nam có biểu hiện sốt đang được cách ly tại bệnh viện, 20 người tiếp xúc gần được theo dõi chặt. Việt Nam tiếp tục lấy mẫu giám sát các ca viêm phổi nặng tại cộng đồng và đưa ra 3 kịch bản ứng phó. Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên hoang mang và có thể tự mình phòng chống bệnh.

Hai hành khách nghi viêm phổi xuất hiện

Tại buổi họp ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi chiều 15/1, ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, 2 trường hợp nghi sốt là nam giới, một người sinh năm 1997, nhập cảnh vào sân bay quốc tế Đà Nẵng vào rạng sáng ngày 14/1. Hành khách này được đưa vào phòng cách ly tạm thời, khám sơ bộ, sau đó đưa vào khu cách ly tại một bệnh viện trong thành phố. Đến 7h sáng người này giảm sốt, hiện tại sức khỏe bình thường, kết quả sinh hóa máu trong giới hạn bình thường, kết quả chụp X-quang không có biểu hiện viêm phổi cấp.

Trường hợp thứ hai là trẻ nam, sinh năm 2016, đi cùng chuyến bay, cùng đoàn du lịch với trường hợp trên. Khi làm thủ tục có biểu hiện sốt 37,5 độ C, cơ quan kiểm dịch y tế cho nghỉ ngơi tại phòng cách ly, hiện cũng hết sốt, sức khỏe bình thường.  

20 người tiếp xúc gần với hai trường hợp trên đã được lập danh sách, theo dõi sức khỏe chặt chẽ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tại Việt Nam, có 3 sân bay có đường bay thẳng từ TP Vũ Hán của Trung Quốc đến là Đà Nẵng, TPHCM, Khánh Hòa. Bộ Y tế đã chỉ đạo giám sát chặt chẽ các sân bay này để phát hiện và xử lý kịp thời, hạn chế mức thấp nhất dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Thứ trưởng Tuyên khuyến cáo, thời điểm Tết người dân đi lại nhiều, hơn nữa thời tiết chuyển mùa đông sang xuân, tình hình dịch bệnh dễ xảy ra nhưng người dân không nên hoang mang và tự mình có thể phòng chống được dịch bệnh nói chung và dịch bệnh viêm phổi nặng nói riêng. Khi có biểu hiện sốt cao cần đến cơ sở y tế khám điều trị, tránh tình trạng bệnh nhân tự ý điều trị hoặc dùng các biện pháp điều trị không khoa học dẫn tới tình trạng lặng hoặc lây truyền dịch bệnh.

Khả năng xâm nhập vào nước ta là có thể

ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới. Các biện pháp phòng lây nhiễm, điều trị bệnh vẫn áp dụng như với MERS- CoV, cúm gia cầm A(H5N1). Với mức độ lây nhiễm như hiện tại thì cách thức ứng phó như hiện nay là phù hợp. Người dân không nên quá hoang mang nhưng  cần cảnh giác.

Ngành y tế cũng đã triển khai tất cả các biện pháp ứng phó. Sắp tới Bộ sẽ ban hành hướng dẫn phát hiện và điều trị bệnh. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân thành 3 cấp. Trong đó tuyến cuối gồm 10 bệnh viện tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TPHCM. Lãnh đạo Cục Khám chữa bệnh cũng yêu cầu các cơ sở duy trì đường dây nóng để tuyến trên hỗ trợ kịp thời.

TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện nước ta vẫn duy trì giám sát thường xuyên các ca viêm phổi nặng tại tất cả các cơ sở y tế, tại cộng đồng. Các bệnh viện tuyến trung ương, địa phương tích cực rà soát, gửi mẫu bệnh phẩm đến các Viện Vệ sinh dịch tễ.

Trong 10 ngày đầu năm 2020, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiếp nhận 12 mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp nặng nghi do virus. Kết quả có 7 mẫu dương tính nhưng là do cúm, không có tác nhân nào khác. Việt Nam có đủ năng lực để xét nghiệm phát hiện sớm chủng virus mới này. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn thiếu mồi đặc hiệu, trình tự gene, chứng dương để phân lập chính xác virus này.

Theo ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, ca bệnh cuối cùng do virus mới này tại TP Vũ Hán, Trung Quốc khởi phát là vào ngày 5/1. Đến nay đã được 10 ngày chưa ghi nhận ca bệnh mới. Chợ hải sản - có thể là nguyên nhân lây truyền virus mới này đã đóng của 15 ngày. Như vậy có thể đã kiểm soát được nguồn bệnh. Tuy nhiên, nếu phát hiện thêm các trường hợp mắc mới nữa thì khả năng bệnh xâm nhập vào nước ta là có thể.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Cục Y tế Dự phòng thường xuyên cập nhật thông tin, đưa ra khuyến cáo phòng chống bệnh cụ thể. Đồng thời duy trì hoạt động của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng. Dịch xảy ra ở đầu thi khoanh vùng, xử lý, dập dịch tại đó, hạn chế vận chuyển người bệnh lên tuyến trên. Cục Khám chữa bệnh cần kiểm tra công tác phòng nhiễm khuẩn, tránh lây chéo tại các bệnh viện. 

Bộ Y tế sẽ thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại 6 tỉnh, thành và xây dựng 3 kịch bản để ứng phó với dịch bệnh do virus corona mới này là:

Tình huống 1- Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam: Pát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân về Việt Nam từ vùng có dịch.

- Tình huống 2- Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam: Khoanh vùng xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

- Tình huống 3 - Dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng: đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới coronavirus người dân nên thực hiện:
1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
4. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.
5. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
back to top