3 cách điều trị bướu giáp basedow

(khoahocdoisong.vn) - Basedow là bệnh bướu giáp độc, tức là nhiễm độc hormone tuyến giáp, bệnh này có đặc điểm ăn nhiều, sút cân, mạch nhanh, luôn hồi hộp, bướu cổ có thể to hoặc bình thường.

Hỏi: Tôi năm nay hơn 40 tuổi. Trước đây tôi thăm khám tại bệnh viện và bác sĩ kết luận tôi bị bệnh bướu basedow. Bác sĩ đã đưa cho tôi 3 hướng điều trị là uống thuốc, mổ và tia xạ. Tôi rất băn khoăn không biết nên chọn phương pháp điều trị nào?

Hồng Dương (Gia Lâm, Hà Nội)

TS Bùi Văn Tân, Chủ nhiệm Khoa Khám bệnh, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Basedow là bệnh bướu giáp độc, tức là nhiễm độc hormon tuyến giáp, bệnh này có đặc điểm ăn nhiều, sút cân, mạch nhanh, luôn hồi hộp, bướu cổ có thể to hoặc bình thường. Về điều trị có 3 cách nhưng bao giờ cũng phải bắt đầu bằng uống thuốc kháng giáp trạng, trong trường hợp không kiểm soát được thì mới bàn đến phẫu thuật hoặc tia xạ, phẫu thuật khi bướu giáp to, cần giải quyết cả kích thước lẫn bệnh lý. Nếu tuyến giáp bình thường thì nghiêng về dùng phương pháp uống phóng xạ. Không có phương pháp nào hoàn hảo cả, tùy theo mức độ nhiễm độc và khả năng đáp ứng thuốc, thầy thuốc sẽ chọn phương pháp hiệu quả nhất.

Theo Đời sống
back to top