260 sinh viên y năm cuối thực tập cộng đồng, hỗ trợ trạm y tế lưu động

153 sinh viên Y6 và 108 sinh viên Y5, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bắt đầu thực tập cộng đồng, hỗ trợ 143 trạm y tế lưu động, tại 15 quận huyện và TP Thủ Đức.

Theo đánh giá của Sở Y tế TPHCM, đây là môi trường tạo ra kinh nghiệm quý báu đối với sinh viên ngành y chuẩn bị ra trường mà các sinh viên đi trước không có được.

sv-pham-ngoc-thach.jpg
260 sinh viên y năm cuối đầu tiên của ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch bắt đầu thực tập cộng đồng, hỗ trợ trạm y tế lưu động. 

Trong đợt bùng phát dịch vừa qua tại TPHCM, có 400 trạm y tế lưu động cùng với sự cộng tác của 8.000 sinh viên đã giúp cho người dân địa phương kiểm soát dịch bệnh rất tốt.

Khi Học viện Quân y rút về; Sở Y tế TPHCM nhận thấy mô hình y tế cơ sở công cộng rất quý giá, từ đó đã chuyển hướng đào tạo và thực hành địa phương.

Điều này giúp các sinh viên ngành y khi ra trường sẽ nắm chuẩn về hệ thông y tế công cộng của TPHCM, áp dụng tốt hơn trong công tác hành nghề.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, trước nhu cầu thực tế, nội dung thực tập cộng đồng năm học 2021 - 2022 của sinh viên y chính quy năm thứ 5 và năm thứ 6 sẽ thay đổi.

y-te-luu-dong.jpg
1.600 sinh viên, sinh viên các khoa thuộc ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ được thực tập luân phiên tại y tế cơ sở trong suốt năm học. 

Kể từ ngày 12/01/2022, các sinh viên sẽ xác định, lập danh sách người F0 cách ly tại nhà trên địa bàn được phân công thực tập.

Bao gồm tham gia cùng Tổ Covid cộng đồng hoặc Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh do Bộ Y tế cấp phép; nhập thông tin người F0 trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” kể từ khi tiếp nhận thông tin F0.

Bên cạnh đó, thông tin F0 sẽ được thực tập sinh chuyển cho các Cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà được phân công trên phần mềm hoặc file excel trong vòng 04 - 06 giờ.

Danh sách người thuộc nhóm nguy cơ (kèm số điện thoại liên lạc) cũng được gửi đến “Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành” để thực hiện tư vấn, thăm hỏi sức khoẻ định kỳ, hướng dẫn chăm sóc bệnh nền (nếu có)…

PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp, 1.600 sinh viên, sinh viên các khoa sẽ được thực tập luân phiên tại y tế cơ sở trong suốt năm học, mỗi đợt dự kiến hơn 200 sinh viên. Sinh viên Y5 thực tập buổi sáng, sinh viên Y6 thực tập buổi chiều.

Thực tập tại cơ sở sẽ tạo điều kiện cho các sinh viên có thêm kiến thức vững vàng từ cơ sơ đến chuyên khoa và bệnh viện. Sinh viên nào có sáng kiến đổi mới trong quá trình thực tập sẽ được cộng điểm 10.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top