25% bạn trẻ có vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần

(khoahocdoisong.vn) - Cung cấp dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần nhằm giúp đỡ sinh viên vượt qua khó khăn là điều cần thiết với trường học ở tất cả các cấp.

Nguyên nhân và hệ quả của các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng 25 phần trăm các bạn trẻ Việt Nam đang sống chung với những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần, và tỉ lệ lo âu cũng như trầm cảm trong nhóm này đang gia tăng.

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng lo âu và trầm cảm mà sinh viên mang đến chia sẻ  là do sự cô lập, bỏ mặc về mặt cảm xúc, căng thẳng trong học tập, căng thẳng trong các mối quan hệ.

Trình bày tại Hội thảo Phát triển Mô hình Tham vấn Học đường ở Trường Phổ thông do Đại học Sư phạm TPHCM tổ chức cuối 2017, bà Lê Thị Minh Tâm - chuyên viên Tham vấn tâm lý, Đại học RMIT Việt Nam cho biết: “Nhiều sinh viên không nhận ra rằng họ đang trải qua hoặc chịu đựng vấn đề về sức khỏe tâm thần nên không nhờ giúp đỡ và mặt khác họ cũng băn khoăn về việc có thể sẽ bị kỳ thị hoặc phân biệt đối xử, điều đó ngăn cản họ tìm đến sự giúp đỡ khi cần thiết”.

16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tham vấn sức khỏe tâm lý, bà Tâm chia sẻ: “Sinh viên cảm thấy ngại  khi nói chuyện với chuyên viên tham vấn tâm lý, đặc biệt khi các em sống xa gia đình. Nhiều căng thẳng  xảy ra vào cùng một thời điểm và kéo dài  theo thời gian có thể tăng nguy cơ trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần càng kéo dài thì mức độ tổn hại càng lớn. Các vấn đề này có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập, cũng như sự thể hiện của các em trong quá trình học”.

Theo bà Tâm, các vấn đề về sức khỏe tâm thần có thể ảnh hưởng đến sự tập trung, trí nhớ, khả năng đưa ra quyết định và động lực. Sinh viên có sức khỏe tâm thần kém thường dễ  từ bỏ  việc học hơn hoặc có thể cố gắng duy trì nó trong tình trạng kiệt sức.

Phát hiện sớm là chìa khóa giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần

Nâng cao nhận thức và sớm nhận biết các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần sẽ giảm thiểu tác động tiêu cực của các vấn đề này với sinh viên.Đại học RMIT Việt Nam đã khởi xướng việc sàng lọc sức khoẻ tâm thần của sinh viên trong năm 2017 bắt đầu tại ký túc xá. Đây là một phần trong chiến lược của trường nhằm chủ động kiểm soát vấn đề sức khỏe tâm thần và hỗ trợ sinh viên. Nghiên cứu cho thấy sinh viên quốc tế (và sinh viên sống xa gia đình) là nhóm đặc biệt có nguy cơ cao trải qua những khó khăn về tâm lý, trong quá trình thích nghi với môi trường sống, môi trường học đại học, và môi trường mà trong đó họ phải tự lo và sống độc lập. Bằng cách tầm soát, trường có thể đưa ra các chiến lược can thiệp sớm và phòng ngừa để việc học tập và sức khỏe lâu dài của sinh viên ít bị ảnh hưởng.

 Năm 2018  Phòng Tham vấn tâm lý RMIT Việt Nam thành lập đội Đại sứ sức khỏe tâm lý sinh viên RMIT nhằm hỗ trợ đồng đẳng trong sinh viên, gia tăng nhận thức của sinh viên về việc chăm sóc sức khỏe tâm lý  và tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ sinh viên trong trường học nhằm giúp sinh viên tăng năng lực để hoàn thành nhiệm vụ học tâp trong quá trình học tại đại học RMIT.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top