22 triệu chứng hậu COVID-19 vừa được WHO công bố là gì?

Tổ chức y tế thế giới vừa đưa ra định nghĩa tình trạng sức khỏe hậu COVID-19 và đưa ra 22 triệu chứng nhận biết bệnh.

Đầu tháng 10/2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố định nghĩa quan trọng về vấn đề sức khỏe ở người sau khi mắc Covid-19 mà WHO gọi là "Tình trạng hậu Covid-19".

Sau đây là nguyên văn định nghĩa: "Là tình trạng xảy ra ở người có tiền sử mắc hay nghi ngờ mắc SARS-CoV-2, thường xảy ra 3 tháng sau khởi phát bệnh Covid-19, với những triệu chứng kéo dài ít nhất 2 tháng và không thể giải thích bằng các chẩn đoán khác.

hau-covid.jpg
Như thế nào gọi là vấn đề sức khỏe hậu COVID-19?

Triệu chứng có thể mới xuất hiện gần đây, hoặc xuất hiện trong quá trình hồi phục bệnh Covid-19, hay có thể tồn tại kéo dài từ lúc mới mắc Covid-19 đến nay. Các triệu chứng có thể trồi sụt hay nặng hơn theo thời gian”.

Về triệu chứng của tình trạng hậu Covid-19, các chuyên gia đồng ý 22 triệu chứng sau đây là những triệu chứng thường gặp bao gồm: đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, thay đổi mùi/vị, lo lắng, mờ thị lực, đau ngực, rối loạn nhận thức/sương mù não, ho, trầm cảm, chóng mặt, mệt mỏi, sốt cách hồi, vấn đề đường tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón, trào ngược), nhức đầu, giảm trí nhớ, đau cơ, đau do thần kinh (neuralgia), dị ứng mới xuất hiện, cảm giác châm chích tê bì, mệt mỏi sau gắng sức, khó thở, rối loạn giấc ngủ, tim đập nhanh/hồi hộp, ù tai và những vấn đề về nghe.

Nghiên cứu cho thấy người càng lớn tuổi, có bệnh nền, lúc mắc bệnh Covid-19 mức độ nặng, được hỗ trợ hô hấp nhiều, nằm viện dài ngày thì càng gia tăng nguy cơ mắc hậu Covid-19.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top