216 người hiến máu tại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM

Hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cử nhân đạo mà chúng ta có thể thực hiện để góp phần cứu sống và mang lại cuộc sống tốt đẹp cho những người bệnh đang rất cần máu. Ngày 27/2, có 216 người hiến máu tại BV CTCH TPHCM. TS.BS.CK II Phan Quang Trí – giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM chia sẻ thông tin trên.

Sau khi khám sàng lọc, người hiến máu lấy mã số chờ lấy máu.

TS.BS.CK II Phan Quang Trí cho biết thêm, trong 15 năm qua BV đã có 24 đợt hiến máu đã góp phần vào nguồn máu tự nguyện nhân đạo của thành phố. Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2018, Ban Giám đốc và Hội chữ Thập Đỏ BV Chấn thương Chỉnh hình phát động đợt hiến máu nhân đạo với sự tự nguyện hiến máu của toàn thể viên chức, người lao động, thân nhân của viên chức, thân nhân bệnh nhân, đối tác….Trong đó, có cả Ban giám đốc, trưởng khoa phòng cũng tham gia.

BS Nguyễn Vạn Chưởng – Trưởng khoa Khám chuyên khoa, BV Chấn thương Chỉnh hình TPHCM đang hiến máu.

BS Nguyễn Vạn Chưởng – Trưởng khoa Khám chuyên khoa, BV Chấn thương Chỉnh hình TPHCM – người hiến máu 17 lần chia sẻ: “ Tình trạng thiếu nhóm máu sẽ khiến nhiều người bệnh đối mặt với sự nguy hiểm tính mạng khi mà BV chúng tôi phải cấp cứu nhiều ca tai nạn giao thông, tai nạn lao động mất nhiều máu. Bản thân tôi cũng là BS phẫu thuật nên rất hiểu việc hiến máu quan trọng như thế nào! Khi có máu giúp cho phẫu thuật được chủ động rất nhiều. Nên khi BV có đợt hiến máu thì tôi và toàn thể các nhân viên trong khoa đủ điều kiện thì đều tham gia hiến máu”.

BS.CK II Nguyễn Tiến Linh, Phó Giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình – người tham gia hiến máu 18 lần chia sẻ,  mỗi ngày Khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận hàng trăm ca cấp cứu tai nạn và phẫu thuật. Trong những tình huống khẩn cấp mà lượng máu dự trữ không đủ hoặc bệnh nhân có nhóm máu hiếm, các y BS cũng được huy động hiến máu cứu người.

Hộ lý Nguyễn Thanh Cường, chia sẻ: “em mới về làm ở BV nhưng đã tham gia hiến máu 4 lần. Em thấy việc hiến máu cứu người rất cần thiết đối với người bệnh khi mà không may bị mất máu phải phẫu thuật. Em là người trẻ nên cũng theo gương các anh chị trong BV tham gia hiến máu tự nguyện”.

BS.CK II  Châu Văn Đính – Phó Giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình – người tham gia hiến máu hơn chục lần thì vui vẻ cho biết, vừa giải quyết công việc cho người bệnh vừa tranh thủ vào tham gia hiến máu. Truyền thống của BV chúng tôi trong việc hiến máu cứu người, năm thực hiện 2 lần vào tháng 2 và tháng 9. Không chỉ có Ban giám đốc chúng tôi tham gia mà rất nhiều người trong BV, kể cả thân nhân nhân viên và cả những anh chị hưu trí cũng vào tham gia.

BS Trần Thị Thanh Tâm – Trung tâm Hiến máu Nhân đạo, Hội Chữ Thập đỏ TPHCM đang khám sàng lọc cho BS.CK II  Châu Văn Đính – Phó Giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình trước khi tham gia hiến máu.

Chia sẻ với chúng tôi, BS Trần Thị Thanh Tâm – Trung tâm Hiến máu Nhân đạo, Hội Chữ Thập đỏ TPHCM xúc động: “Ngày thầy thuốc VN mà thấy các đồng nghiệp của mình là cán bộ, nhân viên y tế tham gia hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng rất là cao quý. Họ đã làm công việc cứu người rồi lại hiến máu cứu người 1 lần nữa. Trân trọng lắm, tấm lòng của các thầy thuốc”.

Theo BS Thanh Tâm, việc hiến máu là nghĩa cử cao đẹp nhưng BS khám sàng lọc chúng tôi phải đảm bảo sức khỏe của người hiến. Cụ thể, khi đi hiến máu thì yêu cầu phải là người khỏe mạnh, không có bệnh, không nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, phụ nữ vừa sạch kinh, mới chích ngừa dại, uốn ván, chích ngừa cúm chưa đủ 3 tháng, thủy đậu,…..Bên cạnh đó, còn phải ngủ đủ từ 6 tiếng trở lên……

Hương Giang

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top