2 triệu phương tiện dán thẻ không dừng, thu phí vẫn nhiều lỗi

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về triển khai hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC).
vetc.jpg
Có 63 trạm đã lắp đặt 100% các làn thu phí điện tử không dừng

Theo đó, đến nay đã có 113 trạm thu phí triển khai thu phí điện tử không dừng. Trong đó có 63 trạm đã lắp đặt 100% các làn thu phí điện tử không dừng (chỉ còn 1 làn hỗn hợp cả thu phí ETC và thu phí MTC).

Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, sẽ cần lắp thêm 126 làn thu phí. Trong đó 42 làn thuộc các trạm do Bộ GTVT quản lý, 84 làn thuộc các trạm do địa phương quản lý.

Một số trạm không triển khai hoặc chậm triển khai do có tính chất đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Số lượng phương tiện đã dán thẻ để tham gia dịch vụ có hơn 2,4 triệu phương tiện, chiếm hơn 50% tổng số phương tiện toàn quốc.

Với chỉ đạo tới 6/2022 có 90% số phương tiện đã được dán thẻ của Thủ tướng, Bộ GTVT cho rằng mục tiêu này là rất khó khả thi. 

Nguyên nhân là do nhiều yếu tố đặc thù, khách quan, nhiều phương tiện không có nhu cầu dán thẻ như các phương tiện chỉ di chuyển trong thành phố, phương tiện thuộc vùng không có trạm thu phí hoặc các phương tiện ít đi qua các trạm thu phí.

Tuy nhiên, hệ thống ETC giúp đảm bảo tính đồng bộ kết nối, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, tạo thuận tiện và niềm tin cho người tham gia giao thông, Bộ GTVT phấn đấu trong năm 2022, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí đạt từ 80 - 90%

Hiện doanh thu thu phí ETC tại các trạm tăng từ 19% trong quý 1/2021 lên 50% trong quý 4/2021.

Bộ GTVT cũng thừa nhận, do hệ thống ETC lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, việc quản lý vận hành hệ thống liên quan đến nhiều đối tượng, vì vậy vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập.

Theo Đời sống
back to top