19 đơn thuốc dùng muối ăn chữa bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Muối ăn vị mặn, tính hàn, không độc, vào ba kinh thận, tâm và vị, có công dụng, tả hỏa, thanh tâm, lương huyết, giải độc, nhuận táo... dùng để chữa nhiều bệnh.

Muối ăn gồm hai yếu tố quan trọng: natri và clo mà mỗi chất có một vai trò quan trọng trong sự chuyển hóa tổng quát. Ví như, natri có ảnh hưởng đến sự duy trì dự trữ kiềm, trong khi clo lại góp phần trong việc sinh tổng hợp axit chlorhydric của dạ dày. Muối rất cần cho cơ thể, mỗi ngày nhu cầu về muối ăn xê dịch trong khoảng 5-10g. Y học hiện đại thường dùng muối dưới dạng tinh khiết để pha chế dịch truyền đẳng trương hoặc ưu trương để tiêm, truyền tĩnh mạch hoặc rửa vết thương.

19 đơn thuốc dùng muối trị bệnh

     Theo y dược học cổ truyền, muối ăn vị mặn, tính hàn, không độc, vào ba kinh thận, tâm và vị, có công dụng, tả hỏa, thanh tâm, lương huyết, giải độc, nhuận táo, dẫn các thuốc khác vào kinh lạc, thường được dùng để chữa các trường hợp nhiệt kết trong dạ dày và ruột, trong ngực có đờm tích, táo bón, đau họng, đau răng, răng lợi xuất huyết, đau mắt đỏ, gây nôn mửa, chữa hạ bộ lở loét, trùng độc cắn… Có nhiều đơn thuốc dùng muối ăn để chữa bệnh như

Họng sưng đau: Cổ họng sưng đau dùng muối cả hạt mà ngậm, hết hạt này đến hạt khác hoặc dùng tỏi giã nhỏ trộn với nước muối mà ngậm và súc miệng nhiều lần.

Đau răng: Răng lợi sưng đau và răng lung lay dùng muối pha với nước chín ngậm nhiều lần trong ngày.

Đau bụng: Đau bụng do lạnh dùng muối rang cho nóng, bọc vào vải chườm rốn và nơi đau.

Ho: Ho do cảm dùng muối bỏ vào múi chanh rồi ngậm cho tan dần.

Chảy nước mắt: Dùng muối pha với nước chín thành dung dịch muối loãng để rửa mắt.

Tụ máu: Bị bầm giập tụ máu dùng muối ăn trộn với một chút dầu khuynh diệp đắp lên tổn thương, mỗi ngày 2 lần.

Viêm họng: Dùng muối ăn pha với nước sôi, để còn ấm, súc họng mõi ngày 5-7 lần.

Bỏng: Bỏng nhiệt dùng một ít muối tinh hòa với dầu vừng bôi lên nốt phỏng tạo cảm giác mát dịu, giảm đau, tiêu sưng khiến tổn thương mau lành, mỗi ngày bôi 2-3 lần.

Nhức đầu: Nhức đầu do cảm nắng dùng một ít muối pha với nước thành dung dịch muối nhạt như nước canh, uống vài hớp đần dần cho đến hết. Mũi chảy máu: Chảy máu mũi dùng bong gòn nhúng nước muối nhét vào lỗ mũi, rồi uống thêm một ly nước muối loãng.

Tóc rụng: Rụng tóc do nấm tóc và nấm da đầu dùng nước muối gội đầu, xả lại bằng nước sạch, sau một thời gian sẽ đỡ.

Táo bón: Sáng sớm khi bụng đói uống một ly nước muối loãng ấm, dùng thường xuyên rất tốt cho đường ruột và táo bón kinh niên.

Tai ù: Dùng muối rang nóng cho vào túi vải ấp lên quanh vùng tai trong 10 phút, mỗi ngày làm 2 lần.

Hôi nách: Dùng muối rang nóng cho vào túi vải chà vào nách đến khi nguội, mỗi ngày 2 lần.

Đau nhức chân tay: Chân tay đau nhức do tê thấp dùng muối ăn xoa xát chỗ đau nhức cho ấm lên, làm trước khi đi ngủ trong 5-10 ngày.

Ngứa da: Ngứa da người già dùng muối ăn có độ mặn cao, giã nhuyễn, xoa xát mỗi ngày 1 lần trước khi ngủ tối.

Ngộ độc: Dùng 1 muỗng canh muối ăn pha trong 1 ly nước cỡ 100 ml, cho uống 1-2 lần, sau đó ngoáy họng cho nôn hết thức ăn trong dạ dày ra, rồi tùy theo mức độ và loại ngộ độc khẩn trương đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để tiếp tục chữa trị...

Đau xương khớp: Các chứng đau cổ, đau vai, đau lưng, đau thần kinh tọa…dùng muối sao nóng với ngải cứu chườn vào vùng đau 1-2 lần trong ngày.

Mất ngủ: Dùng nước muối nóng ngâm chân trong 15-20 phút trước khi ngủ tối.

BS Khánh Hiển (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top