​​​​​​​15 phút mỗi ngày để nhìn lại mình

(khoahocdoisong.vn) - 15 phút mỗi ngày để nhìn lại mình là cách mà ông Hoàng Văn Thuận (72 tuổi, ở 580 Thụy Khuê, Hà Nội) vẫn làm đều đặn mấy chục năm nay như một cách tự kiểm điểm xem mình đã làm đã đúng chưa.

Những người thầy thực sự

Ông Thuận kể, điều đáng tiếc nhất là khi còn nhỏ, vì mẹ mất sớm, nhà lại nghèo nên học hết lớp 7 ông phải nghỉ học đi làm công nhân. Nhưng may mắn là sau đó ông được nhận vào làm tại Hãng phim tài liệu khoa học TW. Tại đây ông đã được gặp gỡ, cùng làm việc với những con người tuyệt vời.

Dù không cùng làm về chuyên môn điện ảnh, nhưng họ là những người thầy thực sự của ông. Ông học được từ họ không chỉ những kiến thức về văn hóa, xã hội mà còn là cách sống ngay thẳng, trung thực và vững vàng trong cuộc đời. Ngay cả khi đã về hưu, Hãng phim đối với ông vẫn là nơi để nhớ thương và tự hào.

Vì thuở bé không được học hành đến nơi đến chốn, nên ông rất quý cái sự học. Ông rất thích lời dạy của Phật: Duy tuệ thị nghiệp (tức là trí tuệ mới là sự nghiệp đích thực của con người).

Trí tuệ ở đây không chỉ là những kiến thức, những hiểu biết của con người, mà còn là sự giác ngộ. Chính vì vậy mỗi người phải không ngừng học hỏi để không chỉ đạt được cuộc sống sung sướng về vật chất, mà cao hơn là sự giác ngộ về tâm linh để có được sự thanh thản thực sự trong tâm hồn.

Từ khi còn là một công nhân sửa chữa xe ô tô, ông đã học cả nghề gò, hàn, tiện…Sau này, công tác trong Hãng phim, ông đã không ngừng học tập, phấn đấu để trở thành một chuyên viên. Còn giờ đây, khi đã nghỉ hưu, một trong những say mê của ông là tập viết chữ Nho, không chỉ để viết sớ mà còn để rèn chữ.

Ông luôn thấy rất tiếc thời gian vì thời gian đã trôi qua là không bao giờ còn trở lại được nữa. Nhìn những người suốt ngày cứ ngồi hàng nước, để thời gian trôi đi trong phí hoài, ông thấy thật tiếc.

Với ông thời gian là để học tập nên nó vô cùng quý giá. Mỗi ngày ông vẫn dành vài tiếng để tập viết chữ Nho và đọc kinh Phật. Gặp chữ nào không hiểu, ông lại tra từ điển hay tìm những người hiểu biết để hỏi.

Kinh Phật mang lại cho ông rất nhiều kiến thức, mỗi chữ là cả một bài học về đối nhân xử thế, về cách sống trên đời.

Nhẫn đã thành nếp sống

Trong ngôi nhà nhỏ của ông, căn phòng trên tầng 4 là không gian riêng để ông có thể sống với những đam mê của mình. Có thể hát, đọc thơ, tập viết chữ hay đọc kinh Phật. Trên tường, phía sau bàn làm việc ông có treo một chữ Nhẫn khá lớn. Ông giải thích, chữ nhẫn gồm chữ đao ở trên chữ tâm. Tâm mà không yên thì sẽ chịu nhiều đau đớn. Muốn tâm an thì phải học cách nhẫn nhịn, nhẫn nại.

Đó cũng là phương châm sống của ông: nhẫn nhịn không tranh giành hay cay cú hơn thua, để giữ cho tinh thần luôn thanh thản, thoải mái. Và như vậy, xét cho cùng nhẫn nhịn thì ta được rất nhiều: sự quý trọng của mọi người, sự bình yên trong cuộc sống. Ông luôn tự hào, tuy về tiền bạc mình không có nhiều, nhưng bù lại có rất nhiều bạn bè.

Cùng với nếp sống khiêm nhường, nhẫn nhịn ấy, từ mấy chục năm nay, tối nào trước khi đi ngủ, ông cũng dành ra 15-20 phút để nhìn lại, nghĩ lại, tự kiểm điểm xem hôm nay mình đã làm những việc gì, việc nào đúng, việc gì sai, có cái gì cần rút kinh nghiệm. Việc làm đó đã thành thói quen, như cách ta tự soi gương mỗi ngày. Nếu hôm nào kiểm điểm lại thấy mình không làm được việc gì có ích là thấy buồn.

Với ông Thuận, điều quan trọng nhất giờ đây là gia đình hòa thuận, mọi người khỏe mạnh, con cháu học hành tiến bộ. Giữ cho một gia đình êm ấm, hạnh phúc là cả một thành công lớn, cũng giống như chèo lái một con thuyền. Đến giờ có thể coi là đã hoàn thành nhiệm vụ, tạm yên tâm.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top