15 đột phá khoa học ấn tượng nhất năm 2019

(khoahocdoisong.vn) - Trong năm 2019, có những phát hiện mang tính đột phá để từ đó, các nhà khoa học có thế có những phát minh làm thay đổi thế giới, những khám phá này tương tự như quả táo đang ẩn kín trên cây để có thể tạo ra những cơn địa chấn khoa học.

1- Lưu trữ bằng ADN

ADN trong cơ thể con người chứa vô số thông tin, một nghiên cứu gần đây phát hiện, một vài gram ADN có thể lưu trữ một exabyte dữ liệu (một triệu triệu byte dữ liệu) giữ an toàn hàng ngàn năm.

Quá trình chuyển tải dữ liệu vào ADN chậm và tốn kém, do yêu cầu phải chuyển đổi 0 và 1 thành các phân tử ADN adenine, thymine, cytosine và guanine. Nhưng các nhà khoa học đã thực hiện được bước đầu tiên. Năm tới, dịch vụ lưu trữ ADN thương mại đầu tiên, Harvard Life Lab’s Catalog sẽ ra mắt và một nguyên mẫu máy mã hóa dữ liệu từ công ty Cambridge Consultants, có thể mã hóa đến terabit mỗi ngày, cũng dự kiến đưa vào khai thác sử dụng.

2. Hình ảnh đầy đủ về những lỗ đen

Mặc dù khoa học vũ trụ có thể xác nhận sự tồn tại các lỗ đen bằng phương pháp đo chuyển động của những ngôi sao riêng lẻ quay quanh chúng, nhưng việc có được một bức ảnh đầy đủ về hỗ đen, có khả năng hấp thụ cả ánh sáng thì khó khăn hơn rất nhiều.

Các nhà khoa học tại Đài thiên văn Sự kiện Kính viễn vọng Chân trời “Event Horizon Telescope” đã có ý tưởng chụp ảnh hố đen bằng phương pháp sử dụng một số lượng lớn kính viễn vọng vô tuyến, đo đồng thời các vật thể cùng lúc từ nhiều địa điểm khác nhau, sau đó ghép lại với nhau để có được một bức tranh tổng thể.

Trong năm 2019, Đài thiên văn này đã chụp những bức ảnh của chùm sao Nhân Mã khổng lồ. Nếu giải quyết được một vài vấn đề lớn như tăng cường độ phân giải của ảnh thì công chúng có thể có một bức tranh  hơn về chùm sao này.

3 Máy tính lượng tử

Chạy trên những thuật toán lượng tử để xử lý thông tin, những cỗ máy mạnh mẽ hơn nhiều này được kỳ vọng sẽ giúp phát triển Máy học mạnh mẽ hơn so với hiện nay, có thể hỗ trợ cho các đột phá y tế và khoa học khác. Năm 2018, hãng IBM chính thức tuyên bố "Máy tính lượng tử đã hiển diện" và chúng ta có thể mong đợi, máy tính lượng tử sẽ cất cánh trong năm tới.

4 - Internet lượng tử

Trong năm nay đã có những đột phá mạnh mẽ trong điện toán lượng tử, công nghệ này cũng được áp dụng cho internet, cho phép thông tin được mã hóa bằng các qubit để gửi và nhận (không bị chặn bởi những hacker độc hại bên ngoài).

Trung Quốc đã và đang phát triển "các vệ tinh có khả năng lượng tử" có thể lưu trữ mạng "internet lượng tử".

5 - Những tiến bộ về liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư

Năm 2019 đã có đột phá trong sự phát triển của liệu pháp miễn dịch. Một phương pháp điều trị sinh học sử dụng hệ thống miễn dịch của chính cơ thể để chống lại ung thư.

Các nhà khoa học đang tạo ra các phương pháp điều trị ung thư mới thay đổi cuộc sống thông qua các ý tưởng trị liệu và thiết kế tế bào T.

6- Robot bác sĩ phẫu thuật

Từ những hoạt động phẫu thuật cột sống đến các nội mạch, robot làm giảm bớt rất nhiều lỗi trong phẫu thuật, trong năm 2020, lĩnh vực robot phẫu thuật sẽ được mở rộng, máy móc sẽ thực hiện những hoạt động còn tinh vi hơn nữa.

7- Quyền riêng tư dựa trên Blockchain

Khi mối quan tâm về việc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân và ngăn chặn sự xâm phạm nguồn dữ liệu cá nhân ngày càng gia tăng, các nhà nghiên cứu đã áp dụng công nghệ lưu giữ hồ sơ người dùng blockchain cho những nỗ lực quản lý danh tính cụ thể.

Năm 2019 Shopin tạo ra một "hồ sơ mua sắm" của người dùng, được gắn kết vào trong blockchain, hạn chế những thông tin mà các công ty lớn như Google có thể tìm hiểu về người dùng. Khi Quy định bảo vệ dữ liệu chung mới của châu Âu đang nghiên cứu được đưa vào thực tế (công chúng cũng đang phản ứng dữ dội trong việc thông tin cá nhân liên tục bị chia sẻ), trong năm tới sẽ có những phát triển nhanh hơn trong lĩnh vực này.

8- In 3D kim loại

Trong năm 2019, các nhà khoa học đang nỗ lực để công nghệ in 3D chuẩn bị cho bước đột phá mới nhất: In kim loại. Tập đoàn HP đã có nguyên mẫu in 3D Jet Fusion đang hoạt động, các công ty Nike và GE cũng có những kế hoạch in 3D kim loại riêng. Dù vẫn còn một chặng đường dài đến sử dụng rộng rãi trong công nghiệp tiêu dùng, nhưng in kim loại có thể sẽ là cuộc cách mạng hóa ngành sản xuất và công nghiệp.

9 - Ô tô bay

Năm 2019, các kỹ sư đang nỗ lực phát triển những chiếc xe ô tô không cần đường.

Một ví dụ là xe ô tô Liberty của Công ty Pal-V Hà Lan, sử dụng hệ thống truyền động đẩy kép, cho phép ô tô có thể vừa chạy vừa bay trên độ cao 11.480 feet (3,5 m trong không khí). Chiếc ô tô có giá thành cao, gần 600.000 USD, nhưng trong tương lai hy vọng sẽ có nhiều cải tiến công nghệ để có được giá thành phù hợp.

10 – Phương thức chữa bệnh liệt

Trong năm 2019, công ty EPFL Thụy Sĩ có được tiến bộ đột phá trong nghiên cứu chữa bệnh liệt. Các bác sĩ đã thực hiện chữa được một phần bệnh cho một con khỉ bị tê liệt bằng Hệ thống giao diện não -cột sống - Brain-Spinal Interface System, được mô tả là vượt qua chấn thương tủy sống ở chế độ thời gian thực và không dây.

Một con chip gắn trên đầu khỉ thu thập, phân tích và giải mã tín hiệu từ vùng vận động của vỏ não và gửi thông tin đến những điện cực nằm trên bề mặt của vùng tủy sống ở thắt lưng, từ đó điều khiển các hoạt động của chi bị liệt. Phát hiện đột phá này có thể trở thành một phát minh chấn động thế giới đối với những người bị tổn thương, trong năm 2020 có thể sẽ trở thành hiện thực.

11. Những tiến bộ chỉnh sửa bộ gene

Mặc dù thế giới phản đối mãnh liệt ý tưởng điều khiển gene, nhưng các liệu pháp sửa chữa gene, thay thế các gene đột biến gây bệnh bằng các gene khỏe mạnh đã có được tiến bộ lớn và hoàn toàn sẵn sàng cho một sự đột phá trong việc chữa trị các bệnh di truyền rất sớm.

Năm 2012, các nhà khoa học đưa ra bộ công cụ phân tử cắt sửa gene, được gọi là CRISPR, có thể chỉnh sửa gene với độ chính xác cao. Phương pháp tiếp cận này khiến ý tưởng đến gần hơn với thực tế trị liệu. Nhưng một nhà nghiên cứu người Trung Quốc đã tạo ra những sai lầm đạo đức rất lớn, sự cố này khiến cho việc sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene vẫn là một lĩnh vực khoa học gây tranh cãi và sự phản đối, dù rất có triển vọng trong nhiều việc chữa trị nhiều bệnh di truyền khác nhau.

12. Bản đồ não

Bộ não con người phức tạp hơn nhiều so với không gian xung quanh mà chúng ta có thể hiểu được. Năm 2019, các nhà khoa học có thể tiến thêm một bước đến sự hiểu biết đầy đủ về cách thức bộ não con người làm việc.

Dự án châu Âu về Não người European Human Brain Project đã được cung cấp hàng tỷ đô la để xây dựng một bức tranh đầy đủ hơn về bộ não và hàng tỷ tế bào thần kinh riêng lẻ. Năm 2019, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một bức tranh 3D tương tự như Google Earth, nhưng là về bộ não con người, cho phép người dùng có thể phóng to các khu vực cụ thể và có thể có được hình ảnh rõ nét hơn, đầy đủ hơn những diễn biến trong não bộ.

13. Vật liệu tự phục hồi

Điều gì sẽ xảy ra nếu điện thoại của bạn có thể tự sửa chữa, làm lành các vết xước, vỡ do va chạm? Đó là ý tưởng một loại vật liệu tự phục hồi, sử dụng chất kết dính bên trong, chất tự kết nối hoặc vật liệu, có có khả năng ghi nhớ hình dạng ban đầu để tự sửa chữa sau khi bị hư hỏng hoặc từ uốn cong trở lại hình thái ban đầu nhờ các nội lực phân tử.

Trong năm 2019, các nhà nghiên cứu đã có những tiến bộ lớn trong lĩnh vực này khi phát triển một loại polymer có thể chữa lành "như da" hoặc các loại vật liệu hữu cơ, có những phản ứng hóa học giống như thực vật với carbon dioxide. Năm 2020 những phát hiện đột phá này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhờ nhu cầu bảo vệ vật dụng và khả năng tái chế, thân thiện với môi trường, giảm thiểu chất thải.

14. Camera quan sát tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

Truyền hình mạch kín cùng camera (CCTV) thu thập thông tin trong nhiều năm là phương thức then chốt truy bắt tội phạm và phát hiện ra những người mất tích (sử dụng rất nhiều trong công nghệ video giải trí YouTube). Nhưng năm 2019, công nghệ  CCTV được nâng tầm bằng cách kết với hợp trí tuệ nhân tạo AI.

Camera giám sát được tăng cường thêm AI sẽ cho phép xử lý khối lượng dữ liệu lớn, tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào camera, cho phép nhận dạng và xác định vị trí của các cá nhân nhanh hơn (gây sự quan ngại sâu sắc từ những kẻ lo lắng về tiến trình phát triển phương thức giám sát loại trừ “Thông báo thiểu số). Công ty giải pháp kiểm soát truy cập thông minh Gartner dự đoán, đến năm 2023, thế giới sẽ giảm 80% số người mất tích nhờ những phát triển tích hợp AI. Các công ty Hitachi và Nvidia là một trong số những công ty phát triển giám sát AI mạnh nhất và năm 2020 có thể sẽ là năm công nghệ này cất cánh.

15. Chăm sóc ảo tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

Có thể gọi công nghệ này là cuộc gọi từ nhà cho thế kỷ 21. Nhờ những tiến bộ trong công nghệ và khả năng thu thập dữ liệu, năm 2019 là năm mà "chăm sóc ảo" bắt đầu phổ biến hơn với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, đăng ký vào các chương trình chăm sóc ảo tích hợp AI, cho phép bác sĩ và bác sĩ gia đình có thể khám, kiểm tra bệnh nhân, chẩn đoán bệnh và kê đơn thuốc, theo dõi phác đồ điều trị mà không cần phải đến gặp mặt và điều trị trực tiếp.

Công ty Gartner dự đoán,  đến năm 2023, những chuyến xe đưa bệnh nhân đến phòng cấp cứu sẽ giảm 20 triệu lượt nhờ những tiến bộ trong công nghệ Chăm sóc ảo tại gia đình.

Theo BestLife