140ha rừng phòng hộ giao cho doanh nghiệp quản lý bị xóa sổ

(khoahocdoisong.vn) - Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, làm rõ vụ trên 140ha rừng ở 2 huyện Tuy Phước và Phù Cát (tỉnh Bình Định) bất ngờ bị phá trắng.

Địa phận xã Phước Hòa (Tuy Phước) và xã Cát Chánh (Phù Cát), khu vực triển khai dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 1 do Công ty CP Phong điện Phương Mai đầu tư, trước đây là rừng cây dương phòng hộ với diện tích khoảng hơn 140 ha. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án thì toàn bộ khu rừng dương nằm trong Khu Kinh tế Nhơn Hội thuộc 2 địa phương này đã biến mất.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, khu vực triển khai dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 1 với toàn bộ diện tích rừng phòng hộ được giao cho chủ đầu tư dự án chỉ còn lại gốc cây bị đốt cháy đen thui. Ước tính hơn 100.000 cây dương cổ thụ có đường kính từ 15cm đến 50cm bị triệt hạ.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, cách đây khoảng 2 tháng, một số đối tượng đã dùng cưa máy và phương tiện cơ giới mở đường vào chặt phá rừng phòng hộ. Sau khi triệt hạ khu rừng, phần thân được mang đi tiêu thụ, phần gốc bị đốt trụi nhằm xóa dấu vết.

Toàn bộ 140ha rừng phòng hộ đã bị chặt phá và đốt hết.

Toàn bộ 140ha rừng phòng hộ đã bị chặt phá và đốt hết.

Theo UBND xã Cát Chánh, khu rừng dương ở địa phương được giao cho Công ty CP Phong điện Phương Mai triển khai dự án. Tỉnh Bình Định yêu cầu chủ đầu tư khi triển khai dự án phải giữ lại khu rừng dương để chống bão cát, giữ nước cho người dân. Sau khi được giao đất, chủ đầu tư lại thiếu trách nhiệm bảo vệ rừng cây, môi trường sống cho người dân. Hiện nay, chưa thấy có kết quả điện gió nhưng rừng phòng hộ thì bị xóa sổ. UBND xã Phước Hòa cũng xác nhận khu rừng dương ở địa phương được giao cho chủ đầu tư triển khai dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 1 đã bị triệt hạ sạch.

Liên quan đến 140ha rừng phòng hộ bị tàn phá, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - ông Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo công an khẩn trương điều tra, làm rõ vụ phá, đốt rừng cây lâu năm, có chức năng phòng hộ cho người dân ở dọc tuyến đường ĐT639.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top